Tuyên truyền y tế ở khu dân cư - chìa khóa của sự cảm thông
Y bác sĩ thường chịu áp lực từ bệnh nhân, người nhà, đặc biệt khi bị la hét hoặc dùng lời lẽ khiếm nhã. Vì vậy, việc lồng ghép tuyên truyền y tế ở các buổi họp thôn, khu phố được xem là giải pháp giúp người dân hiểu rõ hơn, cảm thông và đồng hành cùng ngành y.

Khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận
Áp lực từ mọi phía
Theo bác sĩ Thông Thanh Lý - Trưởng Phòng khám Đa khoa khu vực Đông Giang, xã Đông Giang (Lâm Đồng), bệnh nhân đến khám ngoại trú lúc 11 giờ 25 phút, trong khi giờ làm việc buổi sáng kết thúc vào 11 giờ 30. Trong 5 phút ngắn ngủi, không thể hoàn tất quy trình khám, kê đơn và nhập dữ liệu để thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT). Vì vậy, bệnh nhân được giải thích, hướng dẫn quay lại vào đầu giờ chiều. Nếu khám ngoại trú ngoài giờ hành chính, người bệnh sẽ không được thanh toán BHYT, do đó việc tuân thủ thời gian làm việc là bắt buộc. Song, bệnh nhân không hài lòng, lớn tiếng, có lời lẽ khiếm nhã với nhân viên y tế.
Ngoài ra, nhiều bệnh nhân đến khám ngoại trú nhưng nộp sổ sau lại muốn được khám trước, viện lý do “bận việc” hoặc “khám chút rồi đi ngay”. Nhân viên y tế giải thích phải tuân thủ nguyên tắc “đến trước khám trước”. Một số người tỏ thái độ khó chịu, lớn tiếng hoặc có lời lẽ xúc phạm. Tình huống này xảy ra khá thường xuyên tại Khoa Khám bệnh.
Một số nhân viên khoa cấp cứu cho biết, nhiều bệnh nhân say rượu sau tai nạn giao thông không hợp tác để chăm sóc mà la hét, thậm chí chửi mắng y bác sĩ. Có khi người đi cùng cũng say, gây ồn ào, cản trở cấp cứu. Cùng lúc, khoa có thể tiếp nhận 5 - 10 bệnh nhân. Trong đó, có ca ngưng tim, ngưng thở, y bác sĩ phải ưu tiên ca nguy kịch. Người nhà của các ca nhẹ la hét “vì sao không xử lý ngay?”.
Bác sĩ Võ Ngọc Nguyên - Trưởng Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận chia sẻ: Không chỉ ở khâu cấp cứu, việc chuyển viện thì không ít người cứ nghĩ chuyển viện là đưa bệnh nhân lên xe cấp cứu đi ngay. Thực tế quy trình cần 30 - 45 phút để hội chẩn, đánh giá, chuẩn bị thuốc và nhập dữ liệu. Nếu không được giải thích rõ, người nhà phản ứng gay gắt, tạo áp lực cho nhân viên y tế.
Tuyên truyền tại buổi họp thôn, khu phố
Bác sĩ Vũ Cao Thiện - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận cho biết: Thời gian qua, bệnh viện chưa ghi nhận tình trạng bạo lực đối với nhân viên y tế. Tuy nhiên, nguy cơ này vẫn luôn tiềm ẩn, nhất là tại Khoa Cấp cứu và Khoa Khám bệnh. Bệnh viện triển khai các giải pháp phòng ngừa như: tăng cường bảo vệ, lắp camera giám sát, thông báo quy trình khám, chữa bệnh rõ ràng…
Theo bác sĩ Nguyên, khi bệnh nhân hoặc người nhà la hét nhân viên y tế, lực lượng bảo vệ sẽ lập tức can thiệp. Đồng thời, nhân viên y tế cần giữ bình tĩnh, giải thích cặn kẽ về quy trình khám, điều trị. Trong trường hợp nghiêm trọng, bệnh viện sẽ phối hợp với lực lượng công an phường để bảo đảm an ninh. Khi tiếp nhận nhiều bệnh nhân cùng lúc tại Khoa Cấp cứu, nhân viên sẽ đánh giá sơ bộ tình trạng từng người. Việc điều trị được ưu tiên các ca nguy kịch, ca trung bình và sau đó là ca nhẹ. Trong những trường hợp đặc biệt như tai nạn hoặc ngộ độc hàng loạt, ban giám đốc sẽ huy động thêm các khoa liên quan để hỗ trợ kịp thời.
Bác sĩ Thông Thanh Lý đề nghị các địa phương lồng ghép hoạt động tuyên truyền y tế 5 - 10 phút vào các buổi họp thôn, khu phố. Tại đây, nhân viên y tế sẽ giải thích chính sách, quy định về y tế, quy trình khám, chữa bệnh, cấp cứu, chuyển viện… Hoạt động này không chỉ giúp cộng đồng nắm rõ quyền lợi và nghĩa vụ của mình, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc chăm sóc sức khỏe chung. Việc giải thích chi tiết, từng tình huống và hướng dẫn đúng cách theo phương châm “mưa dầm thấm lâu”. Từ đó, người dân sẽ hiểu, tăng sự hợp tác với nhân viên y tế.











