TPHCM: Đi đầu cả nước trong thực hiện Đề án 06 với nhiều cách làm hay, sáng tạo
Trong báo cáo sơ kết thực hiện 'Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030' giai đoạn 2022 - 2025 trên địa bàn TPHCM, sau 3 năm triển khai thực hiện, TPHCM được Tổ Công tác triển khai Đề án 06 Chính phủ đánh giá là một trong những địa phương có cách làm hay, sáng tạo, đi đầu và đạt nhiều kết quả nổi bật trong triển khai thực hiện Đề án 06/CP. Đây là sự nỗ lực to lớn của cả hệ thống chính trị Thành phố, là tiền đề thực hiện thành công chủ đề năm 2024 'Quyết tâm thực hiện hiệu quả Chuyển đổi số và Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội'.
Đạt được nhiều kết quả ấn tượng
Trong suốt quá trình tổ chức, triển khai thực hiện Đề án 06, Thành ủy, UBND TPHCM xác định Đề án 06 là một trong những công tác cốt lõi để xây dựng Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam. Đây cũng là nền tảng, động lực giúp TP hoàn thành những chương trình, kế hoạch mà Đảng bộ Thành phố đề ra.
Theo đó, Ban Chỉ đạo TP quyết liệt huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan tổ chức, triển khai thực hiện đồng bộ nhiều nhiệm vụ trọng tâm như: rà soát nâng cấp, hoàn thiện cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và hạ tầng Cổng dịch vụ công và hệ thống Một cửa điện tử đáp ứng theo quy định; rà soát việc cung cấp dịch vụ điều chỉnh, nâng cấp, bổ sung các chức năng kỹ thuật bảo đảm an toàn thông tin Cổng dịch vụ công Thành phố; nâng cấp hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) Thành phố và tích hợp, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Đồng thời, hoàn thành việc kết nối, tích hợp, chia sẻ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Hệ thống thông tin Một cửa điện tử của Thành phố và làm sạch, làm giàu Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành; thực hiện kết nối Hệ thống thông tin giải quyết TTHC TP với các hệ thống thông tin chuyên ngành của các Bộ, ngành theo mô hình, hướng dẫn, tái cấu trúc quy trình TTHC khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để đơn giản hóa TTHC, giảm giấy tờ, thành phần hồ sơ cho người dân khi thực hiện TTHC trên Cổng dịch vụ công của TP bảo đảm kịp thời, đúng tiến độ.
Từ những quyết tâm trên, TP đã nhận được sự đồng tình ủng hộ rất lớn của người dân và doanh nghiệp trong quá trình đồng hành cùng chính quyền trong thực hiện những nhiệm vụ được giao của Đề án 06. Trên cơ sở đó, TP triển khai tổng số 128 nhiệm vụ trong giai đoạn 2022 - 2025 và là địa phương đầu tiên trong cả nước hoàn thành số hóa 4 loại sổ hộ tịch, đã được đồng bộ với Cơ sở dữ liệu hộ tịch của Bộ Tư pháp.

Đề án 06 tạo điều kiện thuận lợi để phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam (ảnh minh họa)
Ngoài ra, đã duy trì hiệu quả vận hành Hệ thống thông tin giải quyết TTHC thống nhất trên toàn TP; kết nối, liên thông Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống định danh và xác thực điện tử VneID; kết nối trực tiếp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để sử dụng dịch vụ công trực tuyến từ ngày 04/11/2024. Thống kê cho thấy, từ tháng 10/2023 đến nay, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC đã thực hiện 4.357.532 lượt xác thực định danh điện tử VNeID; đã có 2.928.659 lượt người sử dụng VNeID để đăng ký nộp hồ sơ DVC trực tuyến.
Đặc biệt trong năm 2025, TPHCM đã đạt được những tiến bộ vượt bậc trong việc triển khai Đề án 06 của Chính phủ, ghi nhận nhiều kết quả nổi bật trên các lĩnh vực then chốt từ hạ tầng dữ liệu, quản trị số đến an ninh trật tự. Cụ thể: TP phối hợp với Cục C06 - Bộ Công an kết nối thành công hơn 5,7 triệu dữ liệu đăng ký đất đai đã được số hóa vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Bước tiến này giúp rút ngắn đáng kể TTHC liên quan đến đăng ký cư trú trên Cổng dịch vụ công quốc gia, đã phê duyệt danh mục thủ tục hành chính cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn TP cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia gồm: 1.778 DVCTT toàn trình và 218 DVCTT một phần (TP: 257 và cấp xã: 88); đã phê duyệt 2.075 quy trình nội bộ giải quyết TTHC...
Đáng nói, TP cũng đã cắt giảm, đơn giản hóa TTHC liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025 và 2026, thực hiện triển khai kết nối, chia sẻ dữ liệu hộ tịch của Bộ Tư pháp. Nổi bật là ứng dụng VNeID tiếp tục phát huy hiệu quả vai trò cầu nối giữa chính quyền và người dân. Tính đến hết tháng 5/2025, đã có 1.882.877 lượt công dân (đạt 37,91%) tham gia góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 2013 qua VNeID. Công tác cấp định danh điện tử cho tổ chức cũng đạt kết quả ấn tượng với 199.439 tài khoản đã được cấp, phần lớn là cho doanh nghiệp (196.713 tài khoản).
Trong giai đoạn 2022 - 2025, TP đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong mọi mặt của đời sống nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp. Công tác bảo đảm an ninh, an toàn thông tin được thực hiện thường xuyên, liên tục, sử dụng các biện pháp bảo vệ dữ liệu cá nhân, dữ liệu quốc gia, ngăn chặn các nguy cơ tấn công mạng; góp phần nâng cao nhận thức và kỹ năng số cho người dân, cán bộ, công chức để có thể sử dụng các dịch vụ công trực tuyến và tham gia vào quá trình chuyển đổi số; tăng cường công tác phối hợp giữa các Sở, ban, ngành, doanh nghiệp và tổ chức trên địa bàn, góp phần thực hiện có hiệu quả các mục tiêu đề ra.
Trong đó, về phát triển công dân số, đã cấp hơn 11,4 triệu thẻ Căn cước/thẻ CCCD, hơn 8,6 triệu hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân đủ điều kiện (kể cả các trường hợp nhân khẩu đặc biệt), hơn 150.000 hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử cho tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn; đồng bộ, tích hợp 2.893.948 sổ sức khỏe điện tử (chiếm 29,3% trên tổng số hơn 9,89 triệu nhân khẩu thường trú), với 95.379 Giấy chuyển tuyến, 518.458 Giấy hẹn khám lại trên VNelD; 100% các cơ sở khám chữa bệnh BHYT; bước đầu thay thế bản giấy các loại giấy tờ cá nhân bằng thẻ CCCD/Căn cước và ứng dụng VNelD (BHYT, giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe, mã số thuế...).

Công an phường Phú Mỹ (TPHCM) hướng dẫn người dân thao tác trên ứng dụng VNeID (Ảnh: CTV)
Tiếp tục bứt phá về chuyển đổi số
Theo UBND TP, những năm qua, bên cạnh chủ đề thực hiện theo từng năm của Đề án 06, TP luôn quan tâm thực hiện tốt công tác tuyên truyền các nội dung của Đề án 06 để nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp về công tác phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử và công cuộc Chuyển đổi số. Sau 3 năm triển khai thực hiện, TPHCM được Tổ Công tác triển khai Đề án 06 Chính phủ đánh giá là một trong những địa phương có cách làm hay, sáng tạo, đi đầu và đạt nhiều kết quả nổi bật trong triển khai thực hiện Đề án 06/CP.
Tuy nhiên, bà Trần Thị Diệu Thúy (Phó Chủ tịch UBND TP) cũng nhận định, ngoài những mặt tích cực đã đạt được, một số thời điểm do khối lượng công việc lớn, những nhiệm vụ của Đề án 06 thường là những nhiệm vụ mới, chưa từng có tiền lệ, công tác phối hợp giữa các đơn vị, Sở, ban, ngành có thời điểm chưa thực sự hiệu quả dẫn đến một số một số hạn chế nhất định. Trên cơ sở xác định những mặt còn tồn tại, TP cũng đã rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu để đề ra phương hướng, nhiệm vụ của Đề án 06 giai đoạn 2025 - 2030.
Trong đó, chú trọng đến việc tăng cường công tác tuyên truyền, vận động sức mạnh của toàn bộ hệ thống chính trị, sự ủng hộ của người dân trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách và các nhiệm vụ chuyển đổi số; phối hợp với các Sở, ban, ngành, đoàn thể triển khai sâu rộng phong trào "Bình dân học vụ số" đến cơ sở, khu phố, tổ dân phố, tổ công nghệ số cộng đồng với sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, góp phần lan tỏa tinh thần tự học trong Nhân dân, tập trung phổ biến, tuyên truyền kiến thức, kỹ năng bảo vệ an toàn thông tin cho người dân khi tham gia các giao dịch số, môi trường số.
Song song đó, đầu tư nâng cấp hạ tầng, hệ thống thông tin để tiếp tục triển khai hiệu quả công tác giải quyết TTHC, công tác lãnh đạo điều hành đáp ứng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp; thực hiện hiệu quả các giải pháp kết nối, chia sẻ, khai thác Cơ sở dữ liệu dữ liệu dân cư và các cơ sở dữ liệu chuyên ngành theo lộ trình Đề án 06; nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến: chuẩn hóa 100% TTHC tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia; mở rộng dịch vụ công toàn trình; ứng dụng AI, dữ liệu lớn (Big Data) để cá nhân hóa dịch vụ công, dự báo nhu cầu người dân, doanh nghiệp...
Để tiếp tục có những bứt phá trong triển khai, thực hiện Đề án 06, UBND TP cũng đã kiến nghị lên các Bộ, ngành sớm nghiên cứu, nâng cấp và hoàn thiện hệ thống thông tin chuyên ngành, bảo đảm vận hành ổn định, đồng bộ, phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp; đồng thời đẩy nhanh tiến độ tích hợp, kết nối, chia sẻ dữ liệu với Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của TP, nhằm nâng cao hiệu quả kiểm soát TTHC, giảm trùng lặp, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
Hơn nữa, theo UBND TP, cần sớm ban hành tiêu chuẩn kỹ thuật và hướng dẫn mô hình triển khai cụ thể cho các nền tảng chuyên ngành để địa phương xây dựng kiến trúc Chính quyền số 2 cấp kịp thời, hiệu quả.












