Trong 5 tiếng, 1 tiktoker nổi tiếng có thể bán được 650 triệu USD

Nhấn mạnh xu hướng thời đại mua sắm theo thần tượng, Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan cho rằng, sức mạnh của truyền thông, người nổi tiếng 'không bỏ qua được'. Nhưng theo ông, cần có công cụ hướng dẫn đơn giản, dễ tiếp cận, để vừa phát huy kênh quảng cáo thương mại điện tử, vừa hạn chế tối đa vi phạm.

Phó Chủ tịch Quốc hội kể chuyện

Sáng 4/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.

Báo cáo một số vấn đề lớn về tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết, có ý kiến đề nghị siết chặt quy định về người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng theo hướng "chỉ những người có chuyên môn liên quan đến sản phẩm mới được chuyển tải sản phẩm quảng cáo".

 Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh. Ảnh: QH.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh. Ảnh: QH.

Ủy ban thẩm tra cho rằng, hiện nay, trong cơ chế thị trường, việc tham gia hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng là hoạt động thương mại có ý nghĩa tích cực, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, khuyến khích đổi mới sáng tạo trong hoạt động quảng cáo. Pháp luật về an toàn thực phẩm cũng quy định cụ thể về hoạt động quảng cáo của cơ sở y tế, nhân viên y tế… Do vậy, dự thảo luật giữ quy định "không hạn chế quảng cáo đối với người có ảnh hưởng".

“Nhiều người ảnh hưởng không phân biệt được ranh giới giữa đánh giá sản phẩm và nghe nói lại, hoặc quảng cáo có trả phí, dẫn đến rủi ro, vi phạm pháp luật. Vì thế, cần công cụ hướng dẫn đơn giản, dễ tiếp cận như video, info, bộ hỏi đáp chi tiết… làm sao để vừa phát huy kênh quảng cáo thương mại điện tử, vừa hạn chế tối đa vi phạm", Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan.

Cũng theo ông Vinh, có ý kiến đề nghị làm rõ tính khả thi của quy định yêu cầu người có ảnh hưởng khi chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải có nghĩa vụ xác minh độ tin cậy của người quảng cáo. Về việc này, cơ quan thẩm tra cho rằng, việc bổ sung các quy định cụ thể, rõ ràng về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là cần thiết, nhằm khắc phục tình trạng một số người nổi tiếng, người có ảnh hưởng có hành vi quảng cáo sai sự thật, quảng cáo hàng giả, hàng nhái…

Tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan kể, khi ông đi Trung Quốc, nghe phóng viên thường trú nói, chỉ cần 5 tiếng đứng ở vựa sầu riêng, 1 tiktoker nổi tiếng có thể bán được 650 triệu USD. Hay quảng cáo xe ô tô, người ta cũng phải mời cầu thủ bóng đá nổi tiếng đứng cạnh xe để quảng cáo.

 Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan. Ảnh: QH.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan. Ảnh: QH.

Điều đó cho thấy xu hướng thời đại mua sắm theo thần tượng, cũng cho thấy sức mạnh của truyền thông, người nổi tiếng "không bỏ qua được". Nhưng theo ông Hoan, phải đề phòng rủi ro cũng như những vi phạm pháp luật như thời gian qua.

Đại biểu mặc trang phục đeo logo - không phải là quảng cáo

Nêu ý kiến thảo luận, Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải nêu, khi thảo luận về nội quy kỳ họp, có đại biểu kiến nghị bổ sung các hành vi cấm tại nghị trường, như: Cấm trang phục, phụ kiện có logo doanh nghiệp, khẩu hiểu thương mại hoặc biểu tượng cá nhân dễ gây hiểu nhầm về lợi ích đại diện...

Nêu trăn trở với ý kiến này, bà Hải đặt vấn đề, nội dung này liệu có nằm trong hoạt động quảng cáo không? "Việc mặc trang phục đeo logo của đại biểu Quốc hội khi phát biểu trong hội trường có phải là truyền tải tới người tiếp nhận quảng cáo là các cử tri đang theo dõi hay không?”, bà Hải nêu.

 Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải. Ảnh: QH

Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải. Ảnh: QH

Theo đại biểu, việc này không chỉ ở kỳ họp Quốc hội, mà khi đi tiếp xúc cử tri, trang phục thế nào, có được sử dụng các vấn đề liên quan quảng cáo cho doanh nghiệp nào không?

Từ đó, bà Hải mong muốn làm rõ nội dung này có được coi là quảng cáo, có sinh lợi hay không, bởi đây cũng là những người có ảnh hưởng.

Giải trình thêm sau đó, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho rằng, việc đại biểu Quốc hội mặc áo có thương hiệu, có logo mà nói quảng cáo là không phải.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định, theo nghĩa pháp lý đây không phải quảng cáo. "Khi và chỉ khi có yếu tố thương mại, truyền thông bằng hợp đồng mới là hoạt động quảng cáo. Cần trả lời như thế để đại biểu yên tâm mặc trên hội trường", ông Hùng nêu rõ.

Luân Dũng

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/trong-5-tieng-1-tiktoker-noi-tieng-co-the-ban-duoc-650-trieu-usd-post1748199.tpo