Triển lãm '80 năm giáo dục và đào tạo phát triển đất nước'
Tại không gian Triển lãm '80 năm giáo dục và đào tạo phát triển đất nước', trong khuôn khổ Triển lãm Thành tựu Đất nước với chủ đề '80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc' đã trưng bày nhiều sáng kiến công nghệ, các thành tựu nổi bật của các cơ sở đào tạo.
Với chủ đề “80 năm giáo dục và đào tạo phát triển đất nước”, ý tưởng xuyên suốt toàn bộ không gian triển lãm của Bộ GD-DT dựa trên ý nghĩa lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”.
Theo đó, để phát triển đất nước, phải quan tâm đến phát triển giáo dục và đào tạo, bởi giáo dục và đào tạo là để phát triển con người, đội ngũ nhân lực phát triển xã hội.

Không gian triển lãm “80 năm giáo dục và đào tạo phát triển đất nước” thu hút khách tham quan
Bộ GD-ĐT mong muốn gửi đi thông điệp: giáo dục đào tạo - phát triển toàn diện con người Việt Nam và chuẩn bị nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế thông qua 4 trụ cột “Học để biết, Học để làm, Học để chung sống, Học để tự khẳng định mình” (UNESCO).
Giáo dục và đào tạo con người phải đi từ “gốc, rễ”, với hình tượng gốc cây nhắc đến giá trị cốt lõi đối với ngành giáo dục. Các cành cây lớn lên và vươn ra sau 80 năm tạo ra thành quả là những quyển sách tri thức, cánh chim hòa bình tốt đẹp cho ta thấy kết quả của giáo dục và đào tạo - đó là sự phát triển.

Hình tượng gốc cây nhắc đến giá trị cốt lõi đối với ngành giáo dục, các cành cây lớn lên và vươn ra sau 80 năm tạo ra thành quả là những quyển sách tri thức, cánh chim hòa bình tốt đẹp, cho thấy kết quả của giáo dục và đào tạo
Ở mỗi giai đoạn lịch sử trong công cuộc đấu tranh giành độc lập, bảo vệ và xây dựng đất nước ta suốt 80 năm qua, ngành giáo dục và đào tạo đã thực hiện nhiệm vụ cao cả được Đảng và Nhà nước giao: sự nghiệp “trồng người”.
Không gian triển lãm tái hiện lại mỗi giai đoạn phát triển của ngành giáo dục, qua mỗi giai đoạn phát triển của đất nước.
Giai đoạn 1945-1954, kết quả nổi bật là việc thiết lập được hệ thống giáo dục gồm: giáo dục phổ thông 9 năm gồm ba cấp 1, 2, 3; hệ thống bình dân học vụ. Bước đầu hình thành hệ thống giáo dục chuyên nghiệp; giáo dục đại học. Những kết quả này đã đóng góp vào công cuộc kháng chiến, kiến thiết đất nước và góp phần chuẩn bị về lực lượng cán bộ cho những giai đoạn sau.

Không gian tái hiện nền giáo dục Việt Nam giai đoạn 1945 - 1954
Giai đoạn 1954-1975, giáo dục Việt Nam diễn ra trong bối cảnh đất nước tạm thời chia cắt hai miền. Giai đoạn này nhiều lớp học sinh, sinh viên đã lên đường chiến đấu; một số sinh viên và nghiên cứu sinh được cử ra học tập, nghiên cứu ở nước ngoài. Giáo dục của các địa phương khu vực miền núi được chú trọng đặc biệt.
Trong suốt giai đoạn này, chiến tranh leo thang gây nhiều khó khăn, song nền giáo dục cách mạng vẫn duy trì và góp phần quan trọng vào việc đào tạo lực lượng, nâng cao dân trí, giữ gìn văn hóa dân tộc, tạo tiền đề cho sự nghiệp thống nhất và phát triển đất nước sau năm 1975.


Không gian tái hiện nền giáo dục Việt Nam giai đoạn 1954-1975
Giai đoạn 1975-1986, sau khi đất nước thống nhất, Việt Nam tiến hành xây dựng một hệ thống giáo dục thống nhất cho cả nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa, đặc biệt việc thống nhất chương trình giáo dục, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Giáo dục và đào tạo giai đoạn này vẫn giữ vai trò quan trọng trong việc củng cố tinh thần độc lập dân tộc, chuẩn bị và đào tạo nguồn nhân lực cho công cuộc xây dựng đất nước, đặt nền móng cho những đổi mới mạnh mẽ giai đoạn tiếp theo.

Không gian tái hiện nền giáo dục Việt Nam giai đoạn 1975-1986
Giai đoạn từ năm 1986 đến nay, thực hiện công cuộc Đổi mới, giáo dục Việt Nam chuyển sang định hướng mở cửa, hội nhập và đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Nhà nước ban hành nhiều chủ trương, chính sách đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, chú trọng nâng cao chất lượng, hiện đại hóa nội dung và phương pháp dạy học.
Hệ thống giáo dục được mở rộng về quy mô, đa dạng hóa loại hình các loại hình như công lập, tư thục và thực hiện mở rộng liên kết quốc tế trong giáo dục từ mầm non đến sau đại học.
Việt Nam đã có mạng lưới trường, lớp rộng khắp cả nước bảo đảm đáp ứng cho nhu cầu giáo dục của toàn dân. Chất lượng giáo dục và đào tạo ngày càng được cải thiện việc mở rộng hợp tác quốc tế trong giáo dục đã được quan tâm, phát triển và từng bước hội nhập với các chuẩn mực giáo dục tiên tiến.

Không gian tái hiện nền giáo dục Việt Nam giai đoạn từ năm 1986 đến nay
Tại không gian triển lãm “80 năm giáo dục và đào tạo phát triển đất nước” cũng trưng bày nhiều sáng kiến công nghệ, các thành tựu nổi bật của nhiều cơ sở đào tạo.
Có thể kể đến như Ứng dụng công nghệ hỗ trợ điều trị PHCN – AI – VR – ROBOT của Đại học Bách khoa Hà Nội; game thực tế ảo từ Đại học Duy Tân; mô hình Giàn khoan MSP do các cán bộ, kỹ sư Việt Nam dược đào tạo tại Khoa Dầu khí Trường Đại học Mỏ - Địa chất chế tạo, làm nên kỳ tích khi đón dòng dầu thương mại đầu tiên của Việt Nam (năm 1986);...
Một số hình ảnh các sáng kiến công nghệ, thành tựu nổi bật của các cơ sở đào tạo được trưng bày tại Triển lãm "80 năm giáo dục và đào tạo phát triển đất nước":


Ứng dụng công nghệ hỗ trợ điều trị PHCN – AI – VR – ROBOT của Đại học Bách khoa Hà Nội

Game thực tế ảo đưa khách tham quan trải nghiệm hình ảnh phố cổ Hội An thế kỷ 17-18 từ Đại học Duy Tân

Robot có khả năng nói chuyện được Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội đưa đến không gian triển lãm


Robot vệ sinh tấm pin năng lượng mặt trời từ Trường Đại học Lạc Hồng

Mô hình Giàn khoan MSP do các cán bộ, kỹ sư Việt Nam dược đào tạo tại Khoa Dầu khí Trường Đại học Mỏ - Địa chất chế tạo, làm nên kỳ tích khi đón dòng dầu thương mại đầu tiên của Việt Nam (năm 1986)