Tuyến xe buýt điện đầu tiên hiệu quả, TP.HCM nỗ lực triển khai 4 tuyến còn lại

Trong 5 tuyến xe điện, hiện Sở GTVT TP.HCM đã tổ chức được 1 tuyến, 4 tuyến còn lại nhà đầu tư đang gặp một số khó khăn về quỹ đất, thủ tục pháp lý.

Theo Sở GTVT TP.HCM, thực hiện kế hoạch của UBND TP về chủ trương thí điểm tổ chức vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện, Sở đã đề xuất thí điểm 5 tuyến xe buýt điện.

5 tuyến xe buýt điện này có quy mô gần 100 xe, gồm các tuyến như: VinHome Grand Park - Bến xe buýt Sài Gòn; VinHome Grand Park - Sân bay Tân Sơn Nhất; VinHome Grand Park - Trung tâm thương mại Emart; VinHome Grand Park - Bến xe Miền Đông mới; Bến xe Miền Đông mới - Khu đô thị Đại học Quốc gia.

Tuy nhiên, hiện nay Sở GTVT mới tổ chức được 1 tuyến (VinHome Grand Park - Bến xe buýt Sài Gòn), còn 4 tuyến đang tiếp tục triển khai, do một số nguyên nhân mà nhà đầu tư là Công ty Vinbus đang gặp khó.

Sau khi 1 tuyến xe buýt điện hoạt động hiệu quả, TP.HCM tiếp tục triển khai 4 tuyến tiếp theo. Ảnh: Đỗ Loan.

Sau khi 1 tuyến xe buýt điện hoạt động hiệu quả, TP.HCM tiếp tục triển khai 4 tuyến tiếp theo. Ảnh: Đỗ Loan.

Cụ thể, nhà đầu tư chưa tìm được quỹ đất xây dựng depot (diện tích khoảng 2ha, bao gồm văn phòng, nhà xưởng bảo dưỡng sửa chữa, trạm sạc, bãi đậu xe...).

Công ty Vinbus đã triển khai xây dựng depot tại TP Thủ Đức, nhưng quy trình thực hiện các thủ tục pháp lý của dự án đang bị chậm trễ nên kéo dài thời gian thực hiện dự án.

Hiện tuyến xe buýt điện D4 (VinHome Grand Park - Bến xe buýt Sài Gòn) là tuyến đầu tiên trên địa bàn thành phố hoạt động từ tháng 3/2022, tiện ích, chạy bằng năng lượng điện, góp phần giảm ô nhiễm môi trường.

Theo Sở GTVT, kể từ khi đi vào hoạt động, tuyến xe buýt điện D4 đã hoạt động hiệu quả, khối lượng vận chuyển tăng, được người dân khen ngợi, đánh giá tốt về chất lượng dịch vụ của tuyến này.

Sản lượng hành khách tăng, năm 2022 bình quân đạt 23 hành khách/chuyến và năm 2023 đạt 30 hành khách/chuyến. Đây là một trong các tuyến xe buýt có sản lượng hành khách tăng trong toàn bộ xe buýt có trợ giá trên địa bàn TP.HCM.

Với những hoạt động hiệu quả của xe buýt điện, Sở GTVT TP.HCM ủng hộ phát triển giao thông công cộng sử dụng năng lượng xanh phù hợp với chủ trương, chính sách về phát triển phương tiện sử dụng năng lượng điện trong chương trình giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải.

Sở GTVT cũng đang phối hợp với các đơn vị liên quan đề xuất "Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông tại TP.HCM", trong đó chuyển đổi phương tiện sử dụng năng lượng xanh đối với xe buýt, taxi, xe công nghệ hoạt động trên địa bàn TP.HCM.

Đỗ Loan

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/tuyen-xe-buyt-dien-dau-tien-hieu-qua-tphcm-no-luc-trien-khai-4-tuyen-con-lai-192240705094809098.htm