TP Hồ Chí Minh: Thông xe dự án nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1

Sau thời gian thi công với giải pháp nâng kích nhịp cầu lần đầu được áp dụng, cầu Bình Phước 1 trên đường Đỗ Mười bắc qua sông Sài Gòn (TP Hồ Chí Minh) đã chính thức thông xe, giúp khơi thông nút thắt giao thông thủy, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực phía Đông TP Hồ Chí Minh.

Sáng ngày 23/12, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh) tổ chức lễ thông xe dự án nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 trên đường Đỗ Mười, kết nối giao thông giữa phường An Phú Đông với phường Hiệp Bình Phước. Đây là công trình trọng điểm nhằm đồng bộ hạ tầng giao thông đường thủy theo quy hoạch đến năm 2030.

Đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cắt băng thông xe nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1.

Đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cắt băng thông xe nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1.

Xe ô tô lưu thông qua cầu Bình Phước 1 sau lễ thông xe.

Xe ô tô lưu thông qua cầu Bình Phước 1 sau lễ thông xe.

Ông Nguyễn Xuân Vinh, Trung tâm Quản lý hạ tầng số 2 (Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh) cho biết, cầu Bình Phước 1 được xây dựng từ trước năm 1975 và mở rộng vào năm 2012, nhưng tĩnh không thông thuyền chỉ cao 6,5 m. Điều này gây khó khăn lớn cho các tàu bè tải trọng lớn lưu thông trên sông Sài Gòn hướng về Bình Dương và Tây Ninh.

Theo quy hoạch, hệ thống cảng trên sông Sài Gòn phải phục vụ được cỡ tàu 2.000 - 3.000 tấn. Việc nâng tĩnh không hai cây cầu này lên mức đạt chuẩn cấp II là yêu cầu cấp thiết để thúc đẩy kinh tế vùng Đông Nam Bộ.

Cầu Bình Phước 1 bắc qua sông Sài Gòn nối giữa phường An Phú Đông và phường Hiệp Phước.

Cầu Bình Phước 1 bắc qua sông Sài Gòn nối giữa phường An Phú Đông và phường Hiệp Phước.

Hiện mặt cầu Bình Phước 1 đã được nâng cao, bảo đảm đồng mức với cầu Bình Phước 2.

Hiện mặt cầu Bình Phước 1 đã được nâng cao, bảo đảm đồng mức với cầu Bình Phước 2.

Dự án nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 có tổng mức đầu tư khoảng 110 tỷ đồng, chiều dài toàn dự án hơn 759 m. Điểm nhấn của công trình là việc nâng nhịp cầu lên thêm 1,25 m.

Đại diện chủ đầu tư cho biết, quá trình thi công gặp không ít áp lực do đây là giải pháp công nghệ mới, đòi hỏi độ chính xác và an toàn tuyệt đối. "Chúng tôi vừa phải thi công nâng nhịp cầu, vừa phải đảm bảo giao thông thủy bên dưới không bị gián đoạn, đồng thời vẫn tổ chức cho xe hai bánh lưu thông phía trên. Đây là bài toán khó đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị tư vấn và giám sát", ông Vinh chia sẻ.

Cũng theo ông Vinh, một khó khăn khác phát sinh trong quá trình triển khai là việc xử lý hai ống cấp nước D450 nằm trên cầu. Để tránh việc cắt nước ảnh hưởng đến hàng nghìn hộ dân tại huyện Hóc Môn, chủ đầu tư đã phối hợp với Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) lắp đặt hệ thống ống tạm dẫn qua cầu Bình Phước 2 trước khi thực hiện nâng kích nhịp cầu chính.

Qua đánh giá hiệu quả của việc nâng kích cầu Bình Phước 1 và cầu Bình Triệu 1, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ kiến nghị Sở Xây dựng xem xét nhân rộng giải pháp này đối với các cây cầu khác trên địa bàn TP Hồ Chí Minh chưa đủ tĩnh không theo quy định.

Việc hoàn thành dự án không chỉ cải thiện năng lực vận tải thủy, giảm tải cho đường bộ mà còn góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông liên vùng, kết nối TP Hồ Chí Minh với các tỉnh lân cận trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Chùm ảnh, clip: Mạnh Linh/Báo Tin tức và Dân tộc

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/anh/tp-ho-chi-minh-thong-xe-du-an-nang-tinh-khong-cau-binh-phuoc-1-20251223103817938.htm