Trường học đẩy mạnh chuyển đổi số vì thấy rõ những lợi ích thiết thực
Trường Tiểu học Đông Quang đẩy mạnh chuyển đổi số với phần mềm quản lý hồ sơ, sổ sách điện tử, giúp tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả quản lý.
Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 4098/QĐ-UBND phê duyệt chương trình Chuyển đổi số thành phố Hà Nội đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, giáo dục là một trong những lĩnh vực được ưu tiên trong chương trình Chuyển đổi số thành phố Hà Nội với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, hướng đến xây dựng một nền giáo dục mở.
Về nội dung này, trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, thầy Nguyễn Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Quang (xã Quảng Oai, Hà Nội) chia sẻ: “Hiện tại, nhà trường đang sử dụng phần mềm quản lý hồ sơ, sổ sách điện tử trong công tác quản lý và theo dõi hồ sơ học sinh. Đây là công cụ thiết yếu để hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi số trong công tác quản lý giáo dục, giúp tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu quả và minh bạch hóa các quy trình.
Nhờ đó, thầy cô sẽ giảm bớt được việc sử dụng hồ sơ, sổ sách truyền thống, giúp công tác quản lý trở nên khoa học, chính xác. Đồng thời, nhà trường dễ dàng tra cứu thông tin, theo dõi tiến độ học tập của học sinh và đánh giá kết quả giáo dục một cách tổng thể".

Thầy Nguyễn Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Quang (xã Quảng Oai, Hà Nội). Ảnh: NVCC.
Sau một năm triển khai, công tác quản lý bằng phần mềm số đã ghi nhận những hiệu quả bước đầu. Năm học 2024-2025, nhà trường chỉ áp dụng để giáo viên theo dõi kế hoạch bài dạy. Năm học này, sau khi tập huấn và cập nhật thêm tính năng mới, nhà trường dự kiến mở rộng hệ thống để quản lý kế hoạch dạy học, kế hoạch tổ chuyên môn, đồng thời, số hóa một số tài liệu, nhằm nâng cao hiệu quả và thuận tiện hơn trong công tác quản lý.
Thông qua các chương trình tập huấn về nền tảng công nghệ số không chỉ giúp giáo viên trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết, mà còn khơi dậy niềm hứng khởi và sự tự tin khi áp dụng công nghệ vào quản lý và đổi mới phương pháp giảng dạy. Nhờ đó, thầy cô có thể xây dựng bài học sinh động, trực quan, đa phương tiện cũng như nâng cao mức độ tương tác với học sinh.
Thầy Tuấn cho biết thêm, trong thời gian tới, nhà trường dự kiến sẽ triển khai thêm các giải pháp nhằm mở rộng ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý học sinh và giảng dạy.Một trong đó là việc áp dụng điểm danh học sinh bằng công nghệ nhận diện khuôn mặt hoặc vân tay. Cách làm này vừa giúp tiết kiệm thời gian, giảm thủ tục giấy tờ, vừa nâng cao tính chính xác trong quản lý chuyên cần. Bên cạnh đó, việc số hóa dữ liệu điểm danh giúp giáo viên và nhà trường theo dõi tiến độ học tập, tổng hợp thông tin và quản lý học sinh hiệu quả hơn.
Ngoài ra, nhà trường dự kiến áp dụng nền tảng thanh toán điện tử, giúp thực hiện các khoản thu không dùng tiền mặt, giảm bớt thủ tục giấy tờ và thao tác thủ công. Giải pháp này không chỉ tiết kiệm thời gian cho nhà trường, phụ huynh, mà còn nâng cao tính minh bạch trong quản lý tài chính.
Tuy nhiên, việc triển khai còn phụ thuộc vào một số yếu tố như năng lực của đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý; sự hỗ trợ từ phụ huynh và công tác xã hội hóa. Đây là cơ sở để nhà trường điều chỉnh kế hoạch, triển khai đồng bộ và nâng cao hiệu quả ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý và giảng dạy.

Giáo viên Trường Tiểu học Đông Quang (xã Quảng Oai, Hà Nội) tham gia tập huấn ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy. Ảnh: NTCC.
Dưới góc nhìn của giáo viên, cô Nguyễn Thị Kim Huệ, giáo viên Trường Tiểu học Đông Quang (xã Quảng Oai, Hà Nội) đánh giá, chuyển đổi số trong giáo dục là bước đi chiến lược, giúp Việt Nam bắt nhịp với xu thế toàn cầu. Thực tế cho thấy, giáo viên cần được trang bị các nền tảng công nghệ hiện đại trong giảng dạy và quản lý lớp học. Những công cụ này giúp nâng cao hiệu quả truyền đạt kiến thức, tiết kiệm thời gian chuẩn bị bài giảng, đồng thời tạo điều kiện cho giáo viên tập trung vào việc đổi mới phương pháp giảng dạy.
Hiện nay, nhà trường đang ứng dụng chuyển đổi số trong việc quản lý và theo dõi hồ sơ học sinh. Điều này giúp thầy cô giảm bớt việc in giáo án, tiết kiệm thời gian và công sức đáng kể so với cách làm truyền thống. Không chỉ vậy, áp dụng các công cụ số còn làm giảm gánh nặng hành chính, thầy cô có nhiều thời gian cho công tác chuyên môn, từ đó mang lại trải nghiệm học tập hiệu quả hơn cho học sinh.
Ngoài ra, bộ phận quản lý hồ sơ của trường có thể theo dõi tiến độ và hoạt động giảng dạy của giáo viên một cách thuận tiện, đơn giản. Nhà trường sẽ nắm rõ thực tế công việc, hỗ trợ kịp thời khi cần và đảm bảo mọi thao tác được thực hiện đồng bộ, minh bạch hơn.
“Việc sử dụng các phần mềm trong giảng dạy và quản lý lớp học hiện nay khá đơn giản. Thông qua các buổi tập huấn và nền tảng công nghệ thông tin sẵn có, giáo viên dễ dàng làm quen, thực hiện thao tác trên hệ thống một cách nhanh chóng, chính xác", cô Huệ bày tỏ.
Bài viết được hỗ trợ thực hiện bởi Kế hoạch “Hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025” của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 3457/QĐ-UBND ngày 23/9/2022.
Chi tiết về các chương trình hỗ trợ của Thành phố tại: https://hotrodoanhnghiep.hanoi.gov.vn