Vì sao nhiều siêu xe tại Mỹ mang biển số bang Montana?
Với những quy định đăng ký xe và chính sách thuế cởi mở, Montana là bang được nhiều người chơi siêu xe tại Mỹ lựa chọn nhằm giảm các khoản phí đắt đỏ tại các nơi khác.
Khi nhắc đến thiên đường thuế, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến Thụy Sĩ – quốc gia nổi tiếng với dãy Alps hùng vĩ và các chính sách tài chính ưu đãi. Tuy nhiên, ở nước Mỹ, một "thiên đường thuế" cho giới mê siêu xe lại nằm ở một nơi không ai ngờ tới: bang Montana.

Pagani Huayra phiên bản tiêu chuẩn chỉ được sản xuất giới hạn 100 chiếc toàn cầu cùng mức giá bán lại trung bình hơn 2 triệu USD.
Montana không nổi tiếng với sự xa hoa – trên thực tế, đây là bang có số lượng xe Pontiac đăng ký cao nhất nước Mỹ, một thương hiệu ôtô phổ thông đã ngừng sản xuất từ năm 2010. Thế nhưng, điều làm nên sức hút của Montana với giới siêu giàu là chính sách thuế và luật đăng ký xe cởi mở: không có thuế bán hàng, không kiểm định khí thải, cũng chẳng yêu cầu kiểm tra kỹ thuật định kỳ. Dù luật pháp yêu cầu người đăng ký xe phải là cư dân của bang, thì chi phí để "lách luật" cũng chỉ bằng một phần nhỏ so với số tiền thuế mà họ có thể tiết kiệm được.

Một chiếc Bugatti Chiron mang biển số Montana được bắt gặp tại Las Vegas. Chỉ có 500 chiếc Bugatti Chiron được sản xuất, vốn đã bao gồm nhiều phiên bản giới hạn khác nhau.
Tại Mỹ, chỉ có 5 bang không thu thuế bán hàng, và Montana là một trong số đó. Trong khi đó, các bang còn lại có mức thuế khác nhau. Ví dụ, California thu 7,5% thuế bán hàng, còn Texas – nơi không đánh thuế thu nhập cá nhân – lại áp thuế bán hàng ở mức 6,5%.
Thông thường, khoản thuế này có thể không đáng kể khi bạn mua sắm ở trung tâm thương mại hay đặt hàng online. Nhưng khi bạn là một giám đốc điều hành cấp cao chuẩn bị mua một chiếc Aston Martin Valkyrie trị giá 3,5 triệu USD, thì chỉ vài phần trăm thuế đều trở nên "chát chúa". Tại Texas, bạn sẽ phải trả khoảng 218.750 USD tiền thuế cho chiếc xe này.

Mặc dù đã được sang tên qua chủ nhân mới sống tại Tokyo (Nhật Bản), siêu xe McLaren Senna này vẫn mang biển số Montana.
Để tránh khoản thuế đó, nhiều người tìm đến các công ty dịch vụ tại Montana. Những công ty này sẽ lập ra một công ty trách nhiệm hữu hạn (LLC) tại Montana, đứng tên sở hữu hợp pháp chiếc xe – một cách để hợp thức hóa việc đăng ký mà không cần sống ở bang này. Tổng chi phí cho toàn bộ quy trình chỉ rơi vào khoảng 1.825 USD, bao gồm cả "thuế xa xỉ" 825 USD của bang. So với hơn 200.000 USD tiền thuế ở Texas, con số này thực sự là một món hời.
Tuy nhiên, chính quyền các bang khác đang dần siết chặt hoạt động lách thuế này. Tại California, Sở Giao thông Vận tải (DMV) đang sử dụng hệ thống camera đọc biển số tự động để truy vết những chiếc xe biển Montana di chuyển trên đường phố bang này. Theo luật California, nếu một cư dân sử dụng xe trong bang trong vòng 12 tháng kể từ ngày mua mà chưa nộp thuế, họ sẽ bị xử phạt.

Mẫu "megacar" đầu tiên trên thế giới Koenigsegg One:1 chỉ được sản xuất giới hạn 6 chiếc toàn cầu (chưa bao gồm 1 chiếc thuộc sở hữu nhà máy). Siêu xe này cũng được đăng ký tại bang Montana.
Từ năm 2022, các đại lý tại California đã bán khoảng 10.000 chiếc xe trị giá tổng cộng 2 tỷ USD cho các công ty TNHH ở Montana. Qua quá trình điều tra, DMV đã thu lại được 1,6 triệu USD tiền thuế và phí phạt.
Việc đăng ký xe ở bang Montana không phải là bất hợp pháp nếu được thực hiện đúng cách, nhưng điều này đặt ra câu hỏi về sự công bằng trong đóng góp cho cơ sở hạ tầng. Khi những chiếc hypercar trị giá hàng triệu USD chạy trên đường phố một bang khác, người dân địa phương có quyền đặt câu hỏi: tại sao chúng tôi phải trả tiền để bảo trì đường sá, còn những người sở hữu những chiếc xe xa xỉ này thì không?

Chính phủ các bang tại Mỹ đang suy nghĩ cách thức để truy thu các khoản thuế và phí bị hao hụt do "chiêu thức" lách thuế của những người chơi siêu xe.
Thuế bán hàng của tiểu bang (State Sales Tax) là loại thuế mà người tiêu dùng tại Mỹ phải nộp khi mua hàng hóa, bao gồm cả ôtô mới hoặc đã qua sử dụng. Mức thuế này do từng tiểu bang quy định và có thể dao động từ 0% đến hơn 10%, tùy khu vực. Thuế được tính trên giá bán của xe và thường được thu tại thời điểm đăng ký xe lần đầu. Đây là nguồn thu quan trọng cho ngân sách địa phương, dùng để chi trả cho các dịch vụ công như đường sá, giáo dục và an ninh.