Từ hành trình lặng lẽ tự học đến kết quả rực rỡ

Hai thủ khoa của Hà Nội đều là những chàng trai không học thêm, không dùng điện thoại và lặng lẽ tự học nghiêm túc, bền bỉ.

Chàng trai đạt 5 danh hiệu thủ khoa - học sâu, không áp lực

Nguyễn Việt Hưng, học sinh lớp 12 chuyên Anh Trường THPT Chuyên Chu Văn An (Hà Nội) là thí sinh duy nhất toàn quốc đạt 5 danh hiệu thủ khoa trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 ở bốn tổ hợp môn thi xét tuyển đại học và thủ khoa toàn quốc thi tốt nghiệp THPT.

Theo kết quả đã công bố, em ghi dấu ấn với điểm số gần tuyệt đối: 29,75 điểm khối A01 (Toán 10, Vật lý 10, Tiếng Anh 9,75) và 29 điểm khối D01 (Toán 10, Ngữ văn 9,25, Tiếng Anh 9,75), thủ khoa C01 (Toán 10, Văn 9,25, Lý 10), thủ khoa D11 ( Văn 9,25, Lý 10, tiếng Anh 9,75).

Trong suốt 3 năm học THPT, Hưng đều đạp xe hơn 10km mỗi ngày từ nhà ở Long Biên đến trường tại Tây Hồ, bất kể nắng mưa. Không học thêm bên ngoài, Hưng dựa hoàn toàn vào khả năng tự học, sự hướng dẫn của thầy cô và tinh thần vượt khó không ngừng.

Hưng khiêm tốn chia sẻ, em không học theo kiểu áp lực thời gian hay đặt mục tiêu học bao nhiêu giờ mỗi ngày. Buổi sáng em dành để thư giãn, đọc báo. Buổi chiều và tối là thời gian học chính.

Với môn Toán, Hưng luyện khoảng 20 đề trong nhiều tháng. Môn Vật lý được ưu tiên ôn sát ngày thi. Môn Tiếng Anh là lợi thế lớn với điểm IELTS 8.0 nên em gần như không cần ôn luyện thêm. Dù Ngữ văn không phải thế mạnh, Hưng vẫn đạt 9,25 điểm nhờ vào phong cách viết mang tính học thuật.

Ở môn Tiếng Anh, Hưng chỉ sai một câu do chủ quan, khiến em tiếc nuối vì mất 0,25 điểm. “Nếu cẩn thận hơn, em đã có thể đạt điểm tuyệt đối”, Hưng chia sẻ. Với kết quả thi xuất sắc, Hưng đã đặt nguyện vọng 1 vào Chương trình Khoa học máy tính IT1 của Đại học Bách khoa Hà Nội, nơi phù hợp với sở trường tư duy logic và niềm đam mê công nghệ của em.

Cô giáo Nguyễn Thị Nhiếp, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Chu Văn An chia sẻ: “Khi biết em Hưng đạt thủ khoa kép, tôi rất xúc động và tự hào. Đây là thành quả của quá trình bền bỉ và nỗ lực không ngừng, là minh chứng sống động cho tinh thần tự học mà nhà trường luôn định hướng cho học sinh”.

Theo cô Nhiếp, Hưng có tư duy logic sắc bén, vận dụng phương pháp luận từ Tiếng Anh để học tốt các môn khác. Em không học thêm bên ngoài nhưng vẫn đạt SAT 1.560/1.600, IELTS 8.0, kết quả này đến từ sự chủ động học tập và tinh thần cầu tiến. Từ những vòng xe lặng thầm trên hành trình 10km mỗi ngày, đến bảng điểm gần tuyệt đối trong kỳ thi quốc gia, Việt Hưng đã chứng minh: không cần học thêm, không áp lực vẫn có thể thành công nếu có phương pháp đúng, nghị lực và tinh thần tự học cao độ.

“Tôi muốn nhắn nhủ tới các học sinh lớp 12 rằng: Hãy xác định rõ mục tiêu, lựa chọn phương pháp học phù hợp và rèn luyện tư duy phản biện, khả năng tự học. Với chương trình giáo dục mới, đề thi đòi hỏi khả năng tư duy hơn là ghi nhớ máy móc”, Hiệu trưởng Nguyễn Thị Nhiếp chia sẻ.

Thủ khoa A00 không học thêm, không dùng điện thoại

Sáng 16/7, Nguyễn Tự Quyết, học sinh Trường THPT Nguyễn Gia Thiều vỡ òa khi biết mình giành 3 điểm 10 tuyệt đối ở các môn Toán, Lý, Hóa, trở thành một trong hai thủ khoa khối A00 toàn quốc. Không đi học thêm, không dùng điện thoại trong suốt 3 năm học THPT, Quyết chọn con đường tự học nghiêm túc, bền bỉ.

Là anh cả trong gia đình ba anh em, Quyết sớm hình thành tinh thần tự giác và chủ động trong học tập. Suốt 12 năm học, em đều đạt danh hiệu học sinh xuất sắc. Mỗi ngày, Quyết dậy sớm để ôn bài, tránh học quá khuya để bảo đảm sức khỏe. Khi gặp những bài khó, em không ngần ngại tìm đến thầy cô để hỏi bài đến nơi đến chốn, khi nào hiểu mới thôi. Quyết cũng tích cực tham gia các nhóm học tập trực tuyến, tìm kiếm tài liệu ôn thi từ các thầy cô, học sinh trên mạng xã hội, diễn đàn học thuật. “Học chủ động, học có mục tiêu và có chiến lược, em nghĩ đó là điều quan trọng nhất”, Quyết nói.

Em Nguyễn Tự Quyết (thứ hai bên phải) trong một lần được nhận khen thưởng tại lớp vì thành tích học tập tốt. (Ảnh trong bài: NVCC)

Cùng đó, ở kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội, nơi em đặt mục tiêu xét tuyển từ đầu năm lớp 10, Quyết đạt 80,01 điểm, một con số ấn tượng về tư duy và năng lực vận dụng kiến thức thực tế. “Các đề thi theo hướng đánh giá tư duy khiến em rất hứng thú vì bài toán sát thực tế, không máy móc. Em phải hiểu bản chất mới có thể làm bài. Chính điều đó làm cho việc học trở nên thú vị”, Quyết cho biết.

Chia sẻ về hành trình học tập của con trai, chị Trịnh Thị Thu Hà, mẹ của Quyết xúc động kể: “Cả đêm trước công bố điểm, con mất ngủ vì hồi hộp. Sáng nay, khi nhìn thấy 3 điểm 10, con òa khóc vì bất ngờ và hạnh phúc. Cả nhà đều vỡ òa”.

Chị Hà cho biết, từ tiểu học đến THCS, Quyết không đi học thêm, tự học là chính. Đến cấp 3, khi bắt đầu ôn thi tốt nghiệp và thi đánh giá tư duy, con mới học thêm một số môn với thầy cô trong trường và mua khóa học online để tiết kiệm thời gian đi lại.

Đặc biệt, trước kỳ thi, thầy giáo dạy Toán của Quyết đã “treo thưởng” nếu em đạt điểm 10 thì sẽ tặng thưởng 10 triệu đồng. Khi kết quả được công bố, món quà ấy càng trở nên ý nghĩa, không chỉ là phần thưởng vật chất, mà là sự công nhận cho hành trình học tập đầy cố gắng.

Từ câu chuyện của Quyết, thầy Lê Trung Kiên, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Gia Thiều nhắn nhủ với học sinh lớp 12 sắp tới: “Điều quan trọng nhất là mỗi học sinh cần đặt ra mục tiêu học tập rõ ràng, xây dựng lộ trình phù hợp và kiên trì theo đuổi. Khi nắm chắc nền tảng kiến thức cơ bản, các con hoàn toàn có thể chinh phục mọi mức độ khó hơn một cách tự tin. Hãy biết nhờ thầy cô khi cần, chủ động tìm tòi và đừng quên: Thành tích bắt đầu từ chính sự tự học mỗi ngày”...

Uyên Na

Nguồn Pháp Luật VN: https://baophapluat.vn/tu-hanh-trinh-lang-le-tu-hoc-den-ket-qua-ruc-ro.html