'Trang bị kỹ năng từ sớm giúp trẻ bình tĩnh khi xảy ra sự cố cháy nổ!'
Sau buổi tuyên truyền và diễn tập phòng cháy chữa cháy được tổ chức tại Trường Mầm non Thiên Lý (P.Phú Thạnh, TPHCM) vào sáng 11/12, cô và trò nhà trường đã để lại nhiều ấn tượng với khả năng xử lý tình huống bình tĩnh, phối hợp nhịp nhàng và thực hiện đúng quy trình thoát hiểm. Để hiểu rõ hơn về quá trình tổ chức, ý nghĩa của hoạt động cũng như những bài học mà giáo viên và học sinh nhận được, phóng viên đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Hường – Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Thiên Lý.
PV: Thưa cô, buổi tuyên truyền và diễn tập PCCC-CNCH tại trường hôm nay được đánh giá rất thành công. Cảm nhận đầu tiên của cô về chương trình này như thế nào?
Phó Hiệu trưởng Nguyễn Thị Hường: Tôi thật sự ấn tượng. Các con còn nhỏ nhưng lại rất bình tĩnh, biết nghe theo hướng dẫn của giáo viên, nhất là trong tình huống giả định có cháy. Đây là tín hiệu rất tốt, vì mục tiêu lớn nhất của chúng tôi là giúp trẻ hình thành phản xạ đúng khi có sự cố.
PV: Các chiến sĩ CC&CNCH KV13 đã tổ chức nhiều hoạt động trực quan cho học sinh khối Lá. Cô đánh giá ra sao về những nội dung trải nghiệm này?
Cô Nguyễn Thị Hường: Nội dung được thiết kế rất phù hợp với tâm lý lứa tuổi mầm non: sinh động, vui nhộn nhưng vẫn giữ được tính giáo dục. Các con được hóa thân thành chiến sĩ chữa cháy, được thử mặt nạ phòng độc, được chui qua mê cung khói… Những hoạt động như vậy giúp các con tiếp thu kiến thức tự nhiên hơn rất nhiều so với giảng giải lý thuyết. Tôi thấy rõ sự hào hứng của trẻ. Nhiều bé sau khi hoàn thành thử thách còn xin làm thêm lần nữa. Sự cuốn hút đó chính là chìa khóa khiến kỹ năng PCCC in vào trí nhớ của trẻ.

Cô Nguyễn Thị Hường – Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Thiên Lý (ngoài cùng) cùng với các em học sinh tham gia các trò chơi mô phỏng
PV: Ở phần diễn tập cháy giả định, cô và đội ngũ giáo viên đã xử lý tình huống rất nhanh chóng. Theo cô, điều này có ý nghĩa gì trong môi trường mầm non?
Cô Nguyễn Thị Hường: Diễn tập tuy chỉ là tình huống giả định, nhưng năng lực phản ứng của giáo viên và học sinh lại phản ánh rất thật. Việc giáo viên nhanh chóng ổn định trẻ, hướng dẫn thoát nạn theo đúng luồng di chuyển quy định cho thấy chúng tôi đang đi đúng hướng trong việc xây dựng môi trường an toàn.
Với trẻ mầm non, mỗi giây đều quý giá. Vì vậy, rèn luyện sự bình tĩnh và kỹ năng xử lý ngay từ thời điểm này là điều vô cùng quan trọng.
PV: Buổi diễn tập có sự phối hợp của tổ liên gia PCCC của trường. Cô đánh giá thế nào về sự hỗ trợ này?
Cô Nguyễn Thị Hường: Tổ liên gia PCCC đã thực hiện đúng quy trình: sử dụng bình chữa cháy mini, phun nước, tạo khoảng cách an toàn… Đây là lực lượng tại chỗ rất cần thiết. Nhờ sự phối hợp nhịp nhàng giữa tổ liên gia – giáo viên – học sinh, buổi diễn tập mới trôi chảy như vậy.”

PV: Theo cô, điều quan trọng nhất học sinh và giáo viên nhận được từ chương trình này là gì?
Cô Nguyễn Thị Hường:Điều quan trọng nhất là hình thành tư duy phòng cháy từ sớm. Trẻ biết nhận diện nguy hiểm, biết tìm lối thoát hiểm, biết nghe hiệu lệnh. Giáo viên thì được củng cố lại kỹ năng, nâng cao tính chủ động khi xử lý sự cố.
PV: Nhà trường có dự định tiếp tục duy trì các hoạt động PCCC dành cho học sinh mầm non trong thời gian tới không?
Cô Nguyễn Thị Hường: Chắc chắn rồi. Qua những buổi như thế này, chúng tôi nhận ra rằng PCCC không phải xa vời, mà có thể dạy cho trẻ bằng những cách rất gần gũi. Nhà trường sẽ phối hợp với lực lượng CC&CNCH KV13 để tổ chức thêm nhiều hoạt động trải nghiệm, giúp trẻ ghi nhớ kỹ năng một cách tự nhiên, vui vẻ nhưng hiệu quả.
PV: Xin cảm ơn cô về những chia sẻ tâm huyết!












