Trường Cao đẳng Hậu cần 2: Tiếp nối truyền thống, vững bước vươn lên

Trường Cao đẳng Hậu cần 2 (Tổng cục Hậu cần) tiền thân là Trường Cao đẳng Quân y 2 được thành lập ngày 30-8-1977. Trải qua 45 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, nhà trường đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, có nhiều đóng góp xây dựng nguồn nhân lực Ngành Y tế trong và ngoài quân đội; tích cực chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bộ đội và nhân dân trên địa bàn.

Nhân kỷ niệm 45 năm Ngày truyền thống Trường Cao đẳng Hậu cần 2, phóng viên Báo Quân đội nhân dân Điện tử đã có cuộc trao đổi với Đại tá, TS, BS Đặng Văn Khanh, Hiệu trưởng nhà trường về kết quả và những chủ trương xây dựng nhà trườngtrong thời gian tới.

 Đồng chí Đại tá, TS, BS Đặng Văn Khanh.

Đồng chí Đại tá, TS, BS Đặng Văn Khanh.

Phóng viên (PV): Đề nghị đồng chí giới thiệu những nét truyền thống nổi bật của nhà trường trong 45 năm qua?

Đại tá, TS, BS Đặng Văn Khanh: Trường Cao đẳng Hậu cần 2 hiện nay được Bộ Quốc phòng bàn giao từ Quân khu 7 về trực thuộc Tổng cục Hậu cần, tháng 3-2021. Trong suốt chặng đường 45 năm, tùy theo tính chất, nhiệm vụ đào tạo từng giai đoạn, nhà trường nhiều lần thay đổi đơn vị chủ quản và nâng bậc đào tạo.

Dù gặp nhiều khó khăn, nhưng các thế hệ cán bộ, giảng viên, nhân viên, học viên, sinh viên, chiến sĩ nhà trường luôn nêu cao bản chất tốt đẹp và truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam, người chiến sĩ quân y, gắn liền với lịch sử truyền thống anh hùng của bộ đội Hậu cần, nỗ lực viết nên truyền thống “Đoàn kết, sáng tạo, dạy tốt, học tốt, kỷ luật nghiêm, phục vụ tốt”. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, nhà trường cũng luôn giữ vững sự đoàn kết, chủ động, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Lãnh đạo nhà trường kiểm tra chất lượng đào tạo chuyên môn.

Lãnh đạo nhà trường kiểm tra chất lượng đào tạo chuyên môn.

PV: Truyền thống đó được thể hiện như thế nào trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giáo dục-đào tạo của nhà trường, thưa đồng chí?

Đại tá, TS, BS Đặng Văn Khanh: 45 năm qua, nhà trường luôn chủ động khắc phục khó khăn, đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn. Từ những ngày đầu với lực lượng cán bộ, giáo viên, trợ giáo ít ỏi, đến nay nhà trường có gần 100 giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục; trong đó 100% đạt trình độ cao đẳng, đại học trở lên. Riêng đội ngũ giảng viên có gần 40% trình độ sau đại học, 100% được phổ cập ngoại ngữ, tin học và nghiệp vụ sư phạm.

Nhà trường đã đào tạo được trên 81.000 nhân viên y tế cho các đơn vị quân đội và địa phương, góp phần vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe bộ đội, nhân dân, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, làm tròn nghĩa vụ quốc tế. Công tác nghiên cứu khoa học luôn song hành với nhiệm vụ giáo dục-đào tạo. Từ khi thành lập đến nay, nhà trường tham gia nghiên cứu hơn 200 đề tài, sáng kiến có giá trị, ứng dụng thiết thực trong lĩnh vực Y học, sư phạm và đời sống; trong đó nhiều đề tài, sáng kiến được Nhà nước, Bộ Quốc phòng cấp chứng nhận giải pháp hữu ích và Bộ Y tế cấp phép lưu hành toàn quốc.

Nhà trường đã tự chủ xây dựng được nhiều công trình và tự trang bị đưa vào sử dụng nhiều trang thiết bị dạy học tiên tiến, hiện đại để liên tục đổi mới, nâng cao chất lượng dạy, học, từng bước khẳng định uy tín, thương hiệu của một nhà trường Quân đội ở phía Nam trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực y tế cơ sở…

Có thể khẳng định, truyền thống của Nhà trường đã trở thành điểm tựa vững chắc để các thế hệ cán bộ, giảng viên, nhân viên, học viên, chiến sĩ toàn trường tự tin vững bước vươn lên hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ.

 Các sáng kiến tiêu biểu tham gia hội thi cải tiến kỹ thuật của nhà trường.

Các sáng kiến tiêu biểu tham gia hội thi cải tiến kỹ thuật của nhà trường.

PV: Phát huy truyền thống và những kết quả đó, nhà trường có chủ trương, biện pháp gì trong thời gian tới?

Đại tá, TS, BS Đặng Văn Khanh: Với mục tiêu hướng tới xây dựng nhà trường thông minh, Đảng ủy, ban giám hiệu nhà trường tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựngđội ngũ cán bộ, giảng viên đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, năng lực thực hành, ngoại ngữ, tin học và phẩm chất đạo đức nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; tích cực hoàn chỉnh chương trình đào tạo trình độ Trung cấp kỹ thuật chế biến món ăn, Tài chính, liên thông Cao đẳng Điều dưỡng; xây dựng chuẩn đầu ra ngành Y sĩ; không ngừng nâng cao chất lượng, kỹ năng thực hành ở tất cả các chuyên ngành đào tạo…

Đặc biệt, nhà trường đang xây dựng kế hoạch khảo sát, nghiên cứu đề xuất phương án triển khai mô hình nhà trường thông minh, gắn với thực hiện chuyển đổi số lĩnh vực đào tạo, xây dựng khung kiến trúc và lộ trình chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 theo kế hoạch của Ban chỉ đạo Bộ Quốc phòng.

Trước mắt, nhà trường đẩy mạnh thực hiện ba khâu đột phá: “Nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học; xây dựng nền nếp chính quy, chấp hành nghiêm kỷ luật; xây dựng phương pháp, phong cách làm việc chủ động, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm cao cho đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ trì”; tích cực đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy và học; tiếp tục bảo đảm chất lượng đào tạo theo chuẩn đầu ra của từng đối tượng bám sát phương châm “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng SSCĐ của đơn vị”...

Hướng dẫn thực hành y khoa cho học viên.

Hướng dẫn thực hành y khoa cho học viên.

Với chức năng, nhiệm vụ phát triển cao hơn và tiếp nối truyền thống 45 năm xây dựng, trưởng thành, toàn thể cán bộ, giảng viên, nhân viên, học viên, chiến sĩ Trường Cao đẳng Hậu cần 2 nỗ lực thi đua “Đoàn kết, sáng tạo, dạy tốt, học tốt, kỷ luật nghiêm, phục vụ tốt”, phấn đấu xây dựng nhà trường vững mạnh toàn diện, “mẫu mực, tiêu biểu”, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

ĐÌNH THÀNH (thực hiện)

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/truong-cao-dang-hau-can-2-tiep-noi-truyen-thong-vung-buoc-vuon-len-703705