Từ ngày 15-8, thông tin trên thẻ BHYT thay đổi ra sao?
Các thông tin liên quan đến thẻ BHYT được quy định chi tiết tại Nghị định 188/2025/NĐ-CP.
Thẻ BHYT bao gồm những thông tin gì?
Chính phủ đã ban hành Nghị định 188/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ 15-8-2025 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHYT. Trong đó, quy định chi tiết về thông tin thẻ BHYT.

Từ ngày 15-8, thông tin trên thẻ BHYT có sự thay đổi
Theo Điều 10 nghị định, thông tin thẻ BHYT được quy định như sau:
- Thẻ BHYT bản điện tử hoặc bản giấy do cơ quan BHXH phát hành kèm theo mã số BHYT và các thông tin cơ bản sau đây:
+ Thông tin cá nhân của người tham gia BHYT, bao gồm: họ và tên, giới tính, ngày tháng năm sinh;
+ Thông tin về mức hưởng BHYT theo đối tượng tham gia BHYT;
+ Thời điểm thẻ BHYT có giá trị sử dụng;
+ Nơi đăng ký khám bệnh, chữa bệnh BHYT ban đầu;
+ Thời điểm tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục trở lên đối với đối tượng phải cùng chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh.
- Thẻ BHYT bản điện tử được thể hiện ở dạng dữ liệu điện tử do BHXH Việt Nam lập bằng phương tiện điện tử, trong đó chứa đựng thông tin theo quy định tại khoản 1 Điều 10.
- Thông tin thẻ BHYT quy định tại khoản 1 Điều 10 được tích hợp và đồng bộ theo mã số BHYT, số căn cước của người tham gia BHYT.
Thủ tục cấp thẻ BHYT
Theo Điều 11, Nghị định 188/2025/NĐ-CP, thủ tục cấp thẻ BHYT được quy định như sau:
- Cơ quan BHXH cấp cho từng người tham gia thẻ BHYT bản điện tử. Trường hợp người tham gia BHYT đề nghị thì cơ quan BHXH cấp thẻ BHYT bản giấy.
- Cấp thẻ BHYT (bao gồm cấp lần đầu, cấp lại) và điều chỉnh thông tin thẻ BHYT được thực hiện như sau:
- Người tham gia BHYT kê khai đầy đủ thông tin theo mẫu số 2 phụ lục ban hành kèm theo nghị định này hoặc cơ quan, tổ chức quản lý đối tượng kê khai đầy đủ thông tin theo mẫu số 3 phụ lục ban hành kèm theo nghị định này trên cổng dịch vụ công quốc gia hoặc qua ứng dụng của cơ quan BHXH hoặc nộp trực tiếp tại bộ phận một cửa của cơ quan BHXH được giao nhiệm vụ tiếp nhận hoặc gửi qua dịch vụ bưu chính công ích đến cơ quan BHXH được giao nhiệm vụ tiếp nhận;
- Người tham gia BHYT hoặc cơ quan, tổ chức quản lý đối tượng tích chọn cấp thẻ BHYT bản điện tử hoặc cấp thẻ BHYT bản giấy trên tờ khai tham gia hoặc danh sách đối tượng tham gia. Trường hợp thay đổi thông tin thân nhân hoặc thay đổi thông tin quyền lợi được hưởng thì người tham gia BHYT phải cung cấp bản chụp (scan) các văn bản, tài liệu liên quan để nộp cùng tờ khai trên cổng dịch vụ công quốc gia hoặc qua ứng dụng của cơ quan BHXH hoặc nộp trực tiếp tại bộ phận một cửa của cơ quan BHXH được giao nhiệm vụ tiếp nhận hoặc gửi qua dịch vụ bưu chính công ích đến cơ quan BHXH được giao nhiệm vụ tiếp nhận;

Từ ngày 15-8, cơ quan BHXH cấp cho từng người tham gia thẻ BHYT bản điện tử. Trường hợp người tham gia BHYT đề nghị thì cơ quan BHXH cấp thẻ BHYT bản giấy
- Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc ứng dụng của cơ quan BHXH trả tự động giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cấp thẻ BHYT cho người tham gia BHYT hoặc cho cơ quan, tổ chức quản lý đối tượng. Trường hợp nộp trực tiếp hồ sơ tại bộ phận một cửa của cơ quan BHXH, cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa trực tiếp kiểm tra hồ sơ, cấp giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cấp thẻ BHYT cho người tham gia BHYT hoặc cho cơ quan, tổ chức quản lý đối tượng;
- Trường hợp cấp thẻ BHYT bản điện tử, trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định tại các điểm a, b và c khoản này, cơ quan BHXH trả kết quả thẻ BHYT bản điện tử vào ứng dụng BHXH số (VssID), hòm thư điện tử cá nhân (email), liên kết với tài khoản định danh điện tử (VNeID) mức độ 2. Người tham gia BHYT sử dụng thiết bị điện tử có cài đặt, đăng nhập ứng dụng VNeID hoặc VssID có kết nối internet để nhận thẻ BHYT điện tử.
Trường hợp cấp thẻ BHYT bản giấy, trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đủ hồ sơ theo quy định tại các điểm a, b và c khoản này, cơ quan BHXH chuyển thẻ BHYT bản giấy cho người tham gia BHYT hoặc tổ chức quản lý đối tượng để chuyển lại cho người tham gia BHYT.
- Đối với trẻ em dưới 6 tuổi, việc cấp thẻ BHYT thực hiện liên thông cùng với thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú theo quy định tại Nghị định số 63/2024/NĐ-CP ngày 10/6/2024 của Chính phủ quy định việc thực hiện liên thông điện tử 2 nhóm thủ tục hành chính: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất.
- BHXH Quân đội thực hiện cấp thẻ BHYT đối với đối tượng quy định tại khoản 7 Điều 5 nghị định này.
Làm thế nào để tra cứu BHYT?
Tra cứu BHYT bằng CCCD có thể xem thông tin gì?

Người tham gia BHYT có thể tra thông tin tại Website của BHXH Việt Nam: https://baohiemxahoi.gov.vn
Cách tra cứu BHYT bằng CCCD có thể xem thông tin BHYT trên Website của BHXH Việt Nam:
- Mã số thẻ BHYT.
Cách tra cứu mã số thẻ BHYT bằng CMND/CCCD: Truy cập link sau: https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/Pages/tra-cuu-ho-gia-dinh.aspx và điền đầy đủ thông tin hệ thống yêu cầu.
- Giá trị sử dụng của thẻ BHYT: Truy cập link sau: https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/pages/tra-cuu-thoi-han-su-dung-the-bhyt.aspx và điền đầy đủ thông tin hệ thống yêu cầu.
- Điểm thu đại lý thu BHYT gần nhất: Truy cập link sau: https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/pages/diem-thu-dai-ly.aspx và điền đầy đủ thông tin hệ thống yêu cầu.
Cách tra BHYT khi bị mất thẻ giấy
Khi mất BHYT giấy, có thể tra cứu BHYT thông qua một trong các cách sau:
- Tra thông tin tại Website của BHXH Việt Nam: https://baohiemxahoi.gov.vn.
- Tra cứu thông tin tại ứng dụng VssID với điều kiện là phải có tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH (hay còn gọi là tài khoản VssID). Nếu chưa có tài khoản, đăng ký tài khoản VssID.
- Tra cứu BHYT qua tổng đài 1900.9068.
Cách tra cứu BHYT còn hạn sử dụng không
Cách 1: Tra cứu tại website của BHXH bằng cách truy cập link sau:
https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/pages/tra-cuu-thoi-han-su-dung-the-bhyt.aspx
Cách 2: Tra cứu tại ứng dụng VssID.
Đăng nhập VssID >> Chọn Thẻ BHYT >> Xem thời hạn thẻ BHYT.
Cách 3: Gọi điện đến tổng đài 1900.9068 để hỏi xem thẻ BHYT còn hạn không.