Văn hóa lễ hội mua sắm rộn ràng khắp thế giới mùa cuối năm
Cuối năm là thời điểm sôi động nhất của thương mại quốc tế với hàng loạt ngày hội mua sắm như Black Friday, Cyber Monday, Giáng sinh và Tết Nguyên đán… Người tiêu dùng tăng chi tiêu, còn các nhà bán buôn và nhập khẩu tích cực tìm nguồn hàng mới. Văn hóa lễ hội mua sắm toàn cầu đang trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết.

Mùa lễ hội cuối năm luôn kích thích nhu cầu mua sắm số lượng lớn. Ảnh: GETTY
Tại Mỹ, vào mỗi dịp như Lễ Tạ ơn, Black Friday hay Giáng sinh, các chuỗi bán lẻ lớn thường lên kế hoạch triển khai nhiều sản phẩm và trải nghiệm hấp dẫn. Các nhà bán lẻ như Target, Walmart, Amazon, Best Buy… thường đưa ra nhiều chương trình ưu đãi sớm thu hút người tiêu dùng.
Các “đại gia” bán lẻ cũng tranh thủ kiếm lời doanh thu khủng trong thời gian này nhờ áp dụng chính sách mới, với hy vọng tạo nên cú hích mạnh mẽ cho ngành bán lẻ vào mùa lễ hội năm nay.
Tại châu Âu, đặc biệt là các nền kinh tế lớn như Đức, Pháp, Italia và Anh, người dân cũng sẵn sàng chi tiêu mua sắm mạnh tay vào mỗi dịp lễ cuối năm. Đặc biệt, Giáng sinh là mùa mua sắm vàng truyền thống ở phương Tây, với nhiều chương trình mua sắm ưu đãi thu hút du khách và người dân địa phương. Chợ Giáng sinh cũng ghi điểm mạnh vào mùa lễ hội, góp phần tạo nên sức hấp dẫn mỗi dịp cuối năm.
Còn ở châu Á, Trung Quốc năm nay vừa mang đến mùa lễ hội mua sắm “Ngày Độc thân” sôi động kéo dài 5 tuần. Bắt đầu từ giữa tháng 10, các nhà bán lẻ Trung Quốc đã tìm cách kích thích chi tiêu mạnh vào dịp lễ. Theo thời gian, những dịp lễ hội mua sắm như vậy được ví như “cuộc chạy marathon” bán lẻ kéo dài nhiều tuần, tương tự Prime Day của Amazon hay Black Friday tại Mỹ. Nhiều nhà bán lẻ khuyến khích người tiêu dùng mua sắm số lượng lớn, đưa ra các chương trình mua nhiều giảm giá mạnh, tạo động lực cho tình trạng tích trữ hàng hóa.
Ở bối cảnh hiện tại, thương mại điện tử đang thúc đẩy ngành bán lẻ Mỹ “hái ra tiền” trong mùa lễ hội. Các sàn thương mại điện tử trên thế giới như Amazon, Alibaba, eBay, Walmart, Etsy, hay các sàn lớn theo khu vực như Shopee, Lazada ở Đông Nam Á liên tục khuấy động tinh thần mua sắm, kích thích người tiêu dùng chi tiêu mạnh tay vào dịp lễ hội cuối năm.
Từ năm 2009, trang thương mại điện tử Alibaba (Trung Quốc) đã đưa ngày 11.11 hằng năm trở thành “Ngày hội mua sắm” không chỉ dành cho hội độc thân, mà là tất cả mọi người đang có nhu cầu mua sắm.
Thông qua các nền tảng thương mại điện tử, các quốc gia trên thế giới thường áp dụng nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá với nhiều mặt hàng vào các dịp lễ hội mua sắm kích thích người tiêu dùng chi tiêu nhiều hơn.
Thậm chí, để tăng cường tương tác, các sàn còn tổ chức nhiều sự kiện live stream bán hàng với sự tham gia của các KOL, KOC (người có sức ảnh hưởng) và các hoạt động mua sắm kết hợp giải trí nhằm tạo ra hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng đam mê trải nghiệm mua sắm trực tuyến tương tác trên khắp các nền tảng xã hội.
Bắp nhịp với xu hướng thế giới, bên cạnh những hoạt động mua bán truyền thống, Việt Nam cũng mở rộng các hoạt động mua sắm trên nền tảng thương mại điện tử trong những năm gần đây. Ngay vào tháng 11 này, trong khuôn khổ Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia đã diễn ra ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 với nhiều chương trình khuyến mãi lớn trong năm.
Đây cũng là dịp lan tỏa thông điệp tiêu dùng thông minh, trách nhiệm và bền vững, góp phần thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế số Việt Nam trong kỷ nguyên mới. Các số liệu của Metric về thị trường thương mại điện tử Việt Nam cũng ghi nhận trong quý 3.2025, sức mua nội địa đang hồi phục mạnh mẽ sau giai đoạn chững lại.
Văn hóa lễ hội mua sắm trong bối cảnh thương mại điện tử bùng nổ giờ đây đang phát huy tính hiệu quả cao và tạo nên không gian giao lưu văn hóa - thương mại sôi động kích thích nền kinh tế phát triển. Và chính những chương trình khuyến mãi “siêu khủng” trên các nền tảng trực tuyến đã thúc đẩy bùng nổ tiêu dùng, củng cố vị thế của thương mại điện tử trong thói quen mua sắm, góp phần định hình văn hóa tiêu dùng của xã hội hiện đại.













