Vietnam Airlines tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực
Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã chứng khoán: HVN) tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực trong quý II/2025, bất chấp bối cảnh chi phí nhiên liệu ở mức cao và tỷ giá biến động phức tạp.

Vietnam Airlines đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành Hãng hàng không 5 sao quốc tế.
Với chiến lược mở rộng mạng bay quốc tế, đầu tư hạ tầng đồng bộ và định hướng phát triển nhất quán, Vietnam Airlines đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành hãng hàng không 5 sao quốc tế trong giai đoạn 2025–2030.
Mở rộng mạng bay quốc tế
Trong 6 tháng đầu năm, Vietnam Airlines khai thác gần 78.000 chuyến bay, vận chuyển 12,6 triệu lượt hành khách và 165.000 tấn hàng hóa, tăng trưởng lần lượt 11%, 13% và 16% so cùng kỳ; chỉ số sẵn sàng khai thác đội tàu bay đạt gần 100%. Chiến lược mở rộng mạng bay quốc tế là bước đi then chốt trong việc cụ thể hóa Nghị quyết số 59-NQ/TW về hội nhập quốc tế trong tình hình mới.
Tính đến ngày 1/7/2025, Vietnam Airlines đã khai thác 69 đường bay tới 37 điểm đến tại 21 quốc gia và vùng lãnh thổ, không ngừng gia tăng sự hiện diện tại các khu vực trọng điểm.
Hãng đã khôi phục và mở mới nhiều đường bay kết nối Việt Nam với các trung tâm kinh tế, du lịch năng động như Hà Nội-Moscow (Nga), Hà Nội-Milan (Italia), Thành phố Hồ Chí Minh-Bắc Kinh (Trung Quốc), Đà Nẵng-Osaka (Nhật Bản), Nha Trang-Busan (Hàn Quốc), Phú Quốc-Seoul (Hàn Quốc),...
Hiệu quả từ chiến lược mở rộng mạng bay quốc tế thể hiện rõ khi doanh thu vận tải quốc tế trong 6 tháng qua chiếm tới 60% tổng doanh thu vận tải, tăng hơn 10% so cùng kỳ.
Trong quý II/2025, doanh thu hợp nhất của Vietnam Airlines đạt 28.361 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 2.923 tỷ đồng. Riêng công ty mẹ đạt gần 23.205 tỷ đồng, doanh thu và lợi nhuận sau thuế đạt 2.764 tỷ đồng.

Trong quý II/2025, doanh thu hợp nhất của Vietnam Airlines đạt 28.361 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 2.923 tỷ đồng.
Đạt mức tăng trưởng mạnh mẽ trên nhờ việc hãng đã khôi phục và khai thác nhiều đường bay quốc tế, tối ưu hóa hiệu suất sử dụng đội bay và nguồn lực, cắt giảm chi phí,... Lãi gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của công ty mẹ đạt 3.934,7 tỷ đồng, tương đương 17,3% doanh thu. Tổng doanh thu và thu nhập khác quý II/2025 của công ty mẹ tăng hơn 3.961 tỷ đồng so cùng kỳ năm 2024, trong đó doanh thu từ dịch vụ vận chuyển quốc tế tăng 15,8%.
Kế hoạch tăng vốn điều lệ thêm 22.000 tỷ đồng cho Vietnam Airlines đã được cơ quan có thẩm quyền thông qua, tạo nền tảng vững chắc cho chiến lược đầu tư dài hạn của hãng. Trong đó, 9.000 tỷ đồng đang được triển khai ngay quý III này thông qua phát hành cổ phần cho cổ đông hiện hữu.
Đầu tư chiến lược và chuyển đổi toàn diện
Năm 2025 là năm bản lề để Vietnam Airlines thực hiện những bước đi chiến lược, hướng đến giai đoạn phát triển mới. Hãng đang đẩy mạnh triển khai các dự án đầu tư lớn, trong đó có dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp thế hệ mới, tổng mức đầu tư hơn 92.000 tỷ đồng, dự kiến triển khai trong giai đoạn 2030–2035. Dự án nhằm nâng cao hiệu quả khai thác, tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải carbon.
Tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, Vietnam Airlines đã khởi công nhiều dự án trọng điểm như: Dự án bảo dưỡng thiết bị mặt đất, cung cấp dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện và thiết bị hàng không với năng lực phục vụ tối thiểu 12,5 triệu hành khách và 600.000 tấn hàng hóa mỗi năm; Dự án suất ăn hàng không với công suất thiết kế 40.000 suất/ngày; và Dự án bảo dưỡng tàu bay trên diện tích hơn 45.000m². Các dự án này sẽ hình thành hệ sinh thái dịch vụ đồng bộ, sẵn sàng phục vụ sân bay Long Thành khi đưa vào vận hành.
Chuyển đổi số tiếp tục là trụ cột chiến lược của hãng trong giai đoạn tới. Vietnam Airlines đang phối hợp VNPT triển khai dịch vụ kết nối Internet trên máy bay (IFC – InFlight Connectivity) vào đầu tháng 8/2025, giúp hành khách kết nối liên tục trong suốt hành trình.
Đồng thời, Hãng đẩy mạnh hiện đại hóa hệ thống, tự động hóa dịch vụ, tích hợp định danh điện tử toàn trình, phù hợp định hướng xây dựng hệ sinh thái số hiện đại, hiệu quả và bền vững theo Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Vietnam Airlines đạt mức tăng trưởng mạnh mẽ nhờ việc khôi phục và khai thác nhiều đường bay quốc tế.
Trong lĩnh vực phát triển bền vững, Vietnam Airlines tiên phong triển khai các chuyến bay sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF). Tiêu biểu là chuyến bay quốc tế sử dụng SAF đầu tiên từ Singapore về Hà Nội, và 4 chuyến bay sử dụng SAF nội địa vào ngày 5/6 - Ngày Môi trường thế giới. Các chuyến bay đều được kết hợp giải pháp tối ưu nhiên liệu, thể hiện cam kết rõ ràng của Vietnam Airlines đối với mục tiêu Net Zero 2050 và chiến lược ESG toàn diện.
Hãng cũng đang xúc tiến phát triển sản phẩm vận tải hàng hóa chuyên biệt, thuê tàu bay chuyên chở hàng (Freighter), tận dụng tiềm năng logistics và lợi thế sân bay trung chuyển. Đây sẽ là mảng kinh doanh được đầu tư bài bản nhằm nâng cao hiệu quả khai thác đội tàu và đa dạng hóa nguồn thu.
Những nỗ lực toàn diện trong nửa đầu năm 2025 đã mang lại cho Vietnam Airlines nhiều danh hiệu quốc tế danh giá: Top 20 hãng hàng không tốt nhất thế giới, Top 25 hãng an toàn nhất, Hãng có hạng phổ thông đặc biệt tốt nhất, Hãng hàng không 5 sao (theo Tổ chức APEX), Top 10 hãng hàng không châu Á tốt nhất và Top 10 hãng có hạng ghế tốt nhất do tạp chí DestinAsia bình chọn.
Đặc biệt, Vietnam Airlines được xếp hạng 86/500 trong danh sách Fortune Southeast Asia 500 năm 2025.
Trong 6 tháng cuối năm, Vietnam Airlines đặt mục tiêu khai thác 81.000 chuyến bay, vận chuyển 13,1 triệu lượt hành khách và doanh thu vận tải hàng không đạt 46.200 tỷ đồng. Hãng tập trung vào các giải pháp then chốt: nâng cao hiệu quả điều hành, tối ưu dòng tiền, bảo đảm ổn định khai thác, đầu tư hạ tầng, đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.