Việt Nam xếp top 10 thế giới tại Olympic Vật lí Quốc tế 2025
Với thành tích 1 Huy chương Vàng và 4 Huy chương Bạc, Đội tuyển Việt Nam lọt top 10/94 quốc gia tại Olympic Vật lý Quốc tế 2025.
Bộ Giáo dục Đào tạo (GD&ĐT) mới nhận được kết quả chính thức của Đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic Vật lí Quốc tế (IPhO) năm 2025 được tổ chức tại nước Cộng hòa Pháp.
Đội tuyển quốc gia Việt Nam có 5 học sinh dự thi và tất cả học sinh đều đoạt huy chương, cụ thể: Em Nguyễn Thế Quân - học sinh lớp 12, Trường Trung học phổthông (THPT) Chuyên Phan Bội Châu, Tỉnh Nghệ An giành huy chương Vàng;
4 học sinh giành huy chương Bạc gồm: Lý Bá Khôi (học sinh lớp 12, Trường THPT ChuyênKhoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên); Trương Đức Dũng (học sinh lớp 12, Trường THPT ChuyênKhoa học Tự nhiên); Nguyễn Công Vinh (học sinh lớp 12, Trường THPT ChuyênBắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh); Trần Lê Thiện Nhân (học sinh lớp 12, Trường THPTChuyên Quốc học Huế, Thành phố Huế).
Với 1 Huy chương Vàng và 4 Huy chương Bạc, đoàn Việt Nam nằmtrong top 10 quốc gia có kết quả cao nhất tại IPhO 2025. Thành tích này tiếpnối chuỗi kết quả ấn tượng mà các đoàn học sinh Việt Nam đạt được tại các kìthi Olympic quốc tế và khu vực trong nhiều năm qua.
Kì thi Olympic Vật lí Quốc tế lần thứ 55 được tổ chức tại Cộnghòa Pháp từ ngày 17/7/2025 đến hết ngày 25/7/2025, với sự tham gia của 94 đoàn(trong đó có 5 đoàn quan sát viên) đến từ 94 quốc gia và vùng lãnh thổ, cùng406 thí sinh dự thi.
Kì thi IPhO 2025 gồm hai ngày thi chính thức: một ngày thilý thuyết và một ngày thi thực nghiệm, mỗi bài thi có thời lượng làm bài là 5giờ.
Bài thi lý thuyết và thực nghiệm thể hiện sự kết hợp tinh tếgiữa Vật lí hiện đại và các hiện tượng thực tiễn gần gũi — từ cấu trúc nguyên tửhydro đến cấu trúc thiên hà, từ dao động của nam châm đến sự hình thành hốthiên thạch. Bài toán về sự tạo bọt khí trong ly sâm panh không chỉ mang ýnghĩa Vật lí sâu sắc (liên quan đến áp suất, âm học, lực ma sát nhớt,...) màcòn là điểm nhấn văn hóa độc đáo, đưa truyền thống ẩm thực Pháp vào đề thiIPhO.
Bài thi thực nghiệm gồm hai bài toán, yêu cầu tư duy tổng hợpvà kỹ năng đo đạc chính xác; trong đó, một bài liên quan đến “hạ cánh và dichuyển an toàn, tránh sa lầy vào những cồn cát trên bề mặt Sao Hỏa của tàu thámhiểm”, và bài còn lại sử dụng cân Gouy để đo mômen từ — đồng thời là một gợi nhắcđầy ý nghĩa về nhà Vật lí người Pháp Louis Georges Gouy, người có nhiều đónggóp trong nghiên cứu từ học và quang học, thể hiện tinh thần tri ân di sản khoahọc Pháp tại kì thi quốc tế được tổ chức trên chính quê hương ông.