Trung Quốc 'khoan biển' xây dựng đường hầm đường sắt cao tốc, lập kỷ lục thế giới với điều này
Đường hầm đường sắt cao tốc dưới biển Trung Quốc dài hơn 16 km, sâu gần 100 m, chịu áp lực và động đất, được đánh giá là công trình phức tạp bậc nhất thế giới.
Video: Tân Hoa Xã
Một công trình hạ tầng giao thông khổng lồ đang gây choáng ngợp giới kỹ thuật và công chúng: đường hầm đường sắt cao tốc xuyên biển dài 16,18 km tại Chiết Giang, Trung Quốc. Công trình này đang được xây dựng ở độ sâu hơn 60 mét dưới mực nước biển, nối hai địa phương Sán Đầu và Sán Vĩ thuộc tỉnh Quảng Đông.

Hai máy khoan hầm khổng lồ hiện đang khoan từ hai đầu về nhau, mở đường cho tuyến hầm dài 9.781 m, điểm sâu nhất cách mặt nước biển tới 98,5 m. Với đường kính hầm lên tới 14,57 m, tuyến đường sắt này phải vượt qua điều kiện địa chất và thủy văn cực kỳ phức tạp, được đánh giá là một trong những dự án khó về thiết kế và thi công nhất hiện nay.
Ông Hoắc Phi (Huo Fei), phụ trách chuyên môn tuyến đường hầm ngầm vịnh Sán Đầu, chia sẻ với Tân Hoa xã: “Đường hầm này không chỉ đi qua 17 đới đứt gãy, trong đó có 8 tầng đang hoạt động, nằm trong khu vực động đất cường độ mạnh cấp 8, mà còn phải chịu áp lực nước lớn gần 1 MPa dưới đáy biển cùng độ ăn mòn cao của nước biển”.
Nhờ thiết kế kỹ thuật tiên tiến, tuyến hầm được mệnh danh là “nhà vô địch về khả năng chịu áp lực, chống động đất và chống ăn mòn.” Công trình cũng lập nhiều kỷ lục thế giới: đây là hầm ống đơn hai ray đầu tiên trên thế giới cho tàu cao tốc chạy xuyên biển với tốc độ 350 km/giờ; là hầm đường sắt xuyên biển có đường kính lớn nhất; là hầm đi qua nhiều tầng đứt gãy đang hoạt động nhất Trung Quốc và chịu áp suất nước lớn nhất Trung Quốc.
Tuyến đường hầm này là phần quan trọng trong mạng lưới đường sắt cao tốc ven biển của Trung Quốc. Khi hoàn thành, tuyến Sán Đầu – Sán Vĩ sẽ cùng với 5 tuyến khác tạo thành hệ thống liên kết 15 thành phố ở ba tỉnh Quảng Đông, Phúc Kiến và Chiết Giang, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của khu vực duyên hải phía Đông Trung Quốc.

Theo các chuyên gia kỹ thuật, việc xây dựng hầm đường sắt cao tốc xuyên biển đối mặt với nhiều thách thức lớn, từ áp lực nước và ăn mòn của môi trường biển, đến địa chất phức tạp với các đới đứt gãy và khả năng xảy ra động đất. Việc khoan hầm dài hàng chục km dưới biển đòi hỏi kỹ thuật tiên tiến, độ chính xác cao và biện pháp an toàn nghiêm ngặt để bảo vệ cả công trình và đội ngũ thi công.
Công trình này không chỉ là kỳ tích về kỹ thuật xây dựng mà còn là biểu tượng cho năng lực hạ tầng và vận tải của Trung Quốc. Đường hầm sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Sán Đầu và Sán Vĩ, nâng cao hiệu quả vận tải hàng hóa và hành khách, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế cho khu vực ven biển.
Ngoài việc vượt kỷ lục về kỹ thuật, dự án còn là thước đo cho tham vọng mở rộng mạng lưới đường sắt cao tốc ven biển, tăng cường liên kết các thành phố lớn, thúc đẩy giao thương và phát triển du lịch. Khi hoàn tất, tuyến đường sắt cao tốc xuyên biển này sẽ trở thành một trong những biểu tượng hạ tầng hiện đại và kỳ vĩ bậc nhất thế giới.