Vai trò ngày càng tăng của ASEAN trong hoạt động thương mại toàn cầu

Trong bối cảnh ngày càng nhiều tập đoàn quốc tế hướng sự chú ý tới Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), khu vực này đang đứng trước cơ hội trở thành một trong những động lực thúc đẩy tăng trưởng thương mại toàn cầu quan trọng.

Trưởng đoàn các nước ASEAN tại Hội nghị AEM-57. Ảnh minh họa: TTXVN phát

Trưởng đoàn các nước ASEAN tại Hội nghị AEM-57. Ảnh minh họa: TTXVN phát

Theo báo cáo của ngân hàng Standard Chartered Malaysia với chủ đề Tương lai của Thương mại: Khả năng phục hồi, trong đó nêu bật kết quả khảo sát về quan điểm của 1.200 nhà lãnh đạo và quản lý cấp cao tại các tập đoàn trong và ngoài nước về triển vọng thương mại toàn cầu, cũng như chiến lược phát triển doanh nghiệp của họ trong ba năm đến năm năm tới.

Hiện nay, các công ty đa quốc gia đang cân nhắc để tái cấu trúc chuỗi cung ứng, sản xuất và xuất khẩu, đồng thời đẩy mạnh công tác nghiên cứu thị trường. Cuộc khảo sát cho thấy ASEAN sẽ là khu vực quan trọng để các tập đoàn tái cấu trúc chuỗi cung ứng. Đáng chú ý, hơn một nửa số công ty từ Trung Quốc và Mỹ đã bày tỏ sự quan tâm đến hợp tác trong lĩnh vực thương mại và sản xuất với Malaysia. Trong khi đó, nhiều quốc gia ở khu vực như Thái Lan, Indonesia, Philippines và Việt Nam cũng đang tìm kiếm cơ hội để tăng cường hoạt động xuất khẩu tới Malaysia.

Các tập đoàn của Singapore cũng có kế hoạch xây dựng các cơ sở sản xuất để tận dụng tiềm năng của Malaysia, đặc biệt là Đặc khu kinh tế Johor-Singapore nhằm thúc đẩy hoạt động thương mại và đầu tư song phương trong các lĩnh vực bao gồm sản xuất, logistics và công nghệ.

Những diễn biến kinh tế vĩ mô và địa chính trị gần đây đang tác động đáng kể đến chi phí, với 80% số người được hỏi tại Malaysia ước tính tổng chi phí hàng hóa sẽ tăng từ 10% đến 19% trong trung hạn. Để ứng phó, 78% doanh nghiệp Malaysia đang nỗ lực đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, trong khi 70% có kế hoạch tái cấu trúc chuỗi cung ứng về mặt địa lý và 64% có kế hoạch điều chỉnh chiến lược quản lý tài chính.

Tổng Giám đốc điều hành Standard Chartered Malaysia Mak Joon Nien, nhận định: “Báo cáo cho thấy 76% doanh nghiệp tại Malaysia coi xung đột địa chính trị là vấn đề hàng đầu trong việc định hình hoạt động thương mại, tiếp theo là thuế quan thương mại (62%) và công nghệ mới nổi (58%). Những phát hiện này cho thấy một tương lai phức tạp và đầy thách thức cho hoạt động thương mại khi các doanh nghiệp đang tìm cách thích ứng với thực tế rằng, chính những nguy cơ làm gián đoạn cũng có thể là cơ hội để định hình thương mại toàn cầu”.

Trong bối cảnh khu vực Đông Nam Á ngày càng được các tập đoàn đa quốc gia coi là trung tâm sản xuất và thương mại mới, những quốc gia thành viên ASEAN, trong đó có Malaysia có điều kiện thuận lợi để tận dụng lợi thế trong lĩnh vực sản xuất, đổi mới công nghệ và hợp tác khu vực để củng cố vị thế và tầm quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu.

Thành Trung (P/v TTXVN tại Kuala Lumpur)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/the-gioi/vai-tro-ngay-cang-tang-cua-asean-trong-hoat-dong-thuong-mai-toan-cau-20251002082711530.htm