Từ sân trường tiểu học đến 'Shark Tank'

Từ ngày học tiểu học, Nguyễn Hoàn Lê Vy, sinh năm 2004 (Vĩnh Long) đã sớm thể hiện tinh thần ham học hỏi và năng khiếu kinh doanh đặc biệt.

Nguyễn Hoàn Lê Vy, sinh viên truyền cảm hứng khởi nghiệp cho nhiều bạn trẻ. Ảnh: NVCC

Nguyễn Hoàn Lê Vy, sinh viên truyền cảm hứng khởi nghiệp cho nhiều bạn trẻ. Ảnh: NVCC

Chỉ với những món hàng như ba ba, ổi lắc hay quần áo, cô bé năm ấy đã bắt đầu hành trình kiếm tiền đầu tiên. Để rồi vài năm sau, cùng người chị gái khởi nghiệp thành công với thương hiệu nến thơm chạm đến cảm xúc người tiêu dùng.

Khởi đầu từ lọ sáp thử nghiệm

Nguyễn Hoàn Lê Vy hiện là sinh viên năm 2 Trường Đại học Greenwich Việt Nam. Lê Vy từng cùng chị gái Nguyễn Hoàn Triệu Vy, cựu sinh viên Trường Đại học Bách khoa TPHCM, xuất hiện nổi bật trong chương trình “Shark Tank” cách đây 2 năm, khi mang đến sản phẩm nến thơm thiên nhiên do chính hai chị em phát triển.

Thương vụ đã thu hút được sự quan tâm của 3 nhà đầu tư, khẳng định tiềm năng và sự nghiêm túc trong dự án khởi nghiệp của đôi bạn trẻ. “Khi mới bắt đầu, chúng em làm vì đam mê, sự háo hức. Giờ thì em đã biết hoạch định chiến lược, biết nghiên cứu thị trường, lên kế hoạch tài chính và định vị thương hiệu rõ ràng hơn”, Lê Vy chia sẻ.

Lê Vy cho biết thêm, niềm yêu thích kinh doanh đến với em từ sự ảnh hưởng của chị gái. Khi còn nhỏ, Vy thấy chị thường mày mò thiết kế poster, nhãn vở, lịch học… rồi bán cho bạn bè. Được truyền cảm hứng, Vy tập tành mua ba ba giá rẻ về nuôi, bán lại cho bạn cùng trường để kiếm lời. Những số tiền đầu tiên tuy nhỏ nhưng mang lại cho cô bé cảm giác phấn khích và tự hào.

Đến năm 2021, khi dịch Covid-19 khiến học sinh, sinh viên phải ở nhà học online thời gian dài, Lê Vy bắt đầu quan sát thói quen của mọi người và nhận thấy nhu cầu tìm kiếm sự thư giãn, cân bằng tinh thần ngày càng tăng. Trong đó, sản phẩm có hương thơm dịu nhẹ như nến thơm trở thành lựa chọn phổ biến. Từ đó, Vy nảy ra ý tưởng về loại nến thơm không chỉ dễ chịu mà còn an toàn cho sức khỏe, có nguồn gốc tự nhiên.

Khi chia sẻ với chị gái, người có nền tảng chuyên môn về Hóa học, cả hai bắt tay vào nghiên cứu. Tận dụng những buổi tối rảnh rỗi, hai chị em mày mò công thức, thử nghiệm nhiều loại như sáp đậu nành, sáp ong, sáp cọ... thay thế hoàn toàn paraffin, đồng thời học cách tạo mùi hương, pha trộn tinh dầu tự nhiên để cho ra sản phẩm nến vừa thơm, vừa lành tính.

“Hai chị em không muốn làm đại trà, mà phải có câu chuyện riêng cho mỗi dòng sản phẩm, để khách hàng cảm nhận được cảm xúc, kết nối với sản phẩm chứ không chỉ là mua món đồ trang trí”, Vy nói. Chính vì thế, Lê Vy tự học thêm về truyền thông, thương hiệu và chiến lược tiếp thị, nhắm vào đối tượng người trẻ đang tìm kiếm sản phẩm giúp cân bằng cảm xúc.

Sau gần một năm phát triển, thương hiệu Jaros Candle dần có chỗ đứng trên thị trường. Trong 2 tháng đầu tiên, doanh thu đạt khoảng 250 triệu đồng. Những tháng sau đó, con số này tăng lên gấp ba, cho thấy thị trường đang đón nhận tích cực sản phẩm thủ công nhưng chất lượng cao. Tháng 9/2022, hai chị em quyết định mang sản phẩm đến chương trình gọi vốn Shark Tank với hy vọng tìm nguồn lực hỗ trợ phát triển.

Tại đây, sự tự tin, kiên định và tính khả thi của dự án đã giúp cả hai nhận được đầu tư từ ba “cá mập”. Lê Vy cho biết, việc các nhà đầu tư lựa chọn không chỉ mang lại tài chính mà còn là cơ hội học hỏi, kết nối với hệ sinh thái doanh nghiệp. “Em nhận ra mình trưởng thành hơn nhiều, không còn hành động theo cảm tính mà biết phân tích, tính toán và xử lý vấn đề bài bản hơn”, Vy tâm sự.

 Nguyễn Hoàn Lê Vy (thứ 2 từ bên phải) và Nguyễn Hoàn Triệu Vy (thứ 4 từ bên phải) tại chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 5. Ảnh: NVCC

Nguyễn Hoàn Lê Vy (thứ 2 từ bên phải) và Nguyễn Hoàn Triệu Vy (thứ 4 từ bên phải) tại chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 5. Ảnh: NVCC

Hành trình không dễ dàng

Tuy nhiên, dù hành trình kinh doanh mang lại nhiều trải nghiệm quý giá, nhưng Vy thừa nhận khởi nghiệp từ sớm không dễ dàng. Em từng đối mặt với việc thiếu nguyên liệu, giá đầu vào biến động, thiếu nhân sự, thậm chí có lúc đơn hàng tăng cao nhưng không kịp xoay xở. “Thời điểm khó nhất là lúc phải duy trì chất lượng sản phẩm trong khi nguyên liệu không ổn định, giá cả lên xuống thất thường. Hại chị em buộc phải chủ động tìm đối tác mới, đa dạng nguồn cung để không bị động”, Vy kể.

Dù vậy, cả hai không từ bỏ. Với sự động viên từ gia đình và tư duy học hỏi liên tục, từng bước vượt qua và mở rộng quy mô sản xuất. “Hại chị em đang đầu tư vào công nghệ sản xuất mới để nâng cao năng suất, đồng thời chuẩn bị đưa sản phẩm vào các hệ thống bán lẻ, siêu thị và mở rộng sang thị trường nước ngoài”, Vy chia sẻ kế hoạch tương lai.

Không chỉ nỗ lực trong công việc, Vy còn chú trọng học cách quản lý tài chính cá nhân. Em cho biết từ khi kiếm được đồng tiền đầu tiên, em đã học cách ghi chép thu chi, phân bổ ngân sách, tiết kiệm định kỳ để có thể chủ động trong các kế hoạch lớn. “Em nghĩ điều may mắn là được gia đình giáo dục sớm về tiền bạc. Nhờ đó, em biết rõ đồng tiền làm ra phải sử dụng sao cho có giá trị, không chỉ tiêu xài nhất thời mà phải hướng đến mục tiêu lâu dài”, Vy chia sẻ.

Chặng đường phía trước còn dài, nhưng với nền tảng vững chắc đã xây dựng, hai chị em Vy đang vững tin đưa thương hiệu của mình vươn xa hơn nữa. Và với Lê Vy, khởi nghiệp không chỉ là hành trình kiếm tiền, mà còn là cách để sống trọn vẹn với đam mê và mang lại điều tốt đẹp cho gia đình, cộng đồng.

Với kết quả ấn tượng, Lê Vy xuất sắc nhận nhiều giải thưởng danh giá như: “Tuổi trẻ sáng tạo - khởi nghiệp thành công”; “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”; Thanh niên đạt thành tích xuất sắc trong phong trào “Thanh niên lập nghiệp” năm 2022 - 2023”; giải Nhì dự án khởi nghiệp Cuộc thi Ý tưởng và Dự án khởi nghiệp tỉnh Vĩnh Long lần V...

Lê Vy là 1 trong 459 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 600.000 cán bộ hội, hội viên, sinh viên toàn TPHCM tham dự Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam TPHCM khóa VII (nhiệm kỳ 2023 - 2028).

Minh Hoàng

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/tu-san-truong-tieu-hoc-den-shark-tank-post741252.html