Tuyến đường trăm tỷ sắp thông xe, 'giải cứu' loạt điểm nóng ùn tắc ở cửa ngõ Tp.HCM
Sau khi hoàn tất công tác đền bù giải phóng mặt bằng, 'nút thắt' tại tuyến đường Đại lộ Đông Tây được xóa bỏ. Dự kiến con đường này sẽ cho thông xe trong thời gian tới, 'giải cứu' các điểm kẹt xe ở cửa ngõ Tp.HCM.
Trao đổi với Người Đưa Tin, đại diện Sở Xây dựng Tp.HCM cho biết, tuyến đường Đại lộ Đông Tây (hay còn gọi là đường Thống Nhất, thuộc phường Đông Hòa, Tp.Dĩ An, Bình Dương cũ) nay là phường Đông Hòa, Tp.HCM đã thực hiện xong công tác di dời giải phóng mặt bằng của những hộ dân cuối cùng.
Đơn vị thi công đã hoàn tất việc thảm nhựa và đang triển khai những hạng mục cuối để đưa vào vận hành sử dụng tuyến đường trên trong thời gian tới.

Theo thông tin từ Sở Xây dựng, tuyến đường trục chính Đông Tây là công trình đầu tư trước đây của Tp.Dĩ An, Bình Dương (cũ), khởi công từ tháng 3/2021, mức đầu tư khoảng 100 tỷ đồng, chiều dài 3km với 6 làn xe.


Đây là một trong những công trình giao thông được đánh giá là "huyết mạch" nhằm kết nối Quốc lộ 1K (khu vực từ Đồng Nai, Bình Dương) với Xa lộ Hà Nội, đi qua các khu vực như: Làng Đại học Quốc gia Tp.HCM, khu dân cư và đặc biệt là nối tới Bến xe miền Đông (mới), nhà ga metro; Bệnh viện Ung bứu (cơ sở 2).

Công trình giao thông Đại lộ Đông Tây nối ra cửa ngõ cầu vượt Trạm 2 - là một trong những nút giao thông phức tạp cửa ngõ gần kề Khu công nghệ cao Tp.HCM. Ngoài ra, cũng nằm sát với tuyến Vành đai 3 (nút giao Tân Vạn có thiết kế phức tạp nhất toàn tuyến).

Tuyến Đại lộ Đông Tây được xây dựng dựng hoàn chỉnh vào năm 2024, tuy nhiên, không thể đấu nối vào khu vực Quốc lộ 1A (Xa Lộ Hà Nội) vì còn vướng vào quy hoạch của UBND Tp.HCM.

Việc này khiến Đại lộ Đông Tây không thể thông tuyến. UBND Dĩ An (cũ) đã làm việc với UBND Tp.HCM thống nhất để Bình Dương tiếp tục đầu tư 50m còn lại để thông tuyến. Công tác đền bù giải phóng mặt bằng và thực hiện đoạn cuối này được triển khai (khiến dự án tăng lên khoảng 100 tỷ đồng, trước đó khoảng hơn 700 tỷ, chủ yếu vốn dành cho giải tỏa đền bù dự án). Đến nay, khi ranh giới các địa phương không còn, tuyến đường trên cũng được thảm nhựa nhanh chóng để sớm thông xe kết nối các trục.




Theo ghi nhận của Người Đưa Tin, tuyến đường trên đã thảm nhựa xong. Tuy nhiên, đơn vị thi công tạm thời đóng lại để hoàn tất giai đoạn cuối cùng.



Việc tuyến đường Đại lộ Đông Tây được đưa vào vận hành sẽ giải quyết được tình trạng kẹt xe, khi các phương tiện giao thông từ: KCN Tân Đông Hiệp, KCD Dĩ An, KCN Sóng Thần đi tuyến Xa Lộ Hà Nội; Đường Hoàng Hữu Nam sẽ không phải di chuyển ra đường Mỹ Phước Tân Vạn, qua nút giao Tân Vạn (vành đai 3).



Giữa tháng 7/2025, khu vực cầu Đồng Nai (nút giao Tân Vạn) xảy ra tình trạng kẹt xe trong thời gian thi công Vành đai 3.

Sau khi thông xe, Đại lộ Đông Tây sẽ được tổ chức làm lộ trình thay thế trong thời gian thi công nút giao Tân Vạn.
Phùng Sơn