Ứng dụng AI - 'vũ khí' để doanh nghiệp Việt gia tăng nội lực và sức cạnh tranh
Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành giải pháp chiến lược giúp doanh nghiệp (DN) chuyển mình.
Trong bối cảnh công nghệ phát triển nhanh chóng và thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt, các DN đang phải đối mặt với áp lực không nhỏ trong việc duy trì hiệu suất và nâng cao năng lực cạnh tranh. Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành giải pháp chiến lược giúp DN chuyển mình.
Các chuyên gia đánh giá AI không chỉ tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại mà còn hỗ trợ phân tích dữ liệu ở mức độ sâu, phát hiện xu hướng, đưa ra dự báo và đề xuất hành động cụ thể. Nhờ đó, các DN có thể đưa ra quyết định nhanh hơn, chính xác hơn và giảm thiểu rủi ro.
Theo báo cáo Work Trend Index Report, 75% người đi làm đã dùng AI trong công việc; 46% mới dùng AI trong 6 tháng vừa qua; 66% lãnh đạo sẽ không tuyển những người không có năng lực về AI.
Thậm chí, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) từng đưa ra dự báo tại Diễn đàn Kinh tế thế giới rằng tới năm 2030, hơn 40% lao động sẽ bị ảnh hưởng bởi AI.
Trao đổi với phóng viên Một Thế Giới, ông Thái Bình Quý, CEO Công ty cổ phần Tài nguyên Tri Thức Việt Năng (VnResousce) cho hay trong “khúc cua” đầy thách thức của thương trường hiện nay, trong khi nhiều DN chọn phương án co hẹp kinh doanh, cắt giảm sản xuất... thì các DN xuất sắc chọn phương án đầu tư gia tăng nội lực và năng suất.

Ông Thái Bình Quý, CEO Công ty cổ phần Tài nguyên Tri Thức Việt Năng (VnResousce)
Dẫn ví dụ, ông Quý cho biết nhiều DN ứng dụng giải pháp quản trị nhân sự với AI để phân tích đào tạo, gia tăng trải nghiệm và độ hài lòng của nhân viên để gia tăng năng suất... Từ đó giảm chi phí giá thành trực tiếp và gián tiếp, gia tăng tính cạnh tranh để duy trì và chiếm lĩnh thị phần.
“Các DN có thể sử dụng AI để lọc và xếp hạng hồ sơ ứng viên dựa trên các tiêu chí như kinh nghiệm, kỹ năng, và khả năng phù hợp với vị trí công việc. AI giúp đội ngũ tuyển dụng tập trung vào ứng viên chất lượng, cải thiện chất lượng cuộc phỏng vấn và khả năng tìm được ứng viên phù hợp. Điều này giúp giảm 60% thời gian lọc hồ sơ và tăng 20% tỷ lệ ứng viên phù hợp được lựa chọn vào vòng phỏng vấn”, ông Quý nêu.
TS Đặng Trí Dũng, Giám đốc Chương trình Robot và Trí tuệ nhân tạo - Viện Công nghệ thông minh và tương tác cho rằng AI có vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu suất công việc, có thể thay thế con người thực hiện các tác vụ mang tính lặp lại như kiểm tra thư điện tử, nhập liệu, tổng hợp báo cáo,… AI còn vượt trội trong năng lực xử lý khối lượng dữ liệu lớn với tốc độ và độ chính xác cao, giúp tối ưu hóa quá trình phân tích và hỗ trợ ra quyết định chiến lược.
“Công nghệ AI đang tạo ra những bước tiến vượt bậc trong các ngành trọng yếu như y tế, giáo dục, an ninh mạng, pháp lý, tài chính, kế toán, công nghiệp sản xuất và nông nghiệp hiện đại, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh toàn cầu hóa”, ông Dũng nói.
Ở góc độ DN, ông Lê Hồng Quang, Tổng giám đốc Công ty MISA cho rằng việc ứng dụng AI và dữ liệu thông minh giúp các DN nâng cao năng suất trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh mẽ và thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
Ông cho biết: “Nếu trước kia mô hình sản xuất của DN chủ yếu dựa vào tài nguyên thiên nhiên, thì ngày nay, phương thức sản xuất số là yếu tố quyết định lợi thế cạnh tranh của DN. Đây chính là điểm chuyển biến căn bản về tư duy và hành động”.
Trong kỷ nguyên của phương thức sản xuất số, việc ứng dụng các công nghệ mới nhất như AI vào kinh doanh sản xuất ngày càng trở thành yếu tố then chốt.
Theo ông Quang, tỷ lệ DN ứng dụng AI vào quản trị đã tăng từ 33% năm 2022 lên 72% năm 2024 (theo IBM, Forbes, McKinsey). Công nghệ này đang hỗ trợ mạnh mẽ trong dịch vụ khách hàng (56%), an ninh mạng (51%), quản lý quan hệ khách hàng (42%) và sản xuất nội dung (40%). Các DN ứng dụng dữ liệu để ra quyết định có thể tăng khả năng thu hút khách hàng cao hơn 23 lần so với DN truyền thống.

Doanh nghiệp ứng dụng AI để gia tăng năng suất
Dẫn ví dụ, ông Quang cho hay đối với lĩnh vực tài chính – kế toán, AI cho phép tập hợp, kiểm tra chứng từ và nhập liệu tự động, giảm thiểu thời gian cho các công việc thủ công.
Ngoài ra, công nghệ phân tích dữ liệu kết hợp với AI còn giúp phát hiện tức thời những bất thường trong các khoản chi phí, nhận diện và cảnh báo các rủi ro tiềm ẩn về tài chính. Công nghệ này còn cho phép DN đánh giá hiệu quả việc sử dụng nguồn lực, ngăn ngừa lãng phí, phân tích và dự báo tài chính, chấm điểm tín dụng giúp DN tiếp cận vốn nhanh chóng.
Đối với lĩnh vực marketing – bán hàng, trợ lý số hỗ trợ các nghiệp vụ như sáng tạo nội dung quảng cáo, cá nhân hóa quảng cáo và trải nghiệm khách hàng, tạo chatbot tự động chăm sóc khách hàng, dự đoán và phân tích thị trường. Kết quả thực tế cho thấy, việc ứng dụng AI giúp tăng năng suất chăm sóc khách hàng lên 1,71 lần, nhờ sử dụng 350 người thay vì 600 người, giúp DN tối ưu hóa nguồn lực.
Đối với lĩnh vực nhân sự, AI còn hỗ trợ giảm thiểu các công việc thủ công và gia tăng 50% năng suất cho HR thông qua một số tính năng như tự động soạn thảo email tuyển dụng, nhận diện và trích xuất thông tin ứng viên từ ảnh chụp, CV,..
Đối với lĩnh vực điều hành, chủ DN có thể hỏi đáp nhanh chóng các số liệu, báo cáo,… trợ lý số còn hỗ trợ phân tích, dự báo các chỉ số phục vụ điều hành DN, đưa ra đề xuất cho lãnh đạo – là cơ sở vững chắc giúp ban lãnh đạo đưa ra những quyết định chiến lược nhanh chóng và hiệu quả.
Ông Quang nhấn mạnh rằng, AI là xu thế tất yếu, đòi hỏi DN nhanh chóng thích nghi để duy trì lợi thế cạnh tranh.
Theo đó, DN cần phổ cập AI trong quản trị để nâng cao hiệu suất, xây dựng văn hóa ra quyết định dựa trên dữ liệu và đẩy mạnh chuyển đổi số với nền tảng điện toán đám mây tích hợp AI. Thứ ba, DN cần rà soát liên tục và có kế hoạch ứng dụng AI vào từng quy trình sẽ giúp tối ưu hiệu quả vận hành và quản lý.