Trung Quốc: Xuất khẩu tháng 11 tăng mạnh nhất trong 3 năm

Xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 11 đã tăng mạnh nhất trong gần 3 năm, tăng 21,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu hàng hóa của Trung Quốc tăng 21,1% trong tháng 11. (Nguồn: Xinhua)

Xuất khẩu hàng hóa của Trung Quốc tăng 21,1% trong tháng 11. (Nguồn: Xinhua)

Theo thông báo của Hải quan Trung Quốc, xuất khẩu hàng hóa của quốc gia này tăng 21,1% trong tháng 11, từ mức 11,4% trong tháng 10 và cao hơn mức tăng trưởng 12% trong cuộc khảo sát do trang Bloomberg thực hiện.

Các lô hàng trong tháng 11 có tổng trị giá 268 tỷ USD. Đây là mức tăng trưởng cao nhất kể từ tháng 2/2018, khi xuất khẩu tăng 44,5%. Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, Trung Quốc đã có 6 tháng tăng trưởng xuất khẩu liên tiếp.

Nhập khẩu cũng tăng 4,5% trong tháng 11 so với một năm trước đó. Đây là tháng thứ 3 liên tiếp Trung Quốc tăng trưởng nhập khẩu.

Thặng dư thương mại của Trung Quốc tăng lên 75,42 tỷ USD vào tháng 11, tăng lên mức 102,9% so với cùng kỳ năm trước và cao hơn mức 58,44 tỷ USD trong tháng 10.

Theo trang South China Morning Post (SCMP), Trung Quốc đã tăng trưởng thương mại mạnh mẽ, trong bối cảnh các khu vực khác trên thế giới phải đối mặt với đợt bùng phát Covid-19 nghiêm trọng. Để ngăn chặn sự lây nhiễm của virus SARS-CoV-2, những biện pháp hạn chế chặt chẽ về việc di chuyển và mở cửa kinh doanh đã phải tái áp dụng tại các nước phương Tây trong tháng 10 và 11, do đó, Trung Quốc tận dụng được cơ hội đưa hàng hóa điện tử và thiết bị y tế đi khắp thế giới.

Các lô hàng điện tử xuất khẩu tăng vọt lên 166 tỷ USD vào tháng 11, tăng 24,81% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu thiết bị y tế tăng 38%, sản phẩm nhựa 112% và thiết bị chiếu sáng 47%.

Thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Trung Quốc là Mỹ, với kim ngạch trị giá 51,9 tỷ USD, tăng 46% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong khi đó, bất chấp tranh chấp thương mại đang gia tăng trong suốt năm 2020, trao đổi thương mai giữa Trung Quốc và Australia vẫn tăng trưởng mạnh mẽ. Cụ thể, xuất khẩu của Trung Quốc sang Australia đã tăng 20,6% trong tháng 11, trong khi nhập khẩu từ Australia đã tăng 8,3%.

Tuy nhiên, theo trang SCMP, xuất khẩu là động lực thúc đẩy doanh thu của Trung Quốc kể từ cuối quý I/2020 nhưng vẫn còn thách thức ở phía trước.

Trung Quốc đã thu được lợi ích kinh tế từ việc các quốc gia phương Tây đang ra sức chống lại sự lây lan của dịch Covid-19. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã thay thế một số nhà cung cấp hàng hóa buộc phải giảm quy mô vì đại dịch, đồng thời mở rộng thị phần xuất khẩu toàn cầu, nhưng các nhà phân tích vẫn cảnh báo rằng, nhu cầu này có thể không bền vững.

Trong khi đó, đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc đang gia tăng sức mạnh kể từ năm 2014 và đã tăng so với USD trong 6 tháng qua. Việc đồng Nhân dân tệ tiếp tục tăng có thể khiến hàng hóa của Trung Quốc khó có mức giá phải chăng khi xuất khẩu ra nước ngoài.

(theo SCMP)

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/trung-quoc-xuat-khau-thang-11-tang-manh-nhat-trong-3-nam-130914.html