Vì sao số người tử vong do tai nạn giao thông ở Hà Tĩnh vẫn cao?
Mặc dù giảm sâu về số vụ, số người bị thương nhưng số người tử vong do tai nạn giao thông ở Hà Tĩnh vẫn ở mức cao.

Nút giao xảy ra vụ tai nạn giữa xe tải với xe máy khiến 1 người tử vong ở thị trấn Cẩm Xuyên, huyện Cẩm Xuyên vào ngày 27/6.
Lúc 10h30’ ngày 27/6, xe ô tô tải mang BKS 38C – 177.79 lưu thông trên đường Nguyễn Biên hướng từ xã Yên Hòa về thị trấn Cẩm Xuyên (huyện Cẩm Xuyên).
Khi đến khu vực ngã tư giao đường Nguyễn Biên với đường Quang Huy, thuộc TDP 7, thị trấn Cẩm Xuyên, xe tải xảy ra va chạm với xe máy mang BKS 38X1- 066.01 do ông H. (SN 1969, trú xã Nam Phúc Thăng, huyện Cẩm Xuyên) cầm lái. Cú va chạm mạnh khiến ông H. tử vong tại chỗ, 2 phương tiện hư hỏng nặng.
Nhận được tin báo, Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh phối hợp với các đơn vị liên quan có mặt phân luồng giao thông, điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.


Lực lượng CSGT Công an Hà Tĩnh tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn tới TNGT.
Thời gian qua, công tác tham mưu, chỉ đạo điều hành về bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) tiếp tục được Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh và các ngành chức năng, chính quyền địa phương quan tâm, chủ động triển khai; việc tuyên truyền, cảnh báo về tai nạn giao thông (TNGT) và tuần tra xử lý vi phạm được lực lượng chức năng triển khai thực hiện quyết liệt. Tuy vậy, tình hình TNGT trên địa bàn Hà Tĩnh vẫn diễn biến phức tạp.
Theo thống kê của Sở Xây dựng, 6 tháng đầu năm 2025, Hà Tĩnh xảy ra 180 vụ TNGT, làm chết 120 người, bị thương 93 người. So với cùng kỳ năm 2024, mặc dù giảm sâu về số vụ, số người bị thương (giảm 53 vụ, giảm 64 người bị thương) nhưng lại tăng 6 người tử vong. Điều đáng lưu tâm, các vụ TNGT có chiều hướng chuyển dịch về tính chất, từ việc giảm về số vụ ít nghiêm trọng nhưng tăng về số vụ nghiêm trọng, rất nghiêm trọng.

Vụ tai nạn giữa 2 ô tô trên quốc lộ 1 thuộc địa phận phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh vào ngày 9/5 khiến 2 người tử vong.
Giám đốc Sở Xây dựng Trần Quang Tuấn cho hay: Qua điều tra, làm rõ của cơ quan chức năng cho thấy, 80% số vụ TNGT liên quan đến ý thức người tham gia giao thông với vi phạm các lỗi dẫn đến TNGT như thiếu chú ý quan sát; quá tốc độ; nồng độ cồn; đi sai phần đường, làn đường; chuyển hướng sai quy định; không nhường đường.
Cùng với đó, kết cấu hạ tầng giao thông tuy đã được đầu tư cải tạo, nâng cấp nhưng vẫn chưa theo kịp với sự gia tăng nhanh của phương tiện giao thông; lưu lượng phương tiện chuyên chở vật liệu xây dựng hoạt động liên tục để đáp ứng tiến độ các công trình, dự án; tình trạng phụ huynh giao xe cho con em mình khi chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông vẫn còn xảy ra; giai đoạn đầu sau khi không tổ chức công an cấp huyện, người dân có tâm lý chủ quan, dẫn đến gia tăng vi phạm về giao thông; một số hư hỏng trên các tuyến giao thông chưa được sửa chữa, khắc phục kịp thời…, dẫn tới tình hình trật tự ATGT diễn biến phức tạp.


Quốc lộ 12C ở xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra TNGT.
Trước thực tế trên, Ban ATGT tỉnh tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường tuyên truyền đến cán bộ, Đảng viên, hội viên, đoàn viên và người dân chấp hành các quy định về bảo đảm trật tự ATGT; tập trung nâng cao nhận thức làm chuyển biến mạnh mẽ trong ý thức chấp hành của người tham gia giao thông; tiếp tục duy trì sự liên tục ổn định, không bị gián đoạn đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT, trong giai đoạn tổ chức, sắp xếp bộ máy chính quyền cấp xã.

Từ ngày 15 đến ngày 28/6, Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh đã phát hiện và xử lý 7 trường hợp lái xe dương tính với ma túy.
Công an tỉnh tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm là nguyên nhân chính dẫn tới TNGT; triển khai nghiên cứu, khảo sát, đầu tư xây dựng, quản lý, vận hành sử dụng hệ thống giám sát bảo đảm an ninh trật tự ATGT đường bộ trên địa bàn tỉnh
Các đơn vị quản lý đường bộ quan tâm công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa. Trước mắt, cần khắc phục sửa chữa hư hỏng mặt đường, bổ sung vạch sơn, biển báo hiệu còn thiếu hoặc bị mòn mờ, mất tác dụng; khắc phục kịp thời tình trạng đèn tín hiệu không hoạt động hoặc hoạt động không ổn định.