Trung Bộ gồng mình thông tuyến sau lũ
Sau những ngày mưa lũ dồn dập gây ra cảnh ngập sâu, sạt lở đất đá trên diện rộng, hàng trăm vị trí giao thông tại các tỉnh Trung Bộ đã bị tắc nghẽn. Dù các lực lượng chức năng đã nỗ lực không ngừng nghỉ, tính đến chiều ngày 22.11, vẫn còn 13 điểm tắc đường cần được khẩn trương xử lý.

Lực lượng chức năng cấm lưu thông 1 chiều tại Km1339+300 thuộc Quốc lộ 1
Tình hình mưa lũ những ngày qua được đánh giá là đặc biệt lớn, gây ra những thiệt hại nặng nề về cơ sở hạ tầng giao thông. Hàng trăm điểm sạt lở, ngập úy đã khiến nhiều tuyến quốc lộ huyết mạch ở khu vực Trung Bộ bị chia cắt, ách tắc. Ngay lập tức, một cuộc chiến khắc phục hậu quả đã được phát động với sự vào cuộc khẩn trương, quyết liệt của các cơ quan từ Trung ương đến địa phương.
Tuy nhiên, do khối lượng công việc quá lớn, đến 16 giờ ngày 22.11, thống kê cho thấy vẫn còn 13 vị trí tắc đường và ngập nước trên các tuyến quốc lộ. Trong đó, một điểm thuộc tuyến do Trung ương quản lý và mười hai điểm thuộc phạm vi quản lý của địa phương.
Các lực lượng chức năng đang huy động tối đa nhân lực, máy móc và vật tư để từng bước khắc phục, với mục tiêu cao nhất là sớm thông tuyến và đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.
Trên các tuyến quốc lộ trọng điểm do Trung ương quản lý, tình hình đã dần được cải thiện. Hiện tại chỉ còn một vị trí duy nhất bị tắc giao thông trên đường Trường Sơn nhánh đông, thuộc địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.
Cụ thể, tại Km158+450, một vụ sạt lở ta-luy dương đã chặn đứng lưu thông. Khu quản lý đường bộ III cho biết họ đang nỗ lực thi công và dự kiến đến 18 giờ cùng ngày sẽ thông xe được một làn.
Trong thời gian chờ đợi, các phương tiện được hướng dẫn di chuyển theo đường tránh do địa phương bố trí. Đơn vị cũng đã bố trí nhân viên thường trực tại hiện trường để hướng dẫn phân luồng, cảnh báo và theo dõi sát sao diễn biến thời tiết, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống bất ngờ.
Một sự cố nghiêm trọng khác vừa được xử lý là trên quốc lộ 1, đoạn qua tỉnh Đắk Lắk, phía bắc hầm Đèo Cả. Tại đây, vào chiều ngày 21.11, một hố xói lớn xuất hiện giữa mặt đường ở Km1339+300, gây ra tình trạng hàm ếch nguy hiểm.
Chỉ vài giờ sau, hai hố xói khác tiếp tục xuất hiện lân cận, chiếm một nửa bề rộng mặt đường. Ngay lập tức, các biện pháp khẩn cấp như đổ đá lấp hố và tháo dỡ dải phân cách để điều tiết giao thông một chiều luân phiên đã được thực hiện. Sau một đêm làm việc tích cực, các phương tiện hiện có thể lưu thông chậm một chiều, và công tác gia cố vẫn đang được tiếp tục để sớm khôi phục hoàn toàn.
Trong khi đó, tình hình tại các tuyến quốc lộ do địa phương quản lý vẫn còn nhiều điểm nóng. Thành phố Đà Nẵng hiện có một vị trí sạt lở trên quốc lộ 4E, đoạn đang được đầu tư nâng cấp.
Tỉnh Khánh Hòa là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với bảy vị trí tắc nghẽn tập trung trên quốc lộ 27C, đoạn đèo Khánh Lê. Trước tình hình này, tỉnh đã phải ra lệnh cấm tất cả các phương tiện lưu thông trên tuyến đường này từ ngày 17.11 và tổ chức hai hướng phân luồng chi tiết.
Một hướng đi từ Nha Trang theo quốc lộ 1, rẽ vào quốc lộ 27 rồi lên cao tốc Liên Khương - Prenn để đến Đà Lạt. Hướng còn lại là từ Nha Trang theo quốc lộ 1 đến quốc lộ 26, sau đó kết nối với quốc lộ 27.
Tỉnh Lâm Đồng cũng ghi nhận bốn vị trí sạt lở nghiêm trọng. Một điểm trên quốc lộ 27C và Sở Xây dựng Lâm Đồng đã phối hợp với Khánh Hòa để thực hiện phương án phân luồng chung.
Đáng chú ý, hai điểm trên quốc lộ 20, đoạn đèo Mimosa, đã bị sạt lở và đứt gãy toàn bộ kết cấu nền đường với quy mô lớn, chiều dài khoảng 70 mét và độ sâu lên tới 40 mét. Địa phương đã khẩn trương tổ chức phân luồng cho phương tiện qua các tuyến quốc lộ 20, quốc lộ 27 và đường ĐT.725. Ngoài ra, một vị trí khác trên quốc lộ 28 cũng bị tắc do sạt lở.
Để chỉ đạo sát sao công tác khắc phục, Cục Đường bộ Việt Nam đã thành lập một đoàn công tác đặc biệt do lãnh đạo Cục làm trưởng đoàn, trực tiếp có mặt tại các tỉnh Nam Trung Bộ. Đoàn có nhiệm vụ hướng dẫn, đốc thúc các đơn vị tăng cường tối đa lực lượng, máy móc, sử dụng hiệu quả nguồn vật tư dự phòng để sớm khắc phục sự cố.
Mục tiêu không chỉ là thông tuyến nhanh chóng mà còn phải đảm bảo chất lượng lâu dài của kết cấu hạ tầng. Trong bối cảnh thời tiết vẫn đang diễn biến rất phức tạp, khó lường, cơ quan chức năng đặc biệt lưu ý người dân và các phương tiện khi tham gia giao thông cần tuyệt đối tuân thủ biển báo, hiệu lệnh phân luồng và cảnh báo để đảm bảo an toàn tính mạng cho chính mình và những người xung quanh.
Nguồn Văn hóa: http://baovanhoa.vn/doi-song/trung-bo-gong-minh-thong-tuyen-sau-lu-183341.html












