Vận hành linh hoạt chính quyền địa phương 2 cấp
Sau sắp xếp, tổ chức lại bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp tại tỉnh Lâm Đồng đặt ra những thách thức lớn về nhân sự và vận hành. Trong bối cảnh nhiều xã, phường thiếu hụt công chức có chuyên môn phù hợp, đặc biệt trong các lĩnh vực mới như: chuyển đổi số, quản lý đất đai và tài chính, Lâm Đồng đã nhanh chóng triển khai một loạt các giải pháp quyết liệt, sáng tạo, khẳng định tinh thần 'lấy dân làm trung tâm phục vụ'.
Tăng cường nhân lực và công cụ hỗ trợ số
Theo Sở Nội vụ, ngay sau khi rà soát và nhận diện được sự không đồng đều về chất lượng đội ngũ công chức cấp xã, chỉ 1 tháng sau khi mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đi vào vận hành, UBND tỉnh đã biệt phái, tăng cường 260 công chức, viên chức, người lao động cấp tỉnh đến hỗ trợ các xã, phường, đặc khu trong thời hạn 3 tháng. Đây là động thái kịp thời, giúp cấp cơ sở có thêm chuyên môn và nguồn lực để giải quyết khối lượng công việc khổng lồ ban đầu.

Người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tà Hine
Song song với việc chi viện nhân lực, các sở, ngành cấp tỉnh đã xây dựng hệ thống hỗ trợ nghiệp vụ và công nghệ hiện đại. Các công cụ như: “Sổ tay nghiệp vụ” và “Sổ tay công nghệ” đã ra đời, đặc biệt nổi bật là việc ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để giải đáp ngay lập tức mọi vướng mắc trong tổ chức triển khai chính quyền địa phương 2 cấp và các lĩnh vực quản lý nhà nước. Cùng với đó, “Đường dây nóng” sở, ngành và các tổ công tác liên ngành đã thiết lập kênh hỗ trợ đa chiều, giúp cán bộ cấp xã tự tin vượt qua khó khăn về nghiệp vụ.
Những điểm sáng từ cấp xã
Điển hình như UBND xã Di Linh với sáng kiến “Chủ động tiếp cận công dân hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính” và “Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện cống hiến của đoàn viên, thanh niên trong thực hiện chuyển đổi số”.
Trong đó, sáng kiến “Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện cống hiến của đoàn viên, thanh niên trong thực hiện chuyển đổi số” được xã triển khai từ đầu tháng 7/2025. Trong thời gian gần 2 tháng đầu, mỗi ngày có từ 5 -10 đoàn viên, thanh niên (tổng 240 lượt) được cắt cử trực tiếp tại trung tâm để hướng dẫn, hỗ trợ hơn 2.000 công dân nộp hồ sơ trực tuyến.
Đối với sáng kiến “Chủ động tiếp cận công dân hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính”, được Di Linh triển khai từ 1/7 - tháng 12/2025, xã xác định lấy người dân làm trung tâm. Trong đó, cơ quan nhà nước chủ động thiết lập kênh để tiếp cận, từ đó tư vấn, hướng dẫn và hỗ trợ trực tiếp công dân hoàn thành các thủ tục hành chính (cả trực tiếp và qua nhiều phương tiện khác nhau như: điện thoại, mạng xã hội...), không chờ công dân tìm đến. Bà Trần Thị Tâm - Phó Chủ tịch UBND xã, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Di Linh cho biết: “Qua quá trình triển khai thực hiện, chúng tôi nhận thấy người dân được hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời, giảm sai sót, tiết kiệm thời gian và chi phí. Từ đó, góp phần tăng sự hài lòng của tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính”.
Ngoài ra, các địa phương cấp xã khác trên địa bàn tỉnh đều chủ động triển khai nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo nhằm vượt khó, phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp ngay từ khi đi vào hoạt động. Đó là mô hình “Tổ lưu động giải quyết thủ tục hành chính” của UBND xã Cát Tiên 3; UBND phường Cam Ly - Đà Lạt với mô hình “Cán bộ, công chức đồng hành cùng chia sẻ với người dân”, thành lập tổ hỗ trợ công nghệ và thủ tục hành chính, đặc biệt, phân công cán bộ giàu kinh nghiệm hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số. Nhờ đó, công việc được giải quyết ngay từ tổ dân phố, tránh gây ách tắc, phiền hà.
Có thể nói, những cách làm sáng tạo tại Lâm Đồng đã chứng minh khả năng vượt khó, linh hoạt và sự quyết tâm của tỉnh trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, hiệu quả và thực sự lấy người dân làm trung tâm, củng cố vững chắc niềm tin của Nhân dân vào mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/van-hanh-linh-hoat-chinh-quyen-dia-phuong-2-cap-395895.html