TP Hồ Chí Minh: Siết chặt kỷ cương hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân

DNVN – Trước phản ánh về tình trạng quá tải, yêu cầu thủ tục ngoài quy định, UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo siết chặt kỷ cương hành chính, chấn chỉnh bộ phận một cửa và đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm phục vụ minh bạch, thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp.

Theo đó, UBND TP Hồ Chí Minh vừa ban hành văn bản yêu cầu các sở, ngành, địa phương tăng cường tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt là nâng cao chất lượng phục vụ tại các trung tâm phục vụ hành chính công và bộ phận một cửa.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giao trách nhiệm cho các sở, ban, ngành, xã, phường, đặc khu... kiểm tra, chấn chỉnh và ngăn chặn tình trạng “cò giấy tờ” tại các điểm tiếp nhận hồ sơ. Đồng thời, yêu cầu tăng cường nhân lực, trang thiết bị để hướng dẫn, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến hiệu quả.

Lãnh đạo TP cũng chỉ đạo xử lý nghiêm các trường hợp yêu cầu giấy tờ ngoài quy định. Đặc biệt là tình trạng buộc người dân phải có VNeID khi nộp hồ sơ trực tiếp hoặc yêu cầu xác nhận trùng khớp thông tin giữa địa bàn hành chính mới và giấy tờ cũ đã được cơ quan nhà nước cấp.

TP yêu cầu bố trí đủ nhân sự, cơ sở vật chất tương xứng với quy mô và khối lượng hồ sơ tiếp nhận, nhất là với các lĩnh vực có số lượng hồ sơ lớn như đất đai, hộ tịch, xây dựng… Việc số hóa hồ sơ, nâng cấp hiệu quả cung ứng dịch vụ công trực tuyến cũng được nhấn mạnh nhằm giảm tải cho hệ thống và tránh ùn tắc thủ tục.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được khảo sát tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Dĩ An.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được khảo sát tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Dĩ An.

Cán bộ, công chức cấp xã sẽ được tổ chức tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng tiếp nhận và xử lý hồ sơ, nhất là với các thủ tục hành chính mới được phân cấp hoặc có số lượng lớn. Đây là bước chuẩn bị quan trọng để bảo đảm chất lượng phục vụ cơ sở, nơi tiếp xúc trực tiếp với người dân và doanh nghiệp.

UBND các xã, phường, đặc khu... rà soát và chủ động đề xuất bố trí các điểm tiếp nhận – trả kết quả hồ sơ hành chính phù hợp với điều kiện địa phương, nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp. TP đặt mục tiêu triển khai thủ tục hành chính phi địa giới hành chính cho 100% thủ tục trên toàn địa bàn theo Nghị định số 118/2025/NĐ-CP.

Chủ tịch UBND TP cũng giao văn phòng UBND TP phối hợp với sở nội vụ tăng cường công tác kiểm tra việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính; tham mưu nhắc nhở, chấn chỉnh các trường hợp giải quyết hồ sơ chậm trễ…

Đức Phương

Nguồn Doanh Nghiệp: https://doanhnghiepvn.vn/tin-tuc/tp-ho-chi-minh-siet-chat-ky-cuong-hanh-chinh-tao-thuan-loi-cho-doanh-nghiep-va-nguoi-dan/20250725120814959