Triển lãm Thành tựu Đất nước 80 năm: Nỗ lực để quảng bá thương hiệu quốc gia
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính ngay trong ngày khai mạc Triển lãm thành tựu Đất nước '80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc', ông Lê Quốc Vinh - Chủ tịch Công ty Lebros, Phó Chủ tịch Hiệp hội Triển lãm và Tổ chức Sự kiện Việt Nam, kiêm Chủ tịch Câu lạc bộ Giám đốc Sales và Marketing (CSMO) đánh giá, đây là minh chứng rõ nét cho tinh thần đoàn kết, nỗ lực phi thường của toàn Đảng, toàn dân và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

ông Lê Quốc Vinh - Chủ tịch Công ty Lebros, Phó Chủ tịch Hiệp hội Triển lãm và Tổ chức Sự kiện Việt Nam.
Phóng viên: Ông nhận định như thế nào về triển lãm với quy mô chưa từng có tiền lệ như Triển lãm Thành tựu Đất nước đang diễn ra từ ngày 28/8 đến 5/9/2025?
Ông Lê Quốc Vinh: Phải nhấn mạnh rằng, Triển lãm từ khi lên kế hoạch, xây dựng và triển khai là một sự nỗ lực của Đảng, Chính phủ, toàn dân và các doanh nghiệp, đặc biệt trong một thời gian cực kỳ gấp rút. Tất cả bên liên quan từ Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho đến Tập đoàn VinGroup... đều đã làm việc không ngừng nghỉ.
Nếu không có sự đồng lòng, quyết tâm đó, không thể nào tạo nên một triển lãm mà tôi có thể khẳng định là lớn nhất trong lịch sử Việt Nam.
Quy mô của Triển lãm thật sự ấn tượng, nên các đơn vị tham dự đều muốn tạo ra một dấu ấn đặc biệt. Mỗi gian hàng ở đây đều nỗ lực tạo ra một bản sắc riêng, một câu chuyện riêng. Một phần là để thể hiện trách nhiệm cùng với ngày lễ lớn của Dân tộc, nhưng đồng thời, họ cũng rất tự hào với những thành tựu đã tạo ra.
Ngay cả những địa phương mà trong suy nghĩ của chúng ta có thể chưa phải là giàu có, thì họ vẫn tham gia rất quyết liệt và đầy nhiệt huyết, không hề kém cạnh những địa phương phát triển như Hải Phòng, Quảng Ninh hay Hưng Yên.
Một điều thú vị nữa là sự háo hức của khách tham quan, dòng người xếp hàng rất đông, thậm chí có cả các cụ già - những người mà có lẽ ít khi tham gia các cuộc triển lãm, nhưng ngày hôm nay họ cũng đã đến xếp hàng, để chờ đến giờ mở cửa. Điều này chứng tỏ rằng không chỉ các cơ quan, ban ngành, các tổ chức doanh nghiệp mà người dân cũng muốn được chứng kiến những thành tựu của Đất nước.
Nhưng cũng phải thấy rõ rằng, những thành tựu của Đất nước đã được trưng bày rất cụ thể và sinh động, ví dụ như những vũ khí mới do Viettel chế tạo, hay công nghệ hiện đại từ các tập đoàn lớn như VinGroup, Vietnam Airlines... Khi được nhìn tận mắt những thành tựu đó của Đất nước, mọi người dân đều sẽ thấy rất tự hào.
Phóng viên: Là một chuyên gia về thương hiệu, theo ông, hiệu ứng của Triển lãm này đến việc quảng bá thương hiệu quốc gia sẽ như thế nào?
Ông Lê Quốc Vinh: Khi tham gia vào triển lãm, các doanh nghiệp, tổ chức và các tỉnh thành đều muốn thể hiện phần của mình nhằm góp phần quảng bá thương hiệu quốc gia đến khách tham quan và bạn bè quốc tế. Mỗi gian hàng dù tập trung thể hiện bản sắc riêng, những thành tựu riêng, nhưng tựu chung lại đều nằm trong một chiến lược chung để cộng hưởng, cùng nhau quảng bá thương hiệu của Việt Nam.
Đây là một cơ hội tuyệt vời để cả thế giới thấy được một Việt Nam năng động, sáng tạo và đầy tiềm năng. Việc các doanh nghiệp đưa sản phẩm "Made in Vietnam" đến với Triển lãm không chỉ khẳng định trí tuệ, tay nghề của người Việt mà còn góp phần nâng cao uy tín, giá trị thương hiệu Việt Nam trên trường quốc tế.
Phóng viên: Thưa ông, liệu có nên tổ chức nhiều sự kiện quy mô lớn như thế này để tiếp tục quảng bá hình ảnh đất nước và doanh nghiệp?
Ông Lê Quốc Vinh: Tất nhiên là rất nên tổ chức nhiều sự kiện như thế này, nhưng điều đó không hề dễ dàng. Một sự kiện huy động nguồn lực lớn như Triển lãm Thành tựu Đất nước 80 năm đòi hỏi sự đầu tư rất lớn của xã hội, của các doanh nghiệp và địa phương, nên không dễ để làm thường xuyên. Tuy nhiên, ở cột mốc 80 năm này, đây là một sự đầu tư hoàn toàn xứng đáng.
Tôi kỳ vọng mình sẽ được chứng kiến một sự kiện tương tự trong 10 năm tới, nhân kỷ niệm 90 năm hay 100 năm ngày Quốc khánh. Còn tổ chức thường xuyên thì sẽ khó khăn vì quy mô quá lớn, nhưng những mô hình Triển lãm quy mô nhỏ hơn thì hoàn toàn khả thi.
Điều đáng mừng là chúng ta đang có một không gian triển lãm mang tính quốc tế rất lớn, Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) mới này đã vượt hẳn so với những gì chúng ta đã có từ trước đến nay, khi được xếp hạng top 10 thế giới. VEC chính là một điều kiện rất tốt, một cơ hội vàng cho ngành tổ chức triển lãm và sự kiện của Việt Nam.
Với VEC, tôi kỳ vọng ngành công nghiệp triển lãm của chúng ta sẽ có bước phát triển vượt bậc. Các doanh nghiệp sẽ có thêm nhiều cơ hội để giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác, và người dân cũng sẽ có nhiều dịp hơn để tiếp cận những công nghệ, thành tựu mới nhất.