Ứng cứu, khắc phục sạt lở do thiên tai tại đèo Prenn
Theo đề nghị từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng số 1 tỉnh Lâm Đồng, Công ty cổ phần Xây dựng Đèo Cả (DCC) đã nhanh chóng huy động nhân sự, máy móc, vật tư hỗ trợ khắc phục các vị trí sạt lở do thiên tai trên đèo Prenn, cửa ngõ chính vào Đà Lạt.

Trong ngày hôm nay 24/11, đơn vị thi công sẽ phấn đấu hoàn thành cơ bản phần ép cừ, lắp hàng rào tôn và biển báo.
Những ngày qua, mưa lớn kéo dài đã gây lũ lụt và sạt lở nhiều tuyến đường ở khu vực miền trung, Tây Nguyên. Trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, xảy ra hàng loạt điểm sạt trượt nghiêm trọng trên các tuyến đèo huyết mạch như Prenn, Khánh Lê, D’ran, Mimosa,… làm gián đoạn, tê liệt giao thông và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.
Tại Km224+650 đèo Prenn, mưa lớn liên tục kéo dài đã gây xói lở móng, làm sập tường chắn và sạt gần một nửa mặt đường. Đây là vị trí địa hình dốc, nền địa chất phức tạp, đang tiếp tục có nguy cơ sạt trượt do thời tiết vẫn diễn biến xấu.
Ngày 17/11/2025, Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Quyết định số 2193/QĐ-UBND, công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai đối với đoạn Km224+600-Km224+700 trên tuyến đèo Prenn.

Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai đối với đoạn Km224+600-Km224+700 trên tuyến đèo Prenn.
Theo lời đề nghị từ Ban Quản lý dự án, Công ty cổ phần Xây dựng Đèo Cả đã thống nhất hỗ trợ tỉnh Lâm Đồng các hạng mục công việc cấp bách gồm lắp dựng hàng rào, biển cảnh báo an toàn giao thông, ép cọc ván thép qua điểm sạt nguy hiểm để tạo mặt bằng lưu thông tạm.
Ngay trong ngày 19/11/2025, DCC đã hoàn thiện phương án kỹ thuật và điều động nhân sự, thiết bị đến hiện trường để triển khai thi công. Song song với đó, công ty phối hợp điều tiết giao thông, khảo sát và lập phương án thiết kế ổn định lâu dài, tham mưu cho địa phương triển khai.

Sau khi hoàn thành phần ép cừ, Sở Xây dựng sẽ kiểm tra và thống nhất phương án phân luồng, tổ chức giao thông trên tuyến đèo Prenn.
Theo kế hoạch, trong ngày 24/11, đơn vị sẽ hoàn thành cơ bản phần ép cừ, lắp hàng rào tôn và biển báo. Sau đó, Sở Xây dựng sẽ tổ chức kiểm tra và thống nhất phương án phân luồng, tổ chức giao thông trên tuyến đèo Prenn. Song song với việc sửa chữa mặt đường, đơn vị thi công triển khai lắp dựng hàng rào, biển cảnh báo an toàn giao thông,… để cho phương tiện lưu thông tạm 1 chiều.
Đại diện Công ty DCC cho biết, điều kiện thi công tại vị trí sạt trượt rất phức tạp, nền đáy mũi cừ cứng và lẫn đá nên phương án xử lý buộc phải khoan dẫn trước khi ép cừ, gây khó khăn và thi công tốn nhiều thời gian. Để bảo đảm tiến độ thông tuyến hai làn tạm thời vào ngày 25/11, đơn vị thi công tổ chức thực hiện cả ngày lẫn đêm.
Trước đây, mặt đường đèo Prenn cũ chỉ rộng 7m, gồm 2 làn xe, đi qua khu vực địa hình đồi núi cao và nhiều đoạn tuyến khá quanh co, ảnh hưởng đến tầm nhìn của người tham gia giao thông, gây nguy cơ mất an toàn khi tham gia giao thông.
Dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn được khởi công xây dựng ngày 10/2/2023, đến tháng 1/2024 đã thông xe, đưa vào khai thác, sử dụng đoạn tuyến từ thác Đatanla đến cuối tuyến. Ngày 26/7/2024, chủ đầu tư nghiệm thu hoàn thành công trình và được Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng) tỉnh Lâm Đồng chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành, đưa công trình vào khai thác, thời gian bảo hành 1 năm (26/7/2024-26/7/2025).

Sau khi khắc phục, tuyến đèo Prenn sẽ nâng cao năng lực, bảo đảm an toàn giao thông.
Sau khi nâng cấp mở rộng, đèo Prenn có quy mô mặt đường rộng 14,5m, gồm 4 làn xe (tương đương quy mô đường cao tốc hạn chế-phân kỳ giai đoạn I), với hệ thống chiếu sáng toàn tuyến, góp phần nâng cao năng lực, bảo đảm an toàn giao thông.
Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/ung-cuu-khac-phuc-sat-lo-tai-deo-prenn-post925426.html













