Trung Quốc thử nghiệm máy bay cánh quạt nghiêng đầu tiên
Máy bay cánh quạt nghiêng kết hợp khả năng cất cánh thẳng đứng, bay lơ lửng và hạ cánh thẳng đứng của trực thăng nhưng có tầm bay xa hơn, tốc độ cao hơn.

Tập đoàn Công nghiệp hàng không Trung Quốc (AVIC) đã và đang phát triển một máy bay cánh quạt nghiêng, tương tự như máy bay Boeing V-22 Osprey hay V-280 Valor.
Được mệnh danh là "Cá voi xanh", máy bay này lần đầu tiên được công bố như một chương trình thử nghiệm ý tưởng vào năm 2013, với một mô hình được ra mắt tại Triển lãm Hàng không Chu Hải năm 2022.
Những nỗ lực đã được đền đáp, và nguyên mẫu đầu tiên, vừa thực hiện chuyến bay đầu tiên, hiện được cho là đang trải qua các cuộc thử nghiệm tiếp theo.
Hình ảnh về chiếc máy bay vẫn chưa được định xác nhận đang bay đã lan truyền trên mạng xã hội. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ những bức ảnh này được chụp khi nào hoặc được đăng tải lần đầu tiên trên mạng khi nào.
Máy bay cánh quạt nghiêng là gì?
Máy bay cánh quạt nghiêng kết hợp khả năng cất cánh thẳng đứng, bay lơ lửng và hạ cánh thẳng đứng của trực thăng nhưng có tầm bay xa hơn, tốc độ cao hơn và hiệu suất nhiên liệu tốt hơn máy bay cánh quạt tua-bin.
Là máy bay cất cánh và hạ cánh thẳng đứng (VTOL), chúng có thể hoạt động từ những nơi không có đường băng truyền thống, chẳng hạn như tàu sân bay trực thăng.
Khi đã ở trên không, máy bay chuyển đổi từ bay thẳng đứng sang bay ngang bằng cách xoay cánh quạt. Tuy nhiên, thiết kế của phiên bản Trung Quốc gần với V-280 hơn là V-22, vì động cơ vẫn cố định tại chỗ trong khi cánh quạt và trục truyền động chuyển từ bay thẳng đứng sang bay ngang.
Công nghệ này vốn phức tạp hơn nhiều so với trực thăng thông thường. Trước đó, V-22 Osprey đã gây tranh cãi do một số vụ tai nạn chết người khiến quân nhân Hoa Kỳ thiệt mạng. Vấn đề được cho là do sự cố liên quan đến bộ ly hợp xảy ra chỉ vài giây sau khi cất cánh khi máy bay được cấp nguồn quá nhanh.
Bất chấp những vấn đề liên quan đến Osprey, Bắc Kinh vẫn bày tỏ sự quan tâm đến một loại máy bay như vậy, có thể được sử dụng trong cứu trợ thiên tai, thả hàng tiếp tế, tìm kiếm cứu nạn và các nhiệm vụ phi quân sự khác.
Máy bay cánh quạt nghiêng có thể cho phép triển khai quân nhanh chóng ở những khu vực không có đường băng hoặc đường tiếp cận bãi biển hạn chế - đặc điểm địa lý thường thấy ở các hòn đảo. Hơn nữa, máy bay có thể cung cấp nhu yếu phẩm cho các lực lượng trong khi thực hiện các hoạt động khác, bao gồm cả nhiệm vụ tác chiến chống tàu ngầm (AWS).
Những điều đã biết về máy bay mới của Trung Quốc
Cả Trung Quốc lẫn AVIC đều chưa công khai bình luận về Blue Whale, nhưng có thông tin cho rằng nguyên mẫu máy bay được phát hiện trong các bài đăng trực tuyến có cánh thẳng với trục truyền động.
Máy bay của AVIC cũng nhỏ hơn V-22 và được cho là có kích thước tương đương với AW609 do Ý sản xuất, có thể chở tối đa 12 hành khách. Kích thước của nó chỉ bằng một nửa Osprey, và do đó bị hạn chế về tính năng sử dụng, nhưng đây có thể là một minh chứng cho thấy Bắc Kinh đang tìm cách phát triển các loại máy bay cánh quạt nghiêng có khả năng hoạt động tốt hơn.
Trung Quốc đã khoe khả năng của UR6000, máy bay không người lái cánh quạt nghiêng đầu tiên được ra mắt vào mùa thu năm ngoái. Máy bay được cho là có thể chở tới 2.000kg hàng hóa và có tầm hoạt động 1.500km, có thể được sử dụng cho cả mục đích dân sự và quân sự.
Mặc dù không thể chở quân, nhưng nó có thể giúp vận chuyển hàng tiếp tế cho lực lượng Trung Quốc đang cố gắng thiết lập đầu cầu trong trường hợp chiến tranh. Tầm hoạt động của máy bay được cho là bao phủ phần lớn Tây Thái Bình Dương.