Tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây chính thức thông xe hoàn toàn sau thời gian sửa chữa
Sáng ngày 25/7, vào lúc 9 giờ 30 phút, tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã được thông xe trở lại hoàn toàn sau nhiều ngày thi công sửa chữa khe co giãn trên cầu Long Thành. Đây là một tín hiệu tích cực đối với công tác đảm bảo hạ tầng giao thông tại khu vực cửa ngõ phía Đông TP.HCM.
Ông Nguyễn Viết Tân - Giám đốc Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E), đơn vị quản lý khai thác tuyến đường cho biết, quá trình sửa chữa đã hoàn tất sớm hơn dự kiến 2 giờ đồng hồ, so với kế hoạch ban đầu là 12 giờ trưa cùng ngày.
Việc tuyến đường huyết mạch này được thông xe sớm không chỉ giúp cải thiện tình hình giao thông mà còn tạo thuận lợi đáng kể cho hàng ngàn phương tiện đang lưu thông trong khu vực. Trước đó, tình trạng ùn tắc kéo dài hơn 10 ngày, đặc biệt nghiêm trọng vào các dịp cuối tuần, đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động đi lại và vận chuyển hàng hóa.

Tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây có chiều dài 55km, là một trong những trục giao thông chiến lược khu vực phía Nam. Sau gần một thập kỷ khai thác, tuyến đường này đang đối mặt với tình trạng quá tải nghiêm trọng.
Việc sửa chữa khẩn trương và thông xe đúng tiến độ thể hiện nỗ lực cao độ của đơn vị quản lý cũng như các cơ quan chức năng nhằm giảm áp lực cho hệ thống hạ tầng giao thông khu vực.
Trước đó, kể từ ngày 15/7, VEC E đã triển khai công tác sửa chữa khe co giãn tại cầu Long Thành, buộc phải tạm thời đóng một làn đường hướng từ Đồng Nai về TP.HCM và hạn chế tốc độ lưu thông. Việc này đã dẫn đến ùn tắc cục bộ trong nhiều ngày, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm và cuối tuần.
Nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng đến người dân, VEC E đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát Giao thông và các đơn vị liên quan để triển khai các lộ trình thay thế như Quốc lộ 1, Quốc lộ 51, phà Cát Lái và tuyến phà biển Vũng Tàu - Cần Giờ, tạo thêm lựa chọn cho người tham gia giao thông.
Trước tình hình ùn tắc kéo dài, Sở Xây dựng TP.HCM đã trực tiếp phối hợp với VEC E để đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo việc thông xe sớm nhất có thể. Việc hoàn thành đúng tiến độ không chỉ giúp khôi phục lưu thông bình thường mà còn góp phần giảm thiểu tối đa các tác động tiêu cực đến đời sống và sinh hoạt của người dân.
Trong thời gian tới, Sở Xây dựng TP.HCM sẽ trình UBND TP.HCM xem xét ban hành văn bản quy định yêu cầu các đơn vị quản lý hạ tầng giao thông, đặc biệt là những tuyến không thuộc quyền quản lý trực tiếp của Thành phố, phải phối hợp và xin ý kiến từ TP.HCM trước khi triển khai thi công. Mục tiêu là tránh lặp lại những tình huống tương tự như tại cầu Long Thành vừa qua.
Trước áp lực giao thông ngày càng tăng, VEC E cho biết đang xúc tiến kế hoạch khởi công dự án mở rộng đoạn cao tốc từ Vành đai 2 TP.HCM đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, dự kiến bắt đầu vào tháng 8 tới. Riêng đoạn từ nút giao An Phú đến Vành đai 2, do TP.HCM trực tiếp quản lý, cũng đã được đưa vào kế hoạch mở rộng ngay trong năm nay.