Vietnam's next top model mùa 9: Drama có còn đủ sức giữ khán giả?

Sau 9 mùa giải, Vietnam's next top model vẫn gây tranh cãi bởi sự cũ kỹ khi đẩy kịch tính bằng thử thách phi thực tế hay phát ngôn gay gắt của những người tham gia chương trình...

Vietnam's next top model gây tranh cãi vì sự cũ kỹ

10 năm trước, Vietnam's next top model được tôn vinh là chương trình truyền hình thực tế hàng đầu về người mẫu tại Việt Nam. Đây cũng là bước đệm cho nhiều gương mặt vàng trong làng mốt Việt, từng khiến người xem háo hức dõi theo từng tập để tìm ra một biểu tượng mới.

Thế nhưng, trải qua 9 mùa giải, chương trình ngày càng bị khán giả chê bai về sự thiếu mới lạ và đột phá.

Top 15 Vietnam’s Next Top Model tạo dáng bên ngựa.

Top 15 Vietnam’s Next Top Model tạo dáng bên ngựa.

Xuyên suốt 4 tập đã lên sóng, hầu hết những thông tin của Vietnam's Next Top Model mùa chín xuất hiện trên truyền thông và mạng xã hội chủ yếu là những phát ngôn, thử thách gây tranh cãi của những người tham gia chương trình.

Ngay từ tập mở màn, thí sinh bị treo lơ lửng trên không để tạo dáng - một format từng xuất hiện nhan nhản ở những mùa trước, thậm chí đã cũ mòn từ cả chục năm nay. Một số khán giả còn cho rằng thử thách này quá nguy hiểm, không thực tiễn trong nghề người mẫu.

Tương tự, trong thử thách chụp ảnh với ngựa dưới mưa, top 15 phải tạo dáng trên lưng ngựa trong điều kiện thời tiết không thuận lợi.

Khi người mẫu thực hiện thử thách, ban giám khảo liên tục có những đánh giá không tốt cho cách tạo dáng của top 15: "Dáng gì vậy trời"; "Hình thời trang không phải hình lưu niệm"; "Tạo dáng quá bình thường"; "Sến rện cả một bầu trời"…

Giám khảo Nam Trung nói "diễn với ngựa phải ngựa hơn con ngựa". Giám khảo Đỗ Mạnh Cường góp ý các bạn người mẫu có chiều cao cần cố gắng nhiều hơn, chiều cao không giúp trở thành top model, "phải điên điên, buổi chụp hình mới thú vị".

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng thử thách này quá khắc nghiệt, không an toàn, chỉ để tạo kịch tính.

Trong tập thử thách runway liên hoàn, thí sinh phải catwalk trên địa hình hiểm hóc gồm dốc cao, bậc thang dựng đứng, sàn trải sỏi đá. Trong khi đó, họ vẫn phải giữ thần thái và mang giày cao gót. Khán giả nhìn qua cũng thấy rùng mình vì độ nguy hiểm, còn ban giám khảo liên tục bắt lỗi từng bước đi, từng cái vịn tay lên lan can vì suýt ngã của thí sinh.

Không những vậy, dù là một chương trình về thời trang nhưng khâu thiết kế sân khấu cũng bị chê lộn xộn, xấu và cẩu thả

Trên kênh YouTube của nhà sản xuất, một khán giả bày tỏ: "Catwalk của mấy mùa có Thanh Hằng toàn thử thách nguy hiểm. Khi thì thí sinh trẹo chân khi đi trên giày cao 30-50cm, mùa thì bắt thí sinh catwalk, bưng bê vị trí rất cao... Sao chương trình không nghĩ ra được thử thách thực tế hơn vậy?".

Hình ảnh của Thanh Hằng khi thị phạm trong thử thách đu dây tạo dáng trên cao bị khán giả chê.

Hình ảnh của Thanh Hằng khi thị phạm trong thử thách đu dây tạo dáng trên cao bị khán giả chê.

Năm nay, Vietnam's Next Top Model bước sang mùa thứ 9 nhưng những "đặc sản" như cãi nhau, la hét của huấn luyện viên, thí sinh vẫn như "chiêu cũ soạn lại" của nhà sản xuất.

Chẳng hạn, trong tập 3, thí sinh Phạm Thu An (Phạm An) rơi vào nhóm nguy hiểm cùng Ái Băng, Uyên Đỗ và Tâm Thanh. Khi đối diện giám khảo Thanh Hằng trong phòng loại, cô tự nhận xét: "Em thấy phần thi vừa rồi của mình không quá tệ để đứng ở đây. Em cũng khá bất ngờ đó".

Phát ngôn và biểu cảm này khiến siêu mẫu khó chịu. Thanh Hằng nghiêm giọng: "Em đang nói chuyện với ai? Chị là bạn em à? Em phải hiểu phần lớn những câu chuyện tiêu cực xảy ra đều đến từ thái độ".

Trong khi đó, giám khảo Nam Trung, Hà Đỗ cũng vấp tranh cãi vì thường xuyên la hét, mắng mỏ thí sinh, thay vì góp ý và có những điều chỉnh phù hợp cho các người mẫu trẻ.

Show truyền hình thực tế cần thực tế hơn

Theo chuyên gia truyền thông Hằng Nguyễn, trong bối cảnh mạng xã hội phát triển, truyền hình thực tế, gameshow giải trí không thể áp dụng công thức cũ để giữ chân khán giả.

Thử so sánh với những chương trình thực tế gây sốt hiện nay, bà Hằng đánh giá, những năm trước, khán giả dễ bị hút bởi tranh cãi, sốc – lạ – độc, bây giờ công thức chinh phục họ lại nằm ở sự chân thực, nhân văn và có tính gắn kết cộng đồng.

Chương trình truyền hình thực tế Anh trai vượt ngàn chông gai liên tục gây sốt mạng xã hội.

Chương trình truyền hình thực tế Anh trai vượt ngàn chông gai liên tục gây sốt mạng xã hội.

Đơn cử, show Anh trai vượt ngàn chông gai thành công nhờ khơi gợi tinh thần nỗ lực, câu chuyện "đàn ông trưởng thành" nhưng vẫn đầy cảm xúc. Show Anh trai say hi tập trung vào âm nhạc, sân khấu trẻ trung, thần tượng và cảm xúc tích cực. Format chung của 2 chương trình này đều thiên về biểu diễn, tạo khoảnh khắc lan tỏa bằng âm nhạc, hình ảnh đẹp, tương tác gần gũi với khán giả...

Nhà sản xuất Anh trai vượt ngàn chông gai từng công bố có rating cao nhất (7.43), các nội dung với hashtag liên quan trên toàn bộ nền tảng mạng xã hội thu hút hàng tỷ lượt xem. Show Anh trai say hi cũng có rating top đầu và hàng tỷ lượt xem từ nhiều nền tảng như YouTube, TikTok...

Trong khi đó, chương trình truyền hình thực tế Gia đình ha ha khai thác chất liệu hài hước từ đời sống, biến những tình huống quen thuộc thành tiếng cười nhẹ nhàng. Từ khi lên sóng, chương trình tên tục vào top trending YouTube, top 1 tỷ suất người xem của VTV, top 2 chương trình giải trí được thảo luận nhiều nhất trên mạng xã hội...

Hình ảnh trong chương trình truyền hình thực tế Gia đình ha ha.

Hình ảnh trong chương trình truyền hình thực tế Gia đình ha ha.

Tại Hàn Quốc, những show đình đám, duy trì thương hiệu hàng thập kỷ qua cũng không dựa trên chiêu trò kịch tính, mà ở tính cộng đồng và văn hóa gắn kết. Chẳng hạn, Running man giữ sức hút hơn 10 năm nhờ biến tinh thần đồng đội, tình bạn, sự hài hước như một công thức bất bại.

Gần đây, show Earth srcade hay The genius cũng tạo trào lưu mới vì có format mới lạ, nhưng vẫn đặt yếu tố giải trí và tương tác văn minh lên hàng đầu.

Ở Trung Quốc, xu hướng truyền hình thực tế lại thiên về âm nhạc và thần tượng hóa nghệ sĩ. Những chương trình như Sáng tạo doanh hay Đạp gió không chỉ là cuộc thi mà còn là bệ phóng cho thần tượng, gắn với văn hóa thần tượng mạnh mẽ.

"Qua rồi thời kỳ khán giả xem truyền hình thực tế chỉ để cho vui. Khi khán giả văn minh hơn, những chiêu trò, lạm dụng drama (kịch tính - PV) cũ kỹ dễ gây phản ứng ngược. Khi đó, không chỉ kinh phí mà giá trị/ thông điệp nhân văn và sự gắn kết mới là công thức để giữ chân khán giả.

Chính vì vậy, truyền hình thực tế Việt muốn tìm lại ánh hào quang, nhà sản xuất cần dám thay đổi và tìm ra công thức lan tỏa, gia vị riêng, thay vì tiếp tục lặp lại chiêu cũ trong một cuộc chơi mới. Sau cùng, cảm xúc mới là thứ quyết định", bà Hằng nhận định.

Bạch Dương

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/vietnams-next-top-model-mua-9-drama-co-con-du-suc-giu-khan-gia-192250824110057628.htm