Từ 1/7, dừng toàn bộ giao dịch với thẻ ATM từ

Khách hàng muốn tiếp tục thực hiện các giao dịch thẻ cần nhanh chóng chuyển đổi sang thẻ ATM sử dụng công nghệ chip.

Kể từ ngày 1/7, toàn bộ thẻ ATM sử dụng công nghệ từ sẽ bị ngừng chấp nhận giao dịch trên toàn hệ thống ngân hàng. Đây là quy định tại Thông tư 18 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về hoạt động thẻ ngân hàng.

Quy định này áp dụng với tất cả loại thẻ sử dụng công nghệ dải từ, bao gồm cả thẻ chỉ có dải từ và thẻ kết hợp chip với từ.

Theo thống kê của NHNN, tính đến cuối tháng 5, toàn hệ thống còn khoảng 8 triệu thẻ từ (bao gồm thẻ ATM, thẻ tín dụng...). Tuy nhiên, trong số đó chỉ có khoảng 14% thẻ phát sinh giao dịch, còn lại là thẻ ngủ đông, không hoạt động. Do đó, thực tế, chỉ còn khoảng 1 triệu thẻ sử dụng công nghệ từ đang hoạt động, tương đương 1% cần chuyển đổi.

NHNN và các ngân hàng thương mại gần đây đã liên tục khuyến cáo khách hàng nên chủ động kiểm tra loại thẻ ATM, thẻ tín dụng... đang sử dụng xem có thuộc diện cần chuyển đổi hay không.

Trong trường hợp mặt trước thẻ không có ô chip màu vàng (vi mạch điện tử), mà chỉ có dải từ đen phía sau, thì đó là thẻ từ và bắt buộc phải đổi. Ngay cả các thẻ kết hợp (có cả chip và dải từ), cũng nằm trong diện cần thay thế.

Từ ngày 1/7, những thẻ chưa chuyển đổi sẽ không thể thực hiện các giao dịch như rút tiền, gửi tiền tại máy ATM và CDM, thanh toán tại các điểm chấp nhận thẻ POS, giao dịch liên ngân hàng... Trong một số trường hợp, thẻ từ có thể bị khóa hoàn toàn.

Ngoài khuyến cáo khách hàng chủ động kiểm tra lại loại thẻ đang sử dụng, NHNN và các ngân hàng thương mại cũng cảnh báo người dân cần nâng cao cảnh giác trước các hành vi lừa đảo liên quan đến việc chuyển đổi thẻ.

Tình trạng một số đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng gọi điện, nhắn tin yêu cầu cung cấp thông tin thẻ, mã OTP, số tài khoản... với lý do “hỗ trợ đổi thẻ” xuất hiện nhằm đánh cắp thông tin để trục lợi bất chính.

Các ngân hàng khẳng định không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP qua điện thoại, tin nhắn hay đường link lạ và không cử nhân viên đến tận nhà đổi thẻ. Vì vậy khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân, mã PIN, mật khẩu hay mã OTP cho bất kỳ cá nhân nào qua cuộc gọi hay tin nhắn tự xưng là nhân viên ngân hàng.

Trong trường hợp gặp khó khăn khi chuyển đổi qua ứng dụng, khách hàng nên đến trực tiếp quầy giao dịch để được hỗ trợ chính thức, tránh bị lợi dụng trong các tình huống giả mạo.

Hiện việc chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip được các ngân hàng triển khai miễn phí theo 3 hình thức chính gồm đổi trực tiếp tại chi nhánh/phòng giao dịch, khách hàng chỉ cần mang theo CCCD đến điểm giao dịch gần nhất để được hỗ trợ làm thủ tục.

Bên cạnh đó, nhiều ngân hàng hiện đã tích hợp tính năng đăng ký đổi thẻ online trong app ngân hàng trên điện thoại, cho phép chuyển đổi online và được nhận thẻ tại nhà hoặc lấy tại quầy.

Ngoài ra, khách hàng có thể liên hệ qua hotline bằng cách gọi đến tổng đài chăm sóc khách hàng của ngân hàng để được tư vấn và hướng dẫn đổi thẻ.

Hồng Nhung

Nguồn Znews: https://znews.vn/tu-17-dung-toan-bo-giao-dich-voi-the-atm-tu-post1564282.html