Từng bước triển khai hoàn thiện hạ tầng giao thông

Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh được UBND tỉnh Quảng Trị thành lập theo Quyết định số 173/QĐ-UBND ngày 26/01/2018 trên cơ sở tổ chức lại Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng giao thông. Hiện ban trực thuộc sự quản lý của UBND tỉnh, thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao.

 Một đoạn của tuyến tránh Quốc lộ 1 qua thị xã Quảng Trị - Ảnh:: T.L

Một đoạn của tuyến tránh Quốc lộ 1 qua thị xã Quảng Trị - Ảnh:: T.L

Ông Võ Phong Luân, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Trị cho biết, tỉnh Quảng Trị luôn nhận được sự quan tâm của Chính phủ, các bộ, ngành trung ương, đặc biệt là Bộ Giao thông vận tải trong đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Với chức năng nhiệm vụ được giao, thời gian qua ban triển khai quản lý, thực hiện một số dự án theo hình thức các dự án do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, ban tổ chức thực hiện; các dự án nhận hợp đồng ủy thác quản lý dự án; các dự án được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư.

Đối với các dự án do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, ban tổ chức thực hiện đã thi công hoàn thiện nhiều công trình, đưa vào sử dụng phát huy vai trò kết nối giao thông thúc đẩy kinh tế - xã hội các vùng miền, đô thị phát triển. Tháng 11/2016, dự án Tuyến tránh Quốc lộ (QL) 1 đoạn qua thị xã Quảng Trị với tổng chiều dài 10,2 km được Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, ban tổ chức thực hiện được khởi công. Các hạng mục công trình của dự án được thi công hoàn thành, đưa vào sử dụng tháng 12/2019. Dự án này có chiều dài toàn tuyến trên 5,9 km. Trong đó, điểm đầu tuyến tại ngã ba đường Lê Lợi, km 776+808 trên QL1 thuộc địa phận thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong, điểm cuối tại khu vực ngã ba Long Hưng, km 772+808 trên QL1, thuộc địa phận xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng. Phần đường được thiết kế với quy chuẩn cấp II đồng bằng và theo chuẩn đường phố chính với đoạn qua đô thị. Đặc biệt trên tuyến này có cầu Thành Cổ bắc qua sông Thạch Hãn dài 311m, rộng 15 m, gồm 9 nhịp, trụ bằng bê tông cốt thép đặt trên nền móng cọc khoan nhồi. Từ ngày có tuyến tránh này, giao thông trên QL1 qua thị xã được giảm thiểu tình trạng ùn ứ phương tiện tham gia giao thông cũng như hạn chế những vụ tai nạn nghiêm trọng. Tuyến tránh này còn nối liền hai trung tâm hành chính, kinh tế là thị xã Quảng Trị và thị trấn Ái Tử của huyện Triệu Phong, kết nối với trung tâm tỉnh lỵ TP. Đông Hà, tạo điều kiện phát triển cơ sở hạ tầng đô thị cho thị xã Quảng Trị, thị trấn Ái Tử và toàn tỉnh Quảng Trị.

Với Dự án cầu Xà Ợt tại Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo - Đen sa vẳn được khởi công tháng 8/2018 và thi công hoàn thành tháng 9/2019 đảm bảo giao thông qua lại trên QL9 và khu vực biên giới được thuận lợi hơn. Công trình cầu Xà Ợt được xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng về số lượng người, hàng hóa và phương tiện qua lại khu vực cửa khẩu, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của 2 tỉnh Quảng Trị - Savannakhet cũng như đảm bảo quốc phòng- an ninh khu vực biên giới. Đồng thời là cây cầu kết nối thúc đẩy hợp tác, phát triển kinh tế - xã hội giữa hai nước Việt Nam - Lào và các quốc gia, địa phương trên Hành lang kinh tế Đông - Tây. Tại lễ khởi công cầu, ông Phô Xay Xay Nhã Xỏn, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Savannakhet nhấn mạnh, việc xây dựng cầu Xà Ợt là sự kiện có ý nghĩa quan trọng của hai nước, thể hiện quyết tâm cao trong việc tổ chức triển khai thực hiện Hiệp định Tiểu vùng sông Mê Kông GMS. Đồng thời sẽ trở thành yếu tố quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vận chuyển hàng hóa, xuất nhập cảnh qua lại giữa 2 nước Việt Nam - Lào nói chung và hai tỉnh Quảng Trị - Savannakhet nói riêng. Đây còn là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cấp và phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng khu vực.

Ngoài ra, còn có các dự án đang thi công gần hoàn thành khối lượng công việc được phân bố trên nhiều địa phương. Dự án đường nối cầu An Mô vào Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn có chiều dài 5,8 km được khởi công tháng 9/2018, dự kiến hoàn thành tháng 12/2021. Hiện tại những phần việc cuối cùng của đoạn đường này đang được các đơn vị thi công khẩn trương thực hiện để đưa vào sử dụng đúng như kế hoạch đề ra.

Dự án cầu sông Hiếu và đường hai đầu cầu với tổng chiều dài 5,94km được khởi công năm 2012, đến năm 2019 thi công hoàn thành 4,68km/5,94km (bao gồm cầu sông Hiếu và cầu Khe Mây). Hiện dự án còn lại 1,26 km đang được tiếp tục thi công và dự kiến hoàn thành tháng 12/2021. Với dự án cầu Cam Hiếu ở huyện Cam Lộ được khởi công năm 2012 và thi công hoàn thành tháng 12/2019. Dự án Lramp (hợp phần đường) có tổng chiều dài 98,65 km được khởi công tháng 3/2019, đến nay đã thi công hoàn thành hơn 59km; còn lại hơn 39 km các đơn vị tiếp tục thi công, dự kiến hoàn thành tháng 12/2021. Với dự án đường biên giới Khe Sanh- Sa Trầm (ĐT.587) giai đoạn 1 có chiều dài 4 km, thời gian thực hiện dự án từ năm 2021-2022.

Theo ông Võ Phong Luân, đối với các dự án, công trình chưa hoàn thành, Sở Giao thông vận tải và ban thường xuyên đốc thúc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành công việc để phát huy tác dụng hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các địa phương nơi có công trình đi qua; góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu: “Giao thông đi trước một bước”, làm động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tú Linh

Nguồn Quảng Trị: http://www.baoquangtri.vn/default.aspx?tabid=72&modid=419&itemid=158343&title=tung-buoc-trien-khai-hoan-thien-ha-tang-giao-thong