Trung Quốc dần chiếm lĩnh thị trường ô tô nhập khẩu Việt Nam
Nhập khẩu ô tô từ Trung Quốc đứng thứ ba về số lượng nhưng lại dẫn đầu về kim ngạch vào Việt Nam.
Theo thống kê sơ bộ mới nhất của Cục Hải quan, đến hết ngày 15/8/2025, tổng lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu vào Việt Nam đạt 128.355 chiếc, với tổng kim ngạch đạt 2,82 tỷ USD.
So với cùng kỳ năm ngoái, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tăng mạnh 31,3%, tương ứng tăng 30.588 xe; kim ngạch nhập khẩu cũng tăng mạnh 40,8%.
Tính từ đầu năm, trung bình mỗi tháng Việt Nam nhập khẩu về 15.100 chiếc xe. Nếu trừ tháng 1 lượng nhập khẩu sụt giảm do trùng với Tết Nguyên đán thì tính từ tháng 2, mỗi tháng nước ta nhập về hơn 17.100 xe. Con số này cao nhiều so với mức bình quân 14.463 xe/tháng của năm 2024 - năm có lượng xe nhập khẩu cao kỷ lục của Việt Nam.

Nhập khẩu ô tô tăng mạnh trong vài năm trở lại đây
Về loại ô tô nhập khẩu, dòng xe từ 9 chỗ ngồi tiếp tục dẫn đầu với 97.018 chiếc, tổng kim ngạch 1,73 tỷ USD, chiếm 75,58% về lượng và chiếm 61,32% về kim ngạch.
Về cơ cấu thị phần, ô tô nhập khẩu về Việt Nam vẫn đến từ 3 thị trường chính ở châu Á là Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc. Trong đó, Indonesia tiếp tục củng cố vị trí dẫn đầu về lượng xe nhập khẩu.
Dữ liệu của Cục Hải quan cho thấy, đến hết tháng 7/2025, Việt Nam nhập khẩu 45.282 chiếc từ Indonesia, kim ngạch đạt gần 645 triệu USD, tăng 19% về lượng và tăng 15,7% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.
Ở vị trí thứ hai, Thái Lan vẫn xuất sang nước ta 41.988 chiếc xe trong 7 tháng đầu năm, với tổng kim ngạch 821,7 triệu USD, tăng 28,37% về lượng và tăng 30,71% về kim ngạch.
Đáng chú ý, 7 tháng đầu năm ghi nhận lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh với 27.331 chiếc, kim ngạch đạt gần 888 triệu USD, tăng 59% về lượng và tăng 70,44% về kim ngạch.
Tuy nhiên, nếu xét về kim ngạch nhập khẩu, thì ô tô Trung Quốc lại dẫn đầu, tiếp theo là Thái Lan và Indonesia đứng ở vị trí thứ ba. Thứ tự này của năm ngoái là Thái Lan (1,2 tỷ USD) – Indonesia (hơn 1 tỷ USD) – Trung Quốc (909 triệu USD).