Việt Nam vươn lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 3 vào Singapore
Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết 6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam tạm thời vượt qua Na Uy, lần đầu tiên vươn lên là đối tác cung ứng thủy sản thứ 3 tại thị trường Singapore.

Chế biến thủy sản xuất khẩu. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)
Theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Singapore, trong 6 tháng đầu năm 2025, tổng giá trị nhập khẩu thủy sản từ thế giới của Singapore đạt gần 559,5 triệu SGD, tăng nhẹ 2,4% so với cùng kỳ 2024.
Về đối tác, trong 6 tháng đầu năm 2025, Malaysia và Indonesia hiện là đối tác cung ứng thủy sản lớn nhất và thứ hai cho thị trường Singapore với giá trị nhập khẩu hiện đạt tương ứng 75,2 triệu SGD và 63,2 triệu SGD, chiếm lần lượt 13,4% và 11,3% tổng thị phần thủy sản nhập khẩu tại thị trường này.
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam tạm thời vượt qua Na Uy, lần đầu tiên vươn lên là đối tác cung ứng thủy sản thứ 3 tại thị trường Singapore. Mặc dù tạm thời xếp sau Việt Nam nhưng Na Uy hiện vẫn là một trong những nguồn cung thủy sản chính tới Singapore, tiếp tục dẫn đầu đối với nhóm cá tươi/ướp lạnh trừ phi lê cá và thịt cá (0302) với 43,2% thị phần nhập khẩu của Singapore đối với nhóm này.
Theo số liệu thống kê của Cơ quan Quản lý doanh nghiệp Singapore, trong 6 tháng đầu năm 2025, giá trị nhập khẩu thủy sản nói chung (HS03) từ Việt Nam của Singapore đạt 57,2 triệu SGD, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm 2024, chiếm 10,2% tổng thị phần thủy sản nhập khẩu tại thị trường này.
Ông Cao Xuân Thắng, Tham tán thương mại Việt Nam tại Singapore cho biết trong thời gian tới, với việc quy mô thị trường thủy sản nhập khẩu tại Singapore được duy trì ổn định, Việt Nam có thể sẽ tiếp tục giữ được thị phần cao đối với nhóm Phi lê cá và thịt cá ướp lạnh/cấp đông (0304).
Tuy vậy, đối với các nhóm khác, đặc biệt là hai nhóm động vật giáp xác đã/chưa qua chế biến (0306) và động vật thân mềm đã/chưa qua chế biến (0307), ngoài chịu sự cạnh tranh từ thủy sản xuất xứ Malaysia và Indonesia, thủy sản Việt Nam cũng sẽ phải tiếp tục cạnh tranh với thủy sản từ một số quốc gia như Trung Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ.
Số liệu thống kê của Cơ quan quản lý doanh nghiệp Singapore và ghi nhận của Thương vụ, những năm gần đây các hoạt động xúc tiến thương mại tại địa bàn Singapore đã có những kết quả tốt, thủy sản Việt Nam đã đạt được những bước tiến đáng kể tại thị trường Singapore.
Năm 2024, Việt Nam vượt qua Nhật Bản liên tục duy trì vị trí đối tác lớn thứ 5 trong suốt 12 tháng. Sang quý 1/2025, Việt Nam tiếp tục vươn lên vượt qua Trung Quốc và trở thành đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 4 vào Singapore. Và với kim ngạch ấn tượng trong 6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã tạm thời vượt qua Na Uy để trở thành nguồn cung thủy sản lớn thứ ba cho Singapore, chỉ đứng sau Malaysia và Indonesia.
Để tiếp tục duy trì được thị phần tại địa bàn Singapore, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Singapore khuyến nghị các doanh nghiệp cần tiếp tục tuân thủ tốt các yêu cầu về chất lượng sản phẩm, mẫu mã bao bì, cải tiến công nghệ nhằm ổn định sản lượng, giảm giá thành sản phẩm, tăng sự hiện diện sản phẩm tại địa bàn, tăng cường quảng bá thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu sản phẩm, qua đó góp phần tăng năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế./.