Tuân thủ quy tắc xuất xứ hàng hóa, nông sản sạch hút khách tại Hội chợ mùa thu

Tham gia Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025, các doanh nghiệp, HTX không chỉ mang những đặc sản, sản phẩm chất lượng của địa phương, mà còn là những đơn vị luôn tuân thủ quy trình sản xuất và trách nhiệm với người dùng, cộng đồng xã hội.

Theo ghi nhận của phóng viên VnBusinesss, gian hàng của Công ty TNHH Gạo Ngon Nhất, chi nhánh miền Bắc giới thiệu hai sản phẩm chủ đạo là bún Jimmy và gạo hữu cơ. Các sản phẩm đều có mã truy xuất nguồn gốc và thông tin vùng trồng, được sản xuất theo quy trình đảm bảo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Đại diện doanh nghiệp cho biết, việc công khai dữ liệu nguồn gốc không chỉ giúp người tiêu dùng yên tâm mà còn góp phần nâng cao giá trị và tính cạnh tranh cho sản phẩm nông nghiệp Việt.

Tại hội chợ, khách tham quan có thể trực tiếp trải nghiệm các món ăn chế biến từ bún Jimmy, một trong những sản phẩm chế biến sâu đang được phát triển hướng tới thị trường nội địa và xuất khẩu. Ông Phan Trọng Tuệ, đại diện Công ty TNHH Gạo Ngon Nhất cho biết, việc giới thiệu và thử nếm sản phẩm tại sự kiện giúp họ nhận được nhiều phản hồi thực tế từ người tiêu dùng, qua đó hoàn thiện hơn quy trình sản xuất và phân phối.

Khách hàng tham quan gian hàng và truy xuất nguốn gốc các sản phẩm bún Jimmy tại Hội chợ mùa thu.

Khách hàng tham quan gian hàng và truy xuất nguốn gốc các sản phẩm bún Jimmy tại Hội chợ mùa thu.

Trong khi đó, gian hàng của Hợp tác xã sản xuất, thương mại và chế biến V.M (thành phố Bắc Ninh), đơn vị chuyên sản xuất mì chũ, cũng ghi nhận lượng khách tham quan ổn định. Theo chị Nguyễn Thị Oanh - đại diện Hợp tác xã V.M, sản phẩm được sản xuất theo định hướng “sản xuất xanh, tiêu dùng sạch”, sử dụng nguyên liệu gạo thuần chủng, không hóa chất, ưu tiên thu mua tại địa phương để giảm chi phí vận chuyển, đồng thời hạn chế phát thải trong quá trình chế biến.

Quy trình sản xuất của hợp tác xã được thực hiện khép kín, tuân thủ nghiêm ngặt quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm. Nước dùng để ngâm gạo và tráng bánh được lọc sạch, công đoạn phơi sợi thực hiện trên giàn cao để tránh bụi bẩn. Sau khi phơi, mì được cắt, đóng gói thủ công và bảo quản trong điều kiện tự nhiên, không dùng bất kỳ loại phụ gia nào.

"Làm thực phẩm cho người khác ăn, trước hết mình phải dám ăn. Chúng tôi đặt sức khỏe người tiêu dùng lên hàng đầu, bởi sự tử tế trong sản xuất chính là cách giữ uy tín lâu dài", chị Oanh cho hay.

Các sản phẩm của HTX được đánh giá cao không chỉ ở yếu tố truyền thống mà còn ở nỗ lực thích ứng với xu hướng nông nghiệp bền vững và sản xuất tuần hoàn. Đây cũng là hướng đi đang được khuyến khích trong chiến lược phát triển chuỗi giá trị nông sản Việt Nam, khi người tiêu dùng trong nước ngày càng quan tâm tới chất lượng, nguồn gốc và tác động môi trường của sản phẩm.

Là một trong các doanh nghiệp của tỉnh Gia Lai tham gia Hội chợ lần này, Công ty TNHH MTV Trần Lâm Gia Phát giới thiệu dòng sản phẩm KBFOOD - gồm những món ăn đậm vị núi rừng và biển cả, chế biến từ nguyên liệu đặc sản của địa phương.

Nhiều trái cây và đặc sản từ nhiều tỉnh thành tham gia tại Hội chợ mùa thu.

Nhiều trái cây và đặc sản từ nhiều tỉnh thành tham gia tại Hội chợ mùa thu.

Nhiều sản phẩm của Công ty đã đạt chuẩn OCOP 3 sao, được đầu tư bao bì mới thân thiện môi trường, hướng tới tiêu dùng xanh và phát triển bền vững, tạo nên combo sản phẩm quà tặng “Hương vị đại ngàn & biển cả” với thiết kế sang trọng, hiện đại.

Chia sẻ tại Hội thảo “Xuất xứ hàng hóa” trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu 2025 (chiều 27/10), ông Nguyễn Anh Sơn, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu nhấn mạnh: “Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, quy tắc xuất xứ không chỉ là điều kiện kỹ thuật, mà là nền tảng bảo đảm tính minh bạch, công bằng trong thương mại, góp phần củng cố niềm tin đối tác, nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam”.

Điều đó đồng nghĩa, việc quản lý, xác định và chứng nhận xuất xứ hàng hóa đang trở thành một trong những “chìa khóa” then chốt để Việt Nam giữ vững niềm tin đối tác, ngăn chặn gian lận thương mại, giả mạo nguồn gốc đang có xu hướng gia tăng.

Theo Bộ Công Thương, việc xác định xuất xứ hàng hóa trong nước giúp người tiêu dùng phân biệt rõ nguồn gốc sản phẩm, ngăn ngừa tình trạng hàng nhập khẩu đội lốt hàng Việt, bảo vệ các doanh nghiệp sản xuất chân chính và khuyến khích phát triển thương hiệu quốc gia.

Trong khuôn khổ hội thảo, Cục Xuất nhập khẩu cùng các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng và chuyên gia tích cực trao đổi, chia sẻ thực tiễn, đóng góp ý kiến vào quá trình hoàn thiện cơ chế, hành lang pháp lý về xuất xứ hàng hóa, đặc biệt trong bối cảnh các hiệp định FTA thế hệ mới đang mở rộng phạm vi và tiêu chuẩn kiểm soát nguồn gốc.

Một nội dung trọng tâm tại hội thảo lần này là việc xây dựng bộ tiêu chí xác định xuất xứ Việt Nam đối với hàng hóa lưu thông trong nước. Thực hiện phân cấp, phân quyền theo Nghị định số 146/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2026 của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì xây dựng Nghị định quy định tiêu chí xác định xuất xứ Việt Nam, bước đi quan trọng nhằm hoàn thiện hệ thống pháp lý đồng bộ, minh bạch, tạo niềm tin cho người tiêu dùng, bảo vệ sản xuất trong nước và nâng tầm thương hiệu hàng Việt.

Việc xác định xuất xứ hàng hóa trong nước không chỉ dừng ở khía cạnh kỹ thuật, mà còn mang ý nghĩa chính trị - kinh tế sâu sắc. Đó là cách để bảo vệ thị trường nội địa trước làn sóng hàng ngoại đội lốt hàng Việt, đồng thời giúp người tiêu dùng được quyền tiếp cận thông tin trung thực về sản phẩm mà họ lựa chọn.

Hồng Hương

Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn/tieu-dung/tuan-thu-quy-tac-xuat-xu-hang-hoa-nong-san-sach-hut-khach-tai-hoi-cho-mua-thu-1110423.html