Tuyên Quang duy trì, nâng cao chất lượng xóa mù chữ sau sáp nhập

Các địa phương ở tỉnh Tuyên Quang đã linh hoạt triển khai giải pháp, nỗ lực duy trì và nâng cao chất lượng công tác PCGD, xóa mù chữ.

Lớp xóa mù chữ được mở tại xã Bạch Đích, tỉnh Tuyên Quang.

Lớp xóa mù chữ được mở tại xã Bạch Đích, tỉnh Tuyên Quang.

Đổi mới cách thức tổ chức lớp xóa mù chữ

Sau khi sắp xếp, tỉnh Tuyên Quang có diện tích tự nhiên là 13.795,50km2, quy mô dân số là 1.865.270 người, toàn tỉnh có 124 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 117 xã và 7 phường.

Sau khi sáp nhập các huyện và các xã theo chủ trương của Chính phủ, tỉnh Tuyên Quang không chỉ phải đối mặt với thách thức trong công tác quản lý hành chính mà còn phải nâng cao chất lượng các chương trình xóa mù chữ và giáo dục tại các vùng mới được mở rộng. Tuy nhiên, nhờ vào những nỗ lực quyết tâm của chính quyền và cộng đồng, Tuyên Quang đã duy trì và phát triển hiệu quả chương trình xóa mù chữ, giúp nâng cao trình độ dân trí và tạo ra cơ hội học tập bền vững cho mọi người dân.

Tuy nhiên, điều này cũng là cơ hội để Tuyên Quang rà soát lại các chính sách giáo dục, đầu tư mạnh mẽ hơn vào công tác xóa mù chữ, đồng thời thúc đẩy các hoạt động giáo dục nâng cao chất lượng sống và tạo ra sự đồng đều trong các khu vực.

Ngành Giáo dục tỉnh Tuyên Quang hiện có 1.053 trường mầm non và phổ thông với 509.754 học sinh; 20 trường phổ thông dân tộc nội trú và 236 trường bán trú; với trên 32.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên.

Trong những năm qua, công tác xóa mù chữ ở Tuyên Quang không chỉ dừng lại ở việc dạy chữ cho những người lớn, mà còn bao gồm việc xây dựng một hệ thống giáo dục toàn diện, tạo ra môi trường học tập thuận lợi cho mọi đối tượng. Kết quả là, tỷ lệ người biết chữ trong tỉnh đã không ngừng tăng lên, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.

Sau khi sáp nhập, Tuyên Quang đã thực hiện việc tổ chức lại các lớp học xóa mù chữ tại các khu vực mới. Những lớp học xóa mù được mở rộng tại các xã vùng cao, nơi mà việc tiếp cận giáo dục còn nhiều khó khăn. Các chương trình giáo dục được thiết kế linh hoạt, phù hợp với đặc thù của từng khu vực và đối tượng học viên.

Để giảm bớt khoảng cách về địa lý, Tuyên Quang đã triển khai các lớp học di động. Các giáo viên được cử đến từng thôn, bản để tổ chức lớp học ngay tại cộng đồng. Điều này không chỉ giúp việc học trở nên thuận tiện mà còn tạo cơ hội cho người dân dễ dàng tham gia mà không phải di chuyển xa xôi.

Xã Bạch Đích mới hình thành do sắp xếp đơn vị hành chính các Phú Lũng, Na Khê và Bạch Đích. Để chủ động công tác xóa mù chữ tại địa phương, UBND đã thành lập các tổ khảo sát, vận động gồm giáo viên các nhà trường, cán bộ Công an xã, cán bộ Đồn Biên phòng, bí thư chi bộ và trưởng thôn. Các tổ công tác đã đến từng hộ gia đình để ghi phiếu khảo sát, xác định số người chưa biết đọc, biết viết hoặc chưa sử dụng được tiếng phổ thông. Việc khảo sát được tiến hành kỹ lưỡng, bảo đảm “không bỏ sót, không trùng lặp”, tạo cơ sở quan trọng để xã xây dựng kế hoạch mở lớp phù hợp với từng thôn, từng nhóm đối tượng.

Một điểm mới trong công tác xóa mù chữ năm nay là sự tham gia mạnh mẽ của lực lượng Công an xã và Bộ đội Biên phòng cùng giáo viên. Trước khi vào giảng dạy, đội ngũ này được Sở GD&ĐT tập huấn trực tuyến về kỹ năng chuyên môn, phương pháp giảng dạy và cách ứng xử với học viên lớn tuổi. Bên cạnh đó, hiệu trưởng các trường còn tổ chức tập huấn bổ sung tại xã, bảo đảm các cán bộ giảng dạy nắm chắc nội dung, tạo sự thống nhất trong toàn bộ quá trình triển khai.

Trên cơ sở kết quả khảo sát, UBND xã Bạch Đích đã tham mưu mở các lớp xóa mù chữ tại nhà văn hóa thôn, điểm trường lẻ hoặc nhà dân đủ điều kiện. Các lớp được khai giảng thu hút đông đảo người dân tham gia. Nhiều học viên chia sẻ niềm vui khi được cầm bút học chữ, vừa phục vụ đời sống hằng ngày, vừa tạo thuận lợi trong giao tiếp và tiếp cận chính sách của nhà nước.

 Ban Văn hóa – Xã hội HĐND xã Lũng Cú tổ chức giám sát hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng thực hiện phổ cập giáo dục xóa mù chữ trên địa bàn xã.

Ban Văn hóa – Xã hội HĐND xã Lũng Cú tổ chức giám sát hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng thực hiện phổ cập giáo dục xóa mù chữ trên địa bàn xã.

Tăng cường kiểm tra, giám sát

Sau khi sáp nhập, không chỉ duy trì số lượng người biết chữ, Tuyên Quang còn chú trọng đến việc nâng cao chất lượng giáo dục. Các chương trình học không chỉ giúp người dân biết đọc, biết viết, mà còn nâng cao các kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp, từ đó giúp họ hòa nhập tốt hơn vào đời sống xã hội.

Sở GD&ĐT tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Tuyên Quang ban hành Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết 71-NQ/TW, của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo; Nghị quyết phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi…

Đề án phát triển giáo dục và đào tạo tỉnh Tuyên Quang đến năm 2030, tầm nhìn 2045, trong đó tập trung vào phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ; tăng cường cơ sở vật chất cho các trường học; xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; chính sách khuyến khích phát triển giáo dục ngoài công lập; chính sách khen thưởng cho đội ngũ nhà giáo và học sinh có thành tích...

Phối hợp với các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh tham mưu Tỉnh hướng dẫn UBND cấp xã và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện các quy định của Trung ương, Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh trong quản lý nhà nước về giáo dục theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả.

Đối với công tác xóa mù chữ, ngành Giáo dục Tuyên Quang tiếp tục duy trì và củng cố công tác quản lý giáo dục tại các địa phương. Các cơ quan chức năng, đặc biệt là Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tổ chức kiểm tra định kỳ và đột xuất đối với các lớp học xóa mù chữ. Mục tiêu là giám sát quá trình giảng dạy, chất lượng của giáo viên, cũng như sự tham gia của người dân vào các lớp học. Kiểm tra định kỳ sẽ giúp phát hiện sớm những vấn đề còn tồn tại, từ đó đưa ra các giải pháp điều chỉnh kịp thời.

Long Anh - Minh Sơn

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/tuyen-quang-duy-tri-nang-cao-chat-luong-xoa-mu-chu-sau-sap-nhap-post761942.html