UAV có thể cứu được người, nên bổ sung quy định về hàng không tầm thấp
Đại biểu Mai cho rằng nền công nghiệp hiện phát triển rất mạnh, các loại máy bay không người lái (UAV) có thể cứu được người, đáp ứng yêu cầu của kinh tế tầm thấp.
Các loại UAV có thể cứu được cả người
Ngày 1/10, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách các đại biểu đã thảo luận đối với 7 dự thảo luật trong đó có dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi).
Góp ý một số vấn đề cụ thể trong dự thảo luật, đại biểu Dương Khắc Mai (đoàn Lâm Đồng) đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu bổ sung một số quy định về vận tải hàng không tầm thấp.
Giải thích rõ, ông Mai cho rằng việc bổ sung này nhằm đảm bảo phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng tại Nghị quyết 57 về đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia và Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân.

Đại biểu Dương Khắc Mai (Ảnh: Media Quốc hội).
Đặc biệt là các nhiệm vụ, giải pháp về thúc đẩy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh doanh hiệu quả, bền vững trong kinh tế tư nhân.
Hơn nữa, kinh tế tầm thấp hiện nay đã và đang được một số nước lân cận áp dụng và bước đầu rất hiệu quả.
"Trong thời gian vừa qua, nền công nghiệp của chúng ta, nhất là nền công nghiệp quốc phòng, phát triển rất mạnh. Các loại máy bay không người lái (UAV) có thể cứu được cả người", ông Mai nói và nêu ví dụ trong bão lũ, chúng ta thấy nền khoa học công nghệ của chúng ta đã và đang tiến rất nhanh, đáp ứng được yêu cầu của kinh tế tầm thấp, đòi hỏi cần phải nghiên cứu kỹ vấn đề này.

Dùng máy bay không người lái giải cứu hai em nhỏ mắc kẹt giữa sông (Ảnh cắt từ clip).
Đối với quy định về đầu tư xây dựng cảng hàng không, công trình tại cảng hàng không, ông Mai chỉ ra theo quy định tại khoản 7, Điều 28 của dự thảo luật, sân bay thuộc cảng hàng không được khai thác lưỡng dụng. Chủ sở hữu công trình quốc phòng, an ninh quyết định việc đưa công trình vào khai thác lưỡng dụng.
Đồng thời, khoản 5, Điều 31 của dự thảo luật quy định: Cấp có thẩm quyền được quyết định việc cho phép nhà đầu tư, doanh nghiệp đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, mở rộng, bảo trì, khai thác công trình tại cảng hàng không trên đất quốc phòng, an ninh để phục vụ mục đích lưỡng dụng mà không phải chuyển quyền sử dụng đất, mục đích sử dụng đất.
Việc đầu tư, nâng cấp, mở rộng, bảo trì, khai thác công trình tại cảng hàng không là tài sản công tại đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân để phục vụ mục đích lưỡng dụng mà không chuyển quyền sở hữu tài sản.
Đại biểu cho rằng các quy định này trong dự thảo luật là hết sức cần thiết nhằm khắc phục khó khăn, tháo gỡ những vướng mắc hiện nay trong việc đầu tư xây dựng cảng hàng không, công trình tại cảng hàng không.
Theo ông, việc này tạo hành lang pháp lý để huy động các nguồn lực ngoài nhà nước trong việc đầu tư xây dựng mới, đầu tư cải tạo, nâng cấp, mở rộng, bảo trì, khai thác công trình hiện có để khai thác có hiệu quả các cảng hàng không.
"Vừa phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, vừa tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh", ông Mai nói và nhìn nhận quy định sẽ giải quyết được vấn đề thực tế đặt ra hiện nay hầu hết các cảng hàng không hiện nay đều khai thác lưỡng dụng và được xây dựng trên đất quốc phòng.
Tuy nhiên, nhà đầu tư, doanh nghiệp không phải là doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, không thuộc đối tượng được sử dụng đất quốc phòng, an ninh quy định của Luật Đất đai.
Do đó, đại biểu đề nghị cần nghiên cứu bổ sung quy định ngay trong dự thảo luật này hoặc bổ sung nội dung vào khoản 1, Điều 211 của Luật Đất đai là: Doanh nghiệp, nhà đầu tư được cấp có thẩm quyền cho phép đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, mở rộng, bảo trì, khai thác công trình tại cảng hàng không trên đất quốc phòng, an ninh để phục vụ mục đích lưỡng dụng.
Cần triển khai thí điểm về hàng không tầm thấp
Giải trình, tiếp thu sau đó, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn cho biết, về đề nghị bổ sung kinh tế hàng không tầm thấp (không gian tầng thấp), Thứ trưởng Bộ Xây dựng bày tỏ hoàn toàn nhất trí và đã nghiên cứu, xem xét. Kinh tế hàng không tầm thấp là một lĩnh vực mới, được nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các cơ quan quan tâm.
Tuy nhiên, lĩnh vực này mới phát triển và các quy định quốc tế hiện nay còn rất hạn hẹp. Ngay cả Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) và Mỹ cũng mới chỉ đưa ra các quy định chung.
"Trong dự thảo Luật Hàng không lần này, chúng tôi mới đưa vào những quy định chung để sau đó sẽ triển khai thí điểm. Khi phù hợp, chúng tôi sẽ báo cáo Quốc hội để thể chế hóa thêm, bổ sung hoặc điều chỉnh thêm", ông Tuấn nói và cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu ý kiến này.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn (Ảnh: Media Quốc hội).
Về việc đầu tư trên đất quốc phòng, anninh, ông Tuấn cho hay trong quá trình họp tại Ủy ban Pháp luật và Tư pháp cùng Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ý kiến này đã được đưa ra do đó cơ quan soạn thảo đã chuẩn bị sẵn sàng.
"Nếu Luật Đất đai sửa đổi, chúng tôi rất mong muốn đưa quy định này vào luật chuyên ngành về đất đai. Tuy nhiên, trong dự thảo Luật Hàng không dân dụng lần này, chúng tôi vẫn đưa nội dung đó vào", ông Tuấn lý giải và khẳng định sẽ ghi nhận nghiên cứu để khi Luật Đất đai trình Quốc hội điều chỉnh, sẽ báo cáo Chính phủ bổ sung.
Về sửa đổi khoản 3, Điều 32 về đầu tư của các nhà đầu tư, cơ quan soạn thảo đã tiếp thu và trong hồ sơ dự thảo trình lại Quốc hội (bổ sung, điều chỉnh, giải thích) đã được bổ sung nội dung này.