TP Hồ Chí Minh: Tour đường bộ lên ngôi, giá tour tăng

TP Hồ Chí Minh bắt đầu bước vào cao điểm phục vụ du lịch hè. Khác với năm ngoái, nhiều công ty du lịch đã xây dựng các tour đường bộ, đường thủy, đường sắt, thay cho đường hàng không. Rất nhiều khách hàng đã chọn các tour này để giảm chi phí.

Mùa hè là dịp để các em nhỏ được đi du lịch, vui chơi cùng người thân.

Mùa hè là dịp để các em nhỏ được đi du lịch, vui chơi cùng người thân.

Giá tour tăng từ 5%

Chị Lê Thu Hà (ngụ Quận 1) cho biết, năm nay gia đình chị dự định cho các con đi du lịch biển miền Trung, nên mua tour du lịch Phú Yên - Bình Định 4 người, với giá 8 triệu đồng/người. Giá tour này đi đường bộ, cao hơn năm ngoái khoảng 500.000 đồng/người, nhưng lại rẻ hơn khoảng 3 - 4 triệu đồng/người so với tour đi bằng máy bay .

Ghi nhận của phóng viên báo Tin rức, hiện nay các công ty lữ hành đã tung ra rất nhiều sản phẩm du lịch. Công ty du lịch Việt triển khai hơn 200 chương trình du lịch trong và ngoài nước với chương trình “Du lịch tiết kiệm – Trải nghiệm hè vui”. Công ty lữ hành Saigontourist triển khai 360 tour du lịch trong và ngoài nước. Công ty TSTtourist, từ nay đến ngày 30/8, công ty sẽ triển khai trên 300 đường tour hấp dẫn mùa hè trong và ngoài nước, với 3 nhóm sản phẩm tiết kiệm, tiêu chuẩn và cao cấp.

Còn công ty BenThanh Tourist đang áp dụng khuyến mại giảm giá khách theo nhóm. Tùy từng tour, khách đăng ký nhóm bốn người trở lên được giảm 100.000 – 300.000 đồng/khách tour trong nước và 150.000 - 2.000.000 đồng/khách tour nước ngoài.

Để giảm giá thành với tour đường bay, các công ty chủ động lấy seri vé cọc cố định từ sớm, trước cả gần một năm; đồng thời, thay vì chốt thời gian cố định, các công ty tư vấn khách chọn khoảng thời gian dự kiến để lựa ngày nào có giá khởi hành thấp nhất.

Du khách đến TP Hồ Chí Minh thích thú trải nghiệm ngắm thành phố bằng xe buýt 2 tầng.

Du khách đến TP Hồ Chí Minh thích thú trải nghiệm ngắm thành phố bằng xe buýt 2 tầng.

Thống kê từ các công ty lữ hành tại TP Hồ Chí Minh, so với cùng kỳ năm ngoái, giá tour đường bộ tăng khoảng 5 – 10%, tour đường bay tăng 20 – 30% tùy tuyến, điểm do ảnh hưởng giá vé. Nhóm tour tuyến xa như miền Bắc, miền Trung (Đà Nẵng, Huế) có giá tăng mạnh nhất trong du lịch nội địa dịp hè, tăng khoảng 30%.

Đối với tour nước ngoài, nhất là những điểm đến quen thuộc châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan… hay các hành trình xa châu Âu, Úc, Mỹ… với hành trình từ 5 – 12 ngày, hiện cũng đang thu hút khách do phù hợp trong kỳ nghỉ hè.

Bà Phạm Phương Anh, Tổng Giám đốc Công ty CP Truyền thông Du lịch Việt cho biết, hiện nay, du khách đăng ký các tour nội địa đang chiếm tỉ lệ hơn 40%. Phần lớn khách đăng ký đi đến các tuyến biển như TP Hồ Chí Minh - Phan Thiết, Nha Trang, Ninh Thuận, Quy Nhơn… Hà Nội - Sầm Sơn, Cát Bà, Hạ Long ... Ngoài ra, theo dự báo, các tuyến đường bộ đi các tỉnh Tây Nguyên và các tỉnh phía Nam sẽ tăng mạnh trong cao điểm hè năm nay. Đáng chú ý, đang có xu hướng tăng tour đoàn do các công ty, doanh nghiệp tổ chức hội nghị, hội thảo (MICE), teambuiding... Lượng khách MICE hiện chiếm hơn 30% so với tổng lượng khách du lịch mùa hè. Đối với tour du lịch nước ngoài, hiện một số tuyến đã bán được trên 30% gồm Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, châu Âu …

Còn ông Trần Thế Dũng, Tổng Giám đốc Công ty Lữ hành Vietluxtour cho biết, nhu cầu khách mùa hè năm nay không quá khác biệt so với lễ 30/4 và 1/5 vừa qua. Với thời gian nghỉ hè dài, các tour nước ngoài trong khung giá 8 - 15 triệu đồng/khách sẽ chiếm lợi thế ở thị phần khách lẻ, khách nhóm gia đình. Các dịch vụ F&E (kết hợp giữa dịch vụ hàng không với các dịch vụ mặt đất) và tour nội địa được nhiều gia đình 1 - 2 thế hệ ưa chuộng cho các chuyến nghỉ dưỡng. Thị trường tour đoàn nội địa áp đảo về lượng khách, dự kiến đón hàng ngàn lượt khách di chuyển bằng đường ô tô như TP Hồ Chí Minh - Phan Thiết, Vũng Tàu, Đà Lạt, Nha Trang, Tuy Hòa, Quy Nhơn... Hà Nội - Hạ Long, Sầm Sơn, Ninh Bình...

"Tính đến nay, Công ty Lữ hành Vietluxtour đã đạt gần 50% kế hoạch kinh doanh tour hè. Đa số, khách du lịch trong nước chọn di chuyển bằng xe ô tô vì giá cả hợp lý, khoảng cách đoạn được và thời gian di chuyển được rút ngắn do các tuyến cao tốc Bắc - Nam đang thông nhau, liền mạch. Vì vậy, công ty cũng ưu tiên xây dựng các đường tour du lịch đường bộ thay cho các tour đường hàng không để giảm chi phí đi lại cho khách hàng", ông Trần Thế Dũng cho biết thêm.

Du lịch MICE phát triển

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông và tiếp thị TST Tourist cho biết, điểm mới của du lịch hè là có 30 - 40% khách hàng mong muốn du lịch tự túc, đặc biệt các tour trong nước và tour Đông Nam Á. Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu của du khách, công ty thiết kế sẵn bốn gói sản phẩm để khách có sự kiểm soát tốt về tài chính, hạn chế phát sinh, nhưng vẫn thỏa yêu cầu du lịch nhóm nhỏ mọi lúc mọi nơi. Ngoài ra, mỗi du khách khi đăng ký tour trong hay ngoài nước đã góp phần cùng đơn vị đóng góp 30.000 đồng cho chương trình "Vì môi trường xanh". Đây là cách làm thiết thực nhất để gắn kết du lịch với hành động bảo vệ môi trường.

Tour du lịch MICE sẽ phát triển khá mạnh trong dịp hè năm nay.

Tour du lịch MICE sẽ phát triển khá mạnh trong dịp hè năm nay.

Trong khi đó, bà Phạm Phương Anh cho biết, năm 2024 có nhiều thuận lợi cho mảng du lịch MICE nội địa phát triển do các cao tốc được đưa vào khai thác, thuận tiện kết nối các điểm đến như: Phan Thiết, Cam Ranh, Nha Trang… Ngoài mảng du lịch khách lẻ mua dịch vụ để đi tự túc gia tăng, mảng du lịch MICE cũng dự báo bùng nổ trong dịp hè 2024, bởi đây là thời điểm lý tưởng để các doanh nghiệp, đơn vị tổ chức các chuyến du lịch khen thưởng cho nhân viên, đối tác, khách hàng.

Theo ông Trần Thế Dũng, hiện nay, doanh thu chính cho các công ty lữ hành lớn vẫn là thị trường khách đoàn, khách du lịch MICE. Vì thế, công ty cũng đặt mục tiêu tăng trưởng khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Để đạt được điều này, công ty đã có sự chuẩn bị từ sớm các gói sản phẩm độc đáo về tuyến điểm đa dạng và phong phú.

Du lịch xanh đang được phát triển để nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường cho du khách.

Du lịch xanh đang được phát triển để nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường cho du khách.

Trong khi đó, bà Trần Phương Linh, Giám đốc Tiếp Thị - Công nghệ Thông tin BenThanh Tourist thống kê, số lượng khách đặt tour hè năm nay chủ yếu là du lịch nước ngoài do giá tour cạnh tranh, rẻ hơn so với tour nội địa. Để đáp ứng nhu cầu của du khách, ngoài chào bán các tour du lịch nước ngoài, công ty cũng thiết kế nhiều du lịch nội địa với giá cả phải chăng để kéo du khách mua tour nội địa tăng trở lại.

Dưới góc độ nhà quản lý, ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh dự kiến, lượng khách du lịch đến TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục tăng cao trong mùa hè năm nay. Vì vậy, ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh và các công ty, doanh nghiệp lữ hành cần chuẩn bị chu đáo các phương án để đón khách. Trong đó, cần đặc biệt chú ý vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, các quy định về phòng cháy, chữa cháy, an ninh trật tự… đảm bảo môi trường du lịch lành mạnh nhằm tạo ấn tượng tốt với du khách.

Bài, ảnh: Hoàng Tuyết/Báo Tin tức

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/du-lich/tp-ho-chi-minh-tour-duong-bo-len-ngoi-gia-tour-tang-20240605170553005.htm