Vài mẹo tự kiểm tra ôtô cũ giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc
Thông thường, người mua ôtô cũ sẽ nhờ thợ hoặc mang xe tới xưởng để kiểm tra kỹ lưỡng trước khi 'chốt đơn'. Tuy nhiên, trước khi bước vào công đoạn này, có một số thông tin cơ bản mà chính người mua có thể tự kiểm tra để tránh lãng phí thời gian và chi phí.

Ảnh minh họa
Khi đi xem xe lần đầu, ngoài việc quan sát tổng thể ngoại hình, nội thất và cảm nhận qua lái thử, người mua nên chú ý đến tình trạng pháp lý cũng như mức độ nguyên bản của chiếc xe.
Theo đó, yếu tố pháp lý là điều quan trọng cần xác minh trước tiên. Xe có đang bị thế chấp hay không có thể được tra cứu trên cổng thông tin của Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm, Bộ Tư pháp. Ngoài ra, cần tìm hiểu liệu chiếc xe có thuộc diện cầm cố hoặc tranh chấp tài sản. Những thông tin này thường không được bên bán tiết lộ đầy đủ, nhưng việc đặt câu hỏi về lịch sử sử dụng, thời điểm mua, tình trạng va chạm hay ngập nước, lý do bán xe… có thể giúp phát hiện dấu hiệu bất thường.
Độ “zin” và mức độ hao mòn của xe cũng là điều người mua có thể tự đánh giá. Thay vì chỉ dựa vào đồng hồ công-tơ-mét, có thể quan sát chi tiết nhỏ như tay nắm cửa bên ghế lái. Nếu bộ phận này mòn nhiều, chứng tỏ xe đã được sử dụng với tần suất cao. Lốp xe cũng cung cấp thông tin hữu ích, bởi ngày sản xuất được in trên thành lốp. Nếu cả bốn lốp cùng hãng và có năm sản xuất trùng hoặc gần với năm sản xuất xe, khả năng cao đó là lốp nguyên bản. Ngược lại, nếu đã thay lốp quá sớm so với tuổi thọ thông thường (3-5 năm hoặc 50.000-80.000 km), người mua nên cân nhắc về khả năng xe từng va chạm.
Một chi tiết khác cần lưu ý là kính xe. Thông tin in trên kính thường thể hiện thương hiệu, nhà sản xuất và năm sản xuất. Dù kính có thể được sản xuất trước xe vài năm, các chi tiết này cần thống nhất giữa các cửa kính. Nếu một bên kính có thông tin khác biệt, có thể xe từng va chạm mạnh phải thay mới. Trong trường hợp này, người bán có thể giải thích bằng nhiều nguyên nhân khác, song đây vẫn là tín hiệu cảnh báo để kiểm tra kỹ hơn.
Sau khi đã tự kiểm tra và cảm thấy hài lòng, người mua nên nhờ thợ hoặc gara chuyên nghiệp đánh giá chi tiết hơn về máy móc, khung gầm. Giao dịch nên được thực hiện tại văn phòng công chứng để đảm bảo tính pháp lý, tránh rủi ro phát sinh sau này.