Trạm biến áp 500 kV Quảng Trị: Vượt mưa bão để về đích

Công trình 500 kV Quảng Trị đang được khẩn trương thi công giữa mùa mưa bão miền Trung, với quyết tâm đóng điện trong tháng 11/2025, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng khu vực và hệ thống điện quốc gia.

Nỗ lực vượt khó trên công trường giữa mùa mưa bão

Dự án Trạm biến áp (TBA) 500 kV Quảng Trị và đường dây đấu nối Quảng Trị - rẽ Vũng Áng - Đà Nẵng được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) làm chủ đầu tư, Ban quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) thay mặt EVNNPT quản lý dự án.

Công trình có tổng mức đầu tư 965 tỷ đồng, thuộc nhóm dự án điện cấp bách trong Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia, với mục tiêu bảo đảm cung cấp điện cho phụ tải khu vực, giải tỏa công suất các nhà máy điện, nâng cao độ tin cậy và an toàn cung cấp điện cho miền Trung.

Khu vực nhà điều hành trạm biến áp 500 kV Quảng Trị.

Khu vực nhà điều hành trạm biến áp 500 kV Quảng Trị.

TBA 500 kV Quảng Trị được xây dựng tại xã Diên Sanh (trước đây là xã Hải Trường, huyện Hải Lăng) tỉnh Quảng Trị, cách đường dây 500 kV Vũng Áng - Đà Nẵng hiện hữu khoảng 2,5 km về hướng Đông Bắc. Trạm có cấp điện áp 500 kV và 220 kV, công suất máy biến áp gồm hai máy biến áp 500 kV - 2x(3x300) MVA, giai đoạn đầu lắp trước một máy.

Các tuyến đường dây 500 kV và 220 kV đấu nối được thiết kế dài tổng cộng gần 12 km, kết nối vào các mạch đường dây hiện hữu trong khu vực, hình thành mạng lưới truyền tải liên hoàn.

Ngay từ thời điểm khởi công tháng 3/2024, lãnh đạo EVNNPT đã khẳng định việc hoàn thành đúng tiến độ không chỉ mang ý nghĩa kỹ thuật mà còn thể hiện cam kết của ngành điện trong việc đồng hành cùng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Trị và khu vực miền Trung.

Xe cẩu san gạt đường để các phương tiện thi công đi lại, vận chuyển thiết bị.

Xe cẩu san gạt đường để các phương tiện thi công đi lại, vận chuyển thiết bị.

Sáng 23/10, khi mưa lớn do ảnh hưởng của bão số 12 khiến hơn 500 mét đường vào công trường biến thành bùn lầy, xe cẩu phải gạt bùn gần một giờ mới có thể di chuyển, các tổ thi công vẫn bám trụ. Dù không chịu ảnh hưởng trực tiếp của tâm bão, nhưng với tần suất dày đặc của ba cơn bão liên tiếp trong thời gian ngắn, công tác thi công gặp nhiều trở ngại. Thế nhưng, không khí trên công trường vẫn rộn ràng, các nhóm kỹ sư và công nhân vẫn miệt mài làm việc giữa gió mưa.

Phối hợp nhịp nhàng, giữ tiến độ dự án

Theo ông Nguyễn Thế Cường, Phó phòng Kỹ thuật vật tư, Công ty CP PC1 Thăng Long - nhà thầu chính của dự án cùng Anphanam E&C, hiện phần xây dựng cơ bản đã hoàn thành, chỉ còn một số hạng mục hoàn thiện mặt bằng trạm và đường nội bộ.

“Phần thiết bị nhất thứ đã hoàn thành khoảng 95%, phần nhị thứ đạt 70 - 80%. Hiện anh em đang ưu tiên đấu nối thiết bị ngoài trời và dự kiến khoảng ngày 25/10 sẽ bắt đầu đấu nối trong nhà”, ông Cường cho biết.

Những lúc mưa nhỏ người lao động lại tranh thủ các công việc chuẩn bị.

Những lúc mưa nhỏ người lao động lại tranh thủ các công việc chuẩn bị.

Các nhà thầu hiện bố trí ba tổ thi công, mỗi tổ 12–15 công nhân cho các hạng mục nhất thứ và nhị thứ, đồng thời huy động nhân công địa phương cho phần xây dựng, tận dụng tối đa thời tiết thuận lợi để triển khai đồng loạt.

“Mưa kéo dài làm chậm tiến độ một số công việc hoàn thiện mặt bằng, nhưng các phần lắp đặt thiết bị vẫn duy trì bình thường. Trời mưa, anh em căng bạt che, làm việc trong điều kiện hạn chế nhưng không dừng,” ông Cường chia sẻ.

Cũng theo ông Cường, rủi ro lớn nhất vẫn là thời tiết miền Trung, nơi mùa mưa kéo dài khiến một số hạng mục như thảm đường và hoàn thiện mặt bằng gặp trở ngại. “Đầu năm chúng tôi từng phải dừng gần ba tháng vì mưa, giờ bước vào mùa mưa mới, ai cũng xác định ‘đánh nhanh, thắng nhanh’ để không trễ tiến độ”, ông nói thêm.

Khó khăn lớn nhất trong quá trình thi công là thời tiết mưa nhiều khiến công việc bị ngưng trệ.

Khó khăn lớn nhất trong quá trình thi công là thời tiết mưa nhiều khiến công việc bị ngưng trệ.

Từ phía CPMB, ông Nguyễn Mạnh Thường, Phòng Kỹ thuật, cho biết các hạng mục xây dựng cơ bản đã hoàn tất, phần lắp đặt thiết bị đạt khoảng 80%, đủ điều kiện để tiến tới đóng điện kỹ thuật cuối tháng 11/2025.

Trong suốt quá trình triển khai, chính quyền địa phương hỗ trợ tích cực công tác giải phóng mặt bằng, thường xuyên kiểm tra và kịp thời tháo gỡ các vướng mắc.

“Khó khăn lớn nhất vẫn là thời tiết. Nhưng vì mục tiêu chung, các đơn vị đều đang nỗ lực cao nhất để giữ đúng tiến độ. Hiện tổng thể dự án đã đạt khoảng 85 - 90%,” ông Thường cho biết.

Theo kế hoạch, giai đoạn 1 của dự án sẽ hoàn thành trong khoảng 20 – 25/11/2025, tiến tới đóng điện toàn bộ trong tháng 12/2025, chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV theo chỉ đạo của EVNNPT.

Sẵn sàng cho ngày vận hành

Công tác an toàn, vệ sinh môi trường luôn được CPMB và các nhà thầu chú trọng. Ngay từ đầu, các đơn vị đã lập và được phê duyệt phương án đảm bảo an toàn; hằng ngày đều họp giao ban đầu giờ để thống nhất kế hoạch, cuối ngày báo cáo khối lượng và đề ra phương án cho hôm sau.

Tiến độ thi công toàn công trường hiện đã đạt 90-95%.

Tiến độ thi công toàn công trường hiện đã đạt 90-95%.

Các kỹ sư của Ban A túc trực thường xuyên tại hiện trường, trong khi phía nhà thầu có 4–5 kỹ sư giám sát, xử lý ngay mọi vấn đề kỹ thuật phát sinh để tránh ách tắc.

Ở giai đoạn hoàn thiện, đội ngũ vận hành trạm đã bắt đầu tiếp nhận nhiệm vụ. Anh Lưu Đức Vinh, Tổ phó Tổ quản lý vận hành TBA 500 kV Quảng Trị, cho biết anh và các đồng nghiệp đã về trạm từ ngày 16/9/2025.

Theo định mức vận hành trạm 500 kV là 3 ca, 5 kíp, cần khoảng 17 người, hiện đã có 11 kỹ sư tới nhận nhiệm vụ, đa phần có năm sinh từ 1997–2001 và tốt nghiệp trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng.

“Dù mưa bão liên tục, anh em đều rất quyết tâm. Bên vận hành đã có mặt từ giữa tháng 9 để phối hợp giám sát cùng Ban quản lý dự án và nhà thầu theo chỉ đạo của CPMB. Tiến độ nhìn chung khả quan, khả năng đóng điện đúng kế hoạch là rất cao,” anh Vinh nói.

Với diện tích gần 11 ha, nằm gần Quốc lộ, Trạm 500 kV Quảng Trị được đánh giá có điều kiện thuận lợi cho vận hành và bảo trì. Khi hoàn thành, trạm sẽ góp phần quan trọng trong việc truyền tải công suất các nhà máy điện khu vực miền Trung, đồng thời tăng cường ổn định hệ thống điện quốc gia, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội khu vực trong nhiều năm tới.

Hoàng Nam

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/tram-bien-ap-500-kv-quang-tri-vuot-mua-bao-de-ve-dich-d421152.html