Việt Nam là nguồn cung smartphone lớn thứ hai tại Mỹ

Báo cáo của hãng nghiên cứu Canalys cho thấy bước ngoặt trong chuỗi cung ứng smartphone tại Mỹ. Ấn Độ và Việt Nam vượt qua Trung Quốc về lô hàng xuất khẩu.

Canalys vừa công bố báo cáo thị trường smartphone Mỹ trong Quý II với một số thông tin quan trọng về thị phần của các nhà sản xuất cũng như dịch chuyển trong chuỗi cung ứng.

Theo đó, dù Apple vẫn là thương hiệu smartphone số một tại Mỹ, Samsung đang dần thu hẹp khoảng cách. Báo cáo chỉ ra khoảng cách thị phần giữa Apple và Samsung chỉ còn 18%, giảm mạnh so với mức 33% của cùng kỳ năm ngoái.

Samsung thu hẹp khoảng cách với Apple tại Mỹ trong quý II. Ảnh: Canalys

Samsung thu hẹp khoảng cách với Apple tại Mỹ trong quý II. Ảnh: Canalys

Nguyên nhân chính đến từ sự sụt giảm của iPhone – giảm 1,6 triệu đơn vị so với Quý II/2024 – trong khi Samsung lại tăng trưởng ấn tượng với mức tăng 2,3 triệu máy.

Đáng chú ý, dòng Galaxy A giá tầm trung chứ không phải dòng cao cấp Galaxy S25 hay Galaxy Edge siêu mỏng, mới là yếu tố chính thúc đẩy doanh số của Samsung.

Kể từ đầu năm 2025, Samsung đã lần lượt tung ra Galaxy A16 5G, A36 và mới nhất là A56 - những mẫu máy có giá hợp lý nhưng trang bị tốt, phù hợp với xu hướng tiêu dùng thực dụng tại Mỹ trong bối cảnh kinh tế đang gặp nhiều sức ép.

Dù vậy, vị thế dẫn đầu của Apple vẫn vững chắc, đặc biệt nếu hãng kịp tung ra dòng iPhone 17 vào cuối Quý III như dự kiến.

Ngoài hai ông lớn này, Motorola và Google tiếp tục duy trì vị trí thứ ba và tư, nhờ các dòng sản phẩm mới đã hoặc sắp ra mắt.

Bên cạnh sự thay đổi về thị phần, ngành công nghiệp smartphone Mỹ cũng đang chứng kiến một bước ngoặt trong chuỗi cung ứng.

Do lo ngại rủi ro từ các chính sách thuế quan dưới thời Tổng thống Donald Trump, các hãng đang chuyển dần hoạt động sản xuất khỏi Trung Quốc.

Kết quả là, số lượng smartphone “Made in China” giảm mạnh, trong khi hàng sản xuất tại Ấn Độ và Việt Nam tăng vọt trong quý vừa qua.

Lô hàng smartphone sản xuất ở Vietnam chiếm 30% thị phần tại Mỹ. Ảnh: Canalys

Lô hàng smartphone sản xuất ở Vietnam chiếm 30% thị phần tại Mỹ. Ảnh: Canalys

Theo ông Sanyam Chaurasia, chuyên gia phân tích cấp cao của Canalys, lần đầu tiên trong lịch sử, Ấn Độ trở thành trung tâm sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu cho thị trường Mỹ, phần lớn nhờ vào việc Apple đẩy nhanh quá trình chuyển đổi chuỗi cung ứng sang nước này.

“Apple đã mở rộng năng lực sản xuất tại Ấn Độ trong vài năm qua như một phần của chiến lược ‘Trung Quốc +1’ và trong năm 2025 đến nay, hãng đã dành phần lớn năng lực xuất khẩu tại Ấn Độ để cung cấp cho thị trường Mỹ. Apple đã bắt đầu sản xuất và lắp ráp các mẫu iPhone 16 Pro tại Ấn Độ, nhưng vẫn phụ thuộc vào các cơ sở sản xuất lâu năm tại Trung Quốc để đáp ứng nguồn cung quy mô lớn cho dòng Pro tại thị trường Mỹ”, báo cáo viết.

Bên cạnh đó, Samsung và Motorola cũng tăng tỷ trọng nguồn cung hướng tới thị trường Mỹ từ Ấn Độ, dù tốc độ và quy mô chuyển dịch của họ vẫn nhỏ và chậm hơn nhiều so với Apple.

Motorola, tương tự Apple, có trung tâm sản xuất chính tại Trung Quốc, trong khi Samsung chủ yếu dựa vào sản xuất tại Việt Nam.

Dù tổng thể thị trường chỉ tăng trưởng nhẹ 1% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng này cũng phản ánh nỗ lực "đi trước đón đầu" của các hãng – đẩy mạnh tồn kho để đối phó với biến động ngắn hạn.

Tuy nhiên, theo Canalys, con số xuất xưởng chưa chắc phản ánh đúng sức mua thực tế từ người tiêu dùng, vốn đang có xu hướng thận trọng hơn vì giá cả và kinh tế khó khăn.

Du Lam

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/viet-nam-la-nguon-cung-smartphone-lon-thu-hai-tai-my-2426607.html