Vì sao máy bay ném bom tàng hình B-2 Mỹ mắc kẹt ở Hawaii sau đợt không kích Iran?
Một oanh tạc cơ chiến lược tàng hình B-2 của không quân Mỹ phải hạ cánh khẩn xuống Hawaii khi tham gia chiến dịch không kích Iran hôm 22/6 và chưa thể cất cánh về căn cứ.
Tài khoản Sir_DavidMartin trên mạng xã hội X hôm 25/6 đăng video cho thấy oanh tạc cơ tàng hình B-2 Mỹ nằm ở bãi đỗ của sân bay quốc tế Honolulu thuộc bang Hawaii của Mỹ.
Đây là một trong các oanh tạc cơ B-2 làm nhiệm vụ nghi binh trong chiến dịch không kích mang tên "Búa đêm" của Mỹ nhằm vào Iran hôm 22/6, nhưng phải hạ cánh khẩn cấp xuống Hawaii thay vì bay tới căn cứ Guam như dự kiến.
Sân bay quốc tế Honolulu dùng chung đường băng với căn cứ liên hợp Trân Châu Cảng - Hickam của quân đội Mỹ.
Chưa rõ lý do khiến chiếc B-2 phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Honolulu và nằm tại đó suốt nhiều ngày qua.

Theo biên tập viên Tyler Rogoway của chuyên trang quân sự Mỹ War Zone, mức độ hỏng hóc của chiếc B-2 có thể khiến hoạt động sửa chữa và bảo đảm hậu cần trở nên rất phức tạp.
Căn cứ liên hợp Trân Châu Cảng - Hickam chủ yếu phục vụ tiêm kích tàng hình F-22, vận tải cơ C-17 và máy bay tiếp dầu KC-135, từng tiếp nhận và phục vụ oanh tạc cơ B-2 trong các chiến dịch trước đây.
Trong chiến dịch Búa đêm, một biên đội B-2 của không quân Mỹ bay về hướng tây, qua Thái Bình Dương và hướng tới đảo Guam để làm nhiệm vụ nghi binh. Trong khi đó, mũi tấn công thật sự gồm 7 chiếc B-2 bay về hướng đông và xâm nhập vùng trời Iran, ném bom nhằm vào cơ sở hạt nhân Fordow và Natanz.
Trung Đông ngày 21/6 rung chuyển khi không quân Mỹ, dưới lệnh của Tổng thống Trump, không kích 3 cơ sở hạt nhân chiến lược của Iran, trong đó có Fordow - cơ sở làm giàu uranium sâu dưới lòng núi.
CNN dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết 6 oanh tạc cơ tàng hình B-2 Spirit để thả 12 bom xuyên phá hầm ngầm GBU-57 MOP vào tổ hợp Fordow.
Truyền thông Mỹ cho biết, để thực hiện chiến dịch này, oanh tạc cơ B-2 Mỹ đã cất cánh từ căn cứ không quân Whiteman ở bang Missouri, sau đó bay liên tục 37 giờ không nghỉ vượt Thái Bình Dương để tham gia chiến dịch tập kích cơ sở hạt nhân của Iran.
Quãng đường từ Mỹ tới Iran là hơn 11.400 km. Trong hành trình này, phi đội B-2 đã được tiếp liệu trên không vài lần trên Thái Bình Dương, quần đảo Guam, sau đó là căn cứ Mỹ trên đảo Diego Garcia ở Ấn Độ Dương trước khi tới Iran.
Có giá khoảng hai tỷ USD mỗi chiếc, B-2 Spirit là oanh tạc cơ tàng hình tầm xa sở hữu năng lực mang theo các loại bom và vũ khí nặng nhất của Mỹ.
Phi cơ có thiết kế cánh bay, được làm từ vật liệu composite và trang bị lớp phủ giúp giảm diện tích phản xạ radar, hạn chế nguy cơ bị radar đối phương phát hiện.
Tất cả phi cơ B-2 đều có khả năng mang vũ khí hạt nhân, song không thể khai hỏa tên lửa hành trình. Đây cũng mẫu máy bay duy nhất có thể thả "siêu bom" GBU-57, loại có khả năng xuyên sâu tới 60 mét vào lòng đất để phá hủy các mục tiêu ngầm kiên cố.
B-2 Spirit được mệnh danh là bóng ma trên bầu trời bởi tải trọng bom lớn cộng với khả năng tàng hình vượt trội, nó có thể xuyên thủng các hệ thống phòng không hiện đại để tấn công sâu vào đất liền.
Động cơ của B-2 lắp bộ trộn dòng khí, lấy không khí lạnh dẫn vào buồng đốt động cơ và tua bin, làm hạ thấp nhiệt độ mặt ngoài.
Loa phụt động cơ nằm sâu trong thân máy bay, qua đó giảm đáng kể tín hiệu hồng ngoại. Biện pháp này nhằm đối phó với khí tài hồng ngoại của đối phương có thể sử dụng để phát hiện máy bay qua tín hiệu nhiệt động cơ.
B-2 trang bị những công nghệ điện tử hàng không tiến tiến gồm: hệ thống radar mạng pha điện tử bị động AN/APQ-81 cung cấp chế độ ngắm mục tiêu, hỗ trợ B-2 bay bám sát và tránh địa hình; hệ thống định vị hàng không; hệ thống đối phó trả đũa điện tử.
Mỹ đã sản xuất tổng cộng 21 oanh tạc cơ tàng hình B-2 Spirit, trong đó một chiếc bị phá hủy hoàn toàn do sự cố trong lúc cất cánh tại đảo Guam hồi năm 2008.
Một phi cơ khác bị hỏng nặng do cháy trên mặt đất năm 2010, nhưng được sửa chữa và đưa trở lại biên chế với chi phí rất cao.
Hai chiếc gồm Spirit of Hawaii và Spirit of Georgia cũng bị hỏng nặng, mất khả năng hoạt động do sự cố trong lúc hạ cánh hồi năm 2021-2022. Không quân Mỹ đang sửa chữa chiếc Spirit of Georgia và đã quyết định loại biên chiếc Spirit of Hawaii do chi phí phục hồi quá cao.
Điều này khiến không quân Mỹ hiện vận hành 18 máy bay B-2, nhưng thường chỉ có 11-12 chiếc đạt khả năng sẵn sàng chiến đấu, số còn lại phải nằm xưởng bảo dưỡng.