'Vạ vật ngồi đất ăn cơm' giữa đêm lạnh của tài xế bị tắc biên ở Lạng Sơn

Nhiều ngày qua tại cửa khẩu Tân Thanh, Hữu Nghị (Lạng Sơn), tình trạng hàng nghìn xe container chở hàng hóa nông sản ùn ứ kéo dài, các tài xế vừa phải túc trực ăn ở tại chỗ vừa loay hoay tìm cách bảo quản hàng hóa.

Nhiều ngày qua, hàng nghìn xe chở hàng vẫn nối đuôi nhau chờ vào bến xe Tân Thanh - điểm tập kết hàng hóa chờ thông quan sang Trung Quốc. Dọc quốc lộ 1A từ TP Lạng Sơn lên các cửa khẩu Tân Thanh, Hữu Nghị, Chi Ma (huyện Đồng Đăng) có nhiều điểm tập kết, trung chuyển xe container chở nông sản.

Nhiều ngày qua, hàng nghìn xe chở hàng vẫn nối đuôi nhau chờ vào bến xe Tân Thanh - điểm tập kết hàng hóa chờ thông quan sang Trung Quốc. Dọc quốc lộ 1A từ TP Lạng Sơn lên các cửa khẩu Tân Thanh, Hữu Nghị, Chi Ma (huyện Đồng Đăng) có nhiều điểm tập kết, trung chuyển xe container chở nông sản.

Tại cửa khẩu Tân Thanh, có hàng nghìn xe chở nông sản, chủ yếu là mít, xoài, thanh long, dưa hấu... từ các tỉnh phía Nam ra, đang nằm dài, chen chúc tại bãi xe Bảo Nguyên (bãi chờ xuất khẩu)

Tại cửa khẩu Tân Thanh, có hàng nghìn xe chở nông sản, chủ yếu là mít, xoài, thanh long, dưa hấu... từ các tỉnh phía Nam ra, đang nằm dài, chen chúc tại bãi xe Bảo Nguyên (bãi chờ xuất khẩu)

Trong khuôn viên tập kết các xe ở khu phi thuế quan (bãi đất) cách cửa khẩu khoảng 5 km, gian hàng bán đồ thực phẩm được dựng lên để phục vụ nhu cầu của các lái xe.

Trong khuôn viên tập kết các xe ở khu phi thuế quan (bãi đất) cách cửa khẩu khoảng 5 km, gian hàng bán đồ thực phẩm được dựng lên để phục vụ nhu cầu của các lái xe.

Các mặt hàng tại đây khá đa dạng nhưng giá cao hơn so với ngoài chợ.

Các mặt hàng tại đây khá đa dạng nhưng giá cao hơn so với ngoài chợ.

"Thịt mông 120.000/ ký, 140.000/ký thịt ba chỉ, rau bí 30.000/ký... giá cả đắt đỏ thế này chúng tôi sinh hoạt gặp nhiều khó khăn lắm", anh Hậu chạy xe chở sầu riêng từ Long An ra chia sẻ.

"Thịt mông 120.000/ ký, 140.000/ký thịt ba chỉ, rau bí 30.000/ký... giá cả đắt đỏ thế này chúng tôi sinh hoạt gặp nhiều khó khăn lắm", anh Hậu chạy xe chở sầu riêng từ Long An ra chia sẻ.

Gần 20 ngày chờ thông quan, chi phí sinh hoạt gần 1 triệu đồng/ngày, anh em tài xế phải tự nấu ăn để "bớt được đồng này hay đồng đấy".

Gần 20 ngày chờ thông quan, chi phí sinh hoạt gần 1 triệu đồng/ngày, anh em tài xế phải tự nấu ăn để "bớt được đồng này hay đồng đấy".

Tại đây không có nước để sinh hoạt, một số người phải mua bình nước 20 lít để lau rửa người, còn một số người đã nhiều ngày chưa được... tắm.

Tại đây không có nước để sinh hoạt, một số người phải mua bình nước 20 lít để lau rửa người, còn một số người đã nhiều ngày chưa được... tắm.

Anh Bùi Tiến Thuật chạy xe chở sầu riêng từ Quảng Bình ra được 2 tuần, ăn uống sinh hoạt bất tiện, phải tự túc nấu ăn: "Tôi cứ trông chờ để được đi sớm, đi nốt chuyến hàng để về quê ăn Tết. Tôi nhớ gia đình lắm rồi, cứ tối là con gái gọi cho bố... nhớ lắm!".

Anh Bùi Tiến Thuật chạy xe chở sầu riêng từ Quảng Bình ra được 2 tuần, ăn uống sinh hoạt bất tiện, phải tự túc nấu ăn: "Tôi cứ trông chờ để được đi sớm, đi nốt chuyến hàng để về quê ăn Tết. Tôi nhớ gia đình lắm rồi, cứ tối là con gái gọi cho bố... nhớ lắm!".

Nhiều tài xế phải căng thêm bạt để tránh mưa gió, sương lạnh lúc đêm khuya....

Nhiều tài xế phải căng thêm bạt để tránh mưa gió, sương lạnh lúc đêm khuya....

Khuya 23/12, hàng nghìn xe chở nông sản vẫn nối đuôi nhau nằm trong khu bãi chờ để được thông quan xuất hàng sang Trung Quốc.

Khuya 23/12, hàng nghìn xe chở nông sản vẫn nối đuôi nhau nằm trong khu bãi chờ để được thông quan xuất hàng sang Trung Quốc.

Nguyễn Trọng Tài

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/va-vat-ngoi-dat-an-com-giua-dem-lanh-cua-tai-xe-bi-tac-bien-o-lang-son-post1403989.tpo