Trung Quốc bắt đầu trang bị tiêm kích tàng hình J-35
Tập đoàn Thành Đô (CAC) có thể đã bắt đầu chuyển giao hai biến thể của máy bay chiến đấu tàng hình J-35 cho cả lực lượng không quân và hải quân Trung Quốc.

Theo các báo cáo được truyền thông phương Tây đăng tải, Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Thành Đô (CAC) đã bắt đầu cung cấp hai biến thể của máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm J-35 cho Quân đội Trung Quốc. Nếu đúng sự thật, nó đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình theo đuổi năng lực quân sự tiên tiến của quốc gia này. Ảnh: @Clash Report.

Theo các bài đăng, một biến thể của máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm J-35 được thiết kế cho Không quân Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLAAF), trong khi một biến thể còn lại được thiết kế cho các hoạt động trên tàu sân bay của Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLAN) của Trung Quốc. Ảnh: @Clash Report.

Những tuyên bố này vốn không được xác nhận chính thức từ Chính quyền Trung Quốc hoặc từ các nhà quan sát quốc tế, cho nên nó đã làm dấy lên những đồn đoán tham vọng của Trung Quốc trong việc hiện đại hóa lực lượng không quân. Ảnh: @ Nikkei Asia.

J-35 được cho là đã phát triển từ mẫu máy bay trình diễn FC-31 được ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn một thập kỷ. FC-31 lần đầu tiên bay vào năm 2012 dưới dạng nguyên mẫu do Shenyang Aircraft Corporation phát triển. Ban đầu được quảng cáo là máy bay chiến đấu hướng đến xuất khẩu, nhưng FC-31 đã phải vật lộn để thu hút người mua, dẫn đến suy đoán rằng, cuối cùng Trung Quốc đã tái sử dụng thiết kế này cho mục đích sử dụng trong nước. Ảnh: @Wikipedia.

Việc chế tạo J-35 từ FC-31 đại diện cho nỗ lực mới nhất của Trung Quốc nhằm chế tạo một máy bay chiến đấu tàng hình có khả năng cạnh tranh với các máy bay tiên tiến của phương Tây như F-35 của Mỹ. Ảnh: @ South China Morning Post.

Biến thể J-35 trên đất liền ( còn có tên gọi là J-35A) dành cho Không quân Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLAAF), được cho là có một bánh xe mũi đơn, mặt phẳng cánh được sửa đổi để tối ưu hóa hiệu suất khí động học và tương thích với đường băng thông thường. Thiết kế của nó cho thấy một nền tảng đa chức năng, có khả năng chiếm ưu thế trên không, tấn công mặt đất và các nhiệm vụ tác chiến điện tử khác. Ảnh: @ Air Data News.

Biến thể này dường như được thiết kế riêng cho các hoạt động từ mạng lưới căn cứ không quân rộng lớn của Trung Quốc. Bánh xe mũi đơn và thiết kế cánh được sửa đổi cho thấy khả năng cơ động và hiệu quả được cải thiện so với FC-31, có khả năng cho phép nó hoạt động từ các đường băng ngắn hơn hoặc kém phát triển hơn. Điều này có thể giúp tăng cường khả năng của Không quân Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLAAF) trong việc triển khai sức mạnh không quân trên khắp châu Á, từ dãy Himalaya đến Biển Hoa Đông. Ảnh: @ South China Morning Post.

Nếu được trang bị hệ thống điện tử hàng không tiên tiến, chẳng hạn như radar mảng quét điện tử chủ động (AESA) và đường truyền dữ liệu mạng, J-35 phiên bản không quân này có thể tích hợp liền mạch với đội máy bay cảnh báo sớm và máy bay không người lái đang ngày càng phát triển của Trung Quốc, tạo ra một hệ thống không chiến đáng gờm. Tuy nhiên, do không có thông số kỹ thuật chính thức hoặc dữ liệu thử nghiệm, những khả năng này vẫn chỉ mang tính chất suy đoán, dựa trên đánh giá trực quan về nguyên mẫu FC-31, và phân tích của ngành từ các nguồn như Jane's Defence Weekly. Ảnh: @ Air Data News.

Còn phiên bản J-35 trên tàu sân bay được cho là có trang bị hệ thống phóng máy bay CATOBAR (tức là cất cánh bằng máy phóng nhưng hạ cánh bằng dây hãm, giúp máy bay có thể cất cánh và hạ cánh trên boong với quãng đường ngắn nhất, trong thời gian nhanh nhất), với cánh gấp, thanh phóng và móc đuôi để hỗ trợ triển khai trên tàu sân bay Type 003 của Trung Quốc, tàu sân bay Phúc Kiến….Ảnh: @ Air Data News.

Biến thể này có thể giúp tăng cường đáng kể khả năng của Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLAN) trong việc triển khai sức mạnh xa bờ biển Trung Quốc, thách thức sự thống trị của hải quân Mỹ ở Thái Bình Dương. Ảnh: @ China-Arms.

Cả hai biến thể J-35 này được cho là sử dụng động cơ phản lực cánh quạt WS-13E hoặc WS-19 tiên tiến hơn, phản ánh nỗ lực của Trung Quốc trong việc phát triển hệ thống đẩy nội địa. Mặc dù những chi tiết này vẽ nên bức tranh về một máy bay chiến đấu tinh vi, nhưng việc không có dữ liệu chính thức khiến nhiều người suy đoán. Ảnh: @ 19FortyFive.

Việc lựa chọn động cơ cho J-35 là một yếu tố quan trọng. WS-13E, phiên bản nâng cấp của động cơ ban đầu của FC-31, cung cấp lực đẩy tốt hơn so với các động cơ máy bay Trung Quốc trước đó, nhưng lại chậm hơn so với các đối thủ động cơ phương Tây như F135 được sử dụng trong F-35. Ảnh: @ 19FortyFive.

Còn WS-19, một động cơ mới hơn đang được phát triển, hứa hẹn hiệu suất và hiệu quả cao hơn, có khả năng đưa J-35 sánh gần hơn với các đối thủ phương Tây. Nếu J-35 thực sự được trang bị động cơ WS-19, nó sẽ báo hiệu một bước đột phá trong ngành hàng không vũ trụ quốc phòng của Trung Quốc, mặc dù các báo cáo này vẫn chưa có gì là chắc chắn. Ảnh: @ 19FortyFive.

Việc thiếu minh bạch trong các chương trình quốc phòng của Trung Quốc làm phức tạp các đánh giá, như nhà phân tích David Axe đã lưu ý trong một bài viết năm 2024 cho tờ The National Interest rằng, những tiến bộ nhanh chóng của Trung Quốc về quân sự, quốc phòng thường che giấu những thách thức về mặt kỹ thuật. Ảnh: @ South China Morning Post.

Các chương trình quốc phòng của Trung Quốc nổi tiếng là không minh bạch và những thông tin rò rỉ chưa được xác minh thường phục vụ cho mục đích chiến lược truyền thông đi trước, chẳng hạn như báo hiệu tín hiệu tiến triển để đe dọa kẻ thù, hoặc chỉ để củng cố tinh thần trong nước. Ảnh: @ 19FortyFive.

Theo quan điểm của đội ngũ tờ Bulgarianmilitary, các báo cáo về việc giao J-35, mặc dù hấp dẫn, nhưng cần phải xem xét kỹ lưỡng. Nếu đúng, chúng báo hiệu sự thúc đẩy nhanh chóng của Trung Quốc để cạnh tranh với sức mạnh không quân phương Tây, đặc biệt là cả trong lĩnh vực quân sự hàng hải. Ảnh: @ South China Morning Post.

Sự kết hợp giữa máy bay chiến đấu tàng hình trên đất liền và một biến thể hoạt động trên tàu sân bay có thể tăng cường khả năng triển khai lực lượng của Trung Quốc, thách thức Mỹ và các đồng minh của nước này trong khu vực Thái Bình Dương vốn đã rất căng thẳng. Tuy nhiên, việc thiếu bằng chứng cụ thể khiến chúng ta phải thận trọng. Lịch sử cho thấy các nền tảng quân sự mới thường phải đối mặt với sự chậm trễ và thất bại, như đã thấy với F-35 và Su-57. Ảnh: @ Air Data News.

Tham vọng của Trung Quốc rất rõ ràng, nhưng việc giao hàng này vẫn chưa được kiểm chứng. Liệu J-35 có thể thay đổi cuộc chơi hay chỉ là động thái mới nhất trong một ván cờ địa chính trị có nhiều rủi ro? Chỉ có thời gian và dữ liệu đáng tin cậy hơn mới có thể trả lời được. Ảnh: @ 19FortyFive.