TPHCM: Đề xuất bổ sung phạt lao động công ích đối với người vi phạm giao thông
Dù hiện nay cả nước chưa có tiền lệ áp dụng xử phạt lao động công ích đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông nhưng Công an TP đánh giá cao đề xuất này và sẽ tham mưu Ban Giám đốc CATP phối hợp với các cơ quan ban ngành nghiên cứu bổ sung vào Luật Xử lý vi phạm hành chính và Luật Trật tự an toàn Giao thông đường bộ.
Đây là thông tin được Thượng tá Nguyễn Văn Bình - Phó Trưởng phòng CSGT Công an TP.HCM nêu lên tại buổi họp báo cung cấp thông tin về kinh tế xã hội do Ban tuyên giáo Thành ủy và Sở Văn hóa TP.HCM tổ chức chiều 2/10.
Theo đó, vừa qua UBND TP.HCM giao Công an TP phối hợp cùng các sở, ngành nghiên cứu, để xuất sửa luật và bổ sung hình thức xử phạt mới đối với vi phạm giao thông. Trong đó có thể áp dụng biện pháp lao động công ích nhằm tăng tính giáo dục.

Thượng tá Nguyễn Văn Bình - Phó Trưởng Phòng Phó Trưởng phòng CSGT Công an TP.HCM thông tin tại họp báo
Thượng tá Nguyễn Văn Bình cho biết Phòng CSGT đánh giá cao đề xuất này. Thực tế hiện nay, biện pháp xử phạt chính là phạt tiền chưa đủ sức răn đe, nhiều trường hợp vi phạm vẫn tái diễn. Việc bổ sung hình thức lao động công ích sẽ mang tính giáo dục trực tiếp, buộc người vi phạm có trách nhiệm với cộng đồng thông qua các hoạt động như vệ sinh môi trường, thu gom rác, hỗ trợ kẻ vạch sơn, dọn dẹp tại các điểm công cộng… Qua đó góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông của người dân.
Theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính, hiện nay các hình thức xử phạt hành chính bao gồm: Cảnh cáo; Phạt tiền; Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn; Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính; Trục xuất (đối với cá nhân, tổ chức nước ngoài vi phạm).
Ngoài ra, còn có các biện pháp khắc phục hậu quả như: buộc khôi phục tình trạng ban đầu, buộc tháo dỡ công trình vi phạm, buộc tiêu hủy tang vật gây hại, buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp do vi phạm… Trong lĩnh vực giao thông đường bộ, chủ yếu áp dụng cảnh cáo, phạt tiền, tước giấy phép lái xe có thời hạn, tạm giữ hoặc tịch thu phương tiện, và buộc khắc phục hậu quả.
Ở Việt Nam, hiện nay chưa có tiền lệ áp dụng xử phạt lao động công ích đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông. Tuy nhiên, qua nghiên cứu, nhiều quốc gia như Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản đã triển khai và có đánh giá hiệu quả tích cực, vừa mang tính giáo dục, vừa tạo sức răn đe đối với người dân.
Trong thời gian tới, Phòng CSGT sẽ tham mưu Ban Giám đốc CATP phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Xây dựng và các cơ quan liên quan nghiên cứu, tham mưu bổ sung hình thức lao động công ích vào Luật Xử lý vi phạm hành chính và Luật Trật tự an toàn Giao thông đường bộ. Theo đó, đặt ra nhiệm vụ xây dựng cơ chế thực hiện, quy định rõ hành vi nào được áp dụng, thời gian lao động, đơn vị giám sát, quyền và nghĩa vụ của người vi phạm.
Đồng thời sẽ tổ chức thí điểm tại một số địa bàn trọng điểm trước khi triển khai rộng rãi. Đảm bảo việc áp dụng mang tính nhân văn, an toàn, phù hợp sức khỏe, không mang tính cưỡng bức hay làm tổn hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của người vi phạm.