TPHCM đặt mục tiêu có hơn 3.600 xe buýt điện năm 2030

Đến năm 2030, toàn bộ mạng lưới xe buýt của TPHCM sẽ vận hành bằng điện và năng lượng xanh, với hơn 3.600 phương tiện trên gần 300 tuyến, thay thế hoàn toàn các xe chạy dầu diesel và CNG hiện nay.

TPHCM đặt mục tiêu có hơn 3.600 xe buýt điện đến năm 2030. Ảnh: Đạt Thành

TPHCM đặt mục tiêu có hơn 3.600 xe buýt điện đến năm 2030. Ảnh: Đạt Thành

UBND TPHCM vừa trình Ban Thường vụ Đảng ủy UBND Thành phố chủ trương ban hành Nghị quyết của HĐND thành phố về lộ trình, chính sách hỗ trợ chuyển đổi xe buýt điện, năng lượng xanh trên địa bàn, TTXVN đưa tin.

Theo ước tính, hệ thống xe buýt hiện nay phát thải khoảng 553.000 tấn CO2 mỗi năm, nếu không chuyển đổi, đến năm 2030 con số này có thể vượt 838.000 tấn.

Việc chuyển đổi sang xe điện được xem là cần thiết để giảm ô nhiễm không khí và hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Hiện thành phố có 176 tuyến xe buýt với 2.386 phương tiện, trong đó 627 xe điện (26,3%) và 451 xe CNG (17,9%). Dự kiến đến năm 2030, con số sẽ tăng lên 297 tuyến với 3.617 xe, trong đó 1.474 xe phục vụ tuyến mới.

Để thúc đẩy doanh nghiệp tham gia, thành phố cũng đề xuất chính sách hỗ trợ lãi suất vay đầu tư. Đối với phương tiện, ngân sách hỗ trợ tối đa 85% phần vốn đầu tư, không quá 300 tỉ đồng/dự án; chủ đầu tư trả lãi 3%/năm, phần còn lại ngân sách bù.

Với trạm sạc, ngân sách hỗ trợ 70% phần xây dựng và 85% phần công nghệ, thiết bị (tối đa 200 tỉ đồng/dự án), hỗ trợ 50% lãi suất trong tối đa 7 năm.

Đến nay, thành phố đã có 47 tuyến xe buýt điện với 627 phương tiện và 5 trạm sạc gồm 56 trụ sạc do doanh nghiệp đầu tư, đủ đáp ứng nhu cầu vận hành hiện tại.

Lộ trình cùng các chính sách hỗ trợ chuyển đổi xe buýt điện của TPHCM nằm trong giai đoạn đầu của Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông trên địa bàn.

Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030 toàn bộ xe buýt sử dụng điện và năng lượng xanh, tức sớm hơn 20 năm so với kế hoạch chung của Chính phủ.

Ở giai đoạn tiếp theo, đề án sẽ mở rộng sang các nhóm phương tiện khác. TPHCM dự kiến thí điểm vùng phát thải thấp (LEZ) tại khu trung tâm, Cần Giờ và Côn Đảo, tiến tới hạn chế xe sử dụng xăng dầu không đạt chuẩn ra vào các khu vực này.

Chính sách có thể bắt đầu từ năm 2026, trước mắt áp dụng với xe máy kinh doanh dịch vụ và ô tô thương mại.

Bình Dương

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/tphcm-dat-muc-tieu-co-hon-3-600-xe-buyt-dien-nam-2030/