Trường Tiểu Học & THCS La Dạ: Giữa thiếu thốn trăm bề, thầy trò vẫn bền bỉ viết tiếp ước mơ

Trường Tiểu Học & THCS La Dạ (Lâm Đồng) có 90% học sinh là người đồng bào dân tộc thiểu số. Trong điều kiện cơ sở vật chất thiếu thốn, đời sống học sinh còn nhiều thiệt thòi, thầy cô vẫn kiên trì giữ lớp, dìu dắt các em đến với con chữ .

Nằm giữa vùng bán sơn địa của xã La Dạ (huyện Hàm Thuận Bắc cũ), nay là xã La Dạ, tỉnh Lâm Đồng. Trường Tiểu học & Trung học cơ sở La Dạ nhiều năm qua là điểm đến học tập của con em các dân tộc thiểu số trong vùng. Với khoảng 90% học sinh là người đồng bào, nhà trường vừa là nơi dạy chữ, vừa là điểm tựa giúp các em thu hẹp khoảng cách giáo dục với khu vực đồng bằng.

Thầy cô giáo viên trường TH&THCS La Dạ.

Thầy cô giáo viên trường TH&THCS La Dạ.

Dù đã được đầu tư theo từng giai đoạn, nhưng hệ thống phòng học, sân chơi và khu chức năng của trường vẫn còn nhiều hạn chế. Một số phòng học được xây dựng từ lâu đã xuống cấp, mùa mưa dột, mùa nắng nóng hầm, ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học. Thiết bị dạy học hiện đại như máy chiếu, bảng tương tác, máy tính phục vụ giảng dạy còn rất ít, gây khó khăn cho việc triển khai chương trình mới.

Một tiết học tại lớp ở trường TH&THCS La Dạ. Ảnh : Hoàng Việt .

Một tiết học tại lớp ở trường TH&THCS La Dạ. Ảnh : Hoàng Việt .

Khu vực bán trú cũng chưa được đầu tư đồng bộ, chưa có đủ phòng sinh hoạt cho những em nhà xa. Điều kiện vệ sinh, nước sạch phục vụ sinh hoạt của học sinh vẫn là vấn đề nan giải mỗi mùa hạn kéo dài.

Phần lớn học sinh của trường là con em đồng bào dân tộc thiểu số, điều kiện kinh tế gia đình còn khó khăn, nhiều phụ huynh chưa thật sự quan tâm đến việc học của con. Nhiều em đến trường trong tình trạng thiếu sách vở, thiếu áo ấm, thậm chí phải phụ giúp gia đình sau giờ học.

Buổi sinh hoạt của Liên Đội trường TH&THCS La Dạ.

Buổi sinh hoạt của Liên Đội trường TH&THCS La Dạ.

Khoảng cách ngôn ngữ cũng là trở ngại. Một số học sinh lớp nhỏ chưa sử dụng thành thạo tiếng Việt, dẫn đến tiếp thu chậm, phải mất nhiều thời gian hơn để theo kịp chương trình.

Nhiều em đến trường trong tình trạng thiếu sách vở, thiếu áo ấm, thậm chí phải phụ giúp gia đình sau giờ học. Ảnh : Hoàng Việt.

Nhiều em đến trường trong tình trạng thiếu sách vở, thiếu áo ấm, thậm chí phải phụ giúp gia đình sau giờ học. Ảnh : Hoàng Việt.

Dẫu còn nhiều gian khó, tập thể cán bộ–giáo viên của trường luôn kiên trì bám lớp, bám bản. Nhiều thầy cô chủ động đến từng hộ gia đình vận động học sinh đến trường, hỗ trợ thêm tài liệu, kèm cặp ngoài giờ để không em nào bị bỏ lại phía sau.

Nhà trường cũng phối hợp với chính quyền địa phương, đoàn thể, mạnh thường quân để vận động quần áo, sách vở, xe đạp và suất ăn hỗ trợ cho học sinh nghèo. Nhờ vậy, tỷ lệ chuyên cần được duy trì ổn định, phong trào học tập từng bước được cải thiện.

Thầy Kiều Đức Thuận (áo xanh) hiệu trưởng nhà trường có buổi chia sẻ với phóng viên. Ảnh: Hoàng Việt.

Thầy Kiều Đức Thuận (áo xanh) hiệu trưởng nhà trường có buổi chia sẻ với phóng viên. Ảnh: Hoàng Việt.

Trường Tiểu học & THCS La Dạ đang tiếp tục xin chủ trương đầu tư mới các hạng mục phòng học, thư viện, sân chơi, đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Nhà trường kỳ vọng có thêm nguồn lực xã hội hóa để giúp các em học sinh vùng đồng bào có điều kiện học tập đầy đủ, bình đẳng hơn.

Dù còn nhiều khó khăn, nhưng với tâm huyết của thầy cô và sự chung tay của cộng đồng, La Dạ đang từng ngày thay đổi, mở ra cơ hội học tập tốt hơn cho thế hệ trẻ nơi này.

Hoàng Việt - Uy Tín

Nguồn Kinh tế Môi trường: https://kinhtemoitruong.vn/truong-tieu-hoc-thcs-la-da-giua-thieu-thon-tram-be-thay-tro-van-ben-bi-viet-tiep-uoc-mo-103924.html