VKSND tỉnh Thanh Hóa tập huấn công tác kiểm sát giải quyết khiếu nại, tố cáo

Ngày 22/8/2025, VKSND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị tập huấn công tác kiểm sát giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp. Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Hội nghị được tổ chức trực tiếp và trực tuyến, kết nối từ điểm cầu VKSND tỉnh đến 13 điểm cầu VKSND khu vực.

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu VKSND tỉnh có các đồng chí Lãnh đạo Viện, Lãnh đạo các phòng nghiệp vụ, Kiểm sát viên, công chức làm công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; tại 13 điểm cầu VKSND khu vực có các đồng chí Viện trưởng, Phó Viện trưởng phụ trách, Kiểm sát viên, công chức làm công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Toàn cảnh Hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh nhấn mạnh trong những năm qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm. Nhiều Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước đã được ban hành để nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác này, như Chỉ thị số 35-CT/TW, Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15, Kết luận số 107-KL/TW.

Đối với ngành Kiểm sát, Viện trưởng VKSND tối cao đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả công tác này trong toàn Ngành, như Nghị quyết số 118/NQ-BCSĐ, Nghị quyết số 13-NQ/ĐU và yêu cầu VKSND các địa phương xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện có hiệu quả.

Ban Thường vụ Đảng ủy, lãnh đạo VKSND tỉnh xac định công tác kiểm sát giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp là khâu công tác trọng tâm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả khâu công tác này.

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu tại Hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Phượng, Chánh Thanh tra và đồng chí Hàn Văn Vinh, Phó Chánh thanh tra VKSND tỉnh đã trao đổi những vấn đề trọng tâm cần nắm vững trong các chuyên đề “Phân loại, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong hoạt động của VKSND” “Nâng cao chất lượng công tác kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tố tụng dân sự, tố tụng hành chính của TAND” .

Đồng chí Nguyễn Thị Phượng, Chánh Thanh tra VKSND tỉnh trao đổi nội dung chuyên đề 1 tại Hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Thị Phượng, Chánh Thanh tra VKSND tỉnh trao đổi nội dung chuyên đề 1 tại Hội nghị.

Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh ghi nhận các chuyên đề tập huấn đã tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc trong nhận thức và áp dụng pháp luật liên quan đến việc giải quyết và kiểm sát việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp. Đồng thời yêu cầu VKSND hai cấp thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Tiếp tục xác định đây là khâu công tác quan trọng, cần quan tâm, có biện pháp để nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị phối hợp với cấp ủy cùng lãnh đạo, chỉ đạo việc phổ biến, quán triệt và thực hiện Kết luận số 107 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 118 của Ban cán sự đảng VKSND tối cao và Nghị quyết số 13 của Đảng ủy VKSND tối cao về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; tổ chức nghiên cứu các quy định của pháp luật nhất là các quy định mới được sửa đổi, bổ sung năm 2025, đảm bảo áp dụng chính xác trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ.

Bố trí, sắp xếp cán bộ có năng lực, trình độ, kỹ năng nghiệp vụ, có kiến thức tổng hợp để thực hiện công tác tiếp công dân, phân loại, xử lý đơn; đảm bảo việc phân loại đơn chính xác, tránh tình trạng đơn chuyển lòng vòng, qua nhiều cấp gây bức xúc trong nhân dân.

Tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn; quản lý đơn phải đảm bảo đầy đủ, chặt chẽ, chính xác, theo dõi được tiến độ và kết quả giải quyết. Đơn vị tiếp công dân, kiểm sát, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp thường xuyên rà soát, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nghiệp vụ có liên quan để tham mưu cho lãnh đạo Viện kiểm sát hai cấp thực hiện tiếp công dân theo quy định và giải quyết kịp thời, dứt điểm đơn khiếu nại, tố cáo kéo dài; hạn chế tối đa số đơn phân loại không chính xác dẫn đến việc chuyển đơn lòng vòng, qua nhiều cấp, ảnh hưởng đến thời hạn giải quyết đơn, gây bức xúc trong nhân dân.

Nâng cao chất lượng công tác kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp, trong đó đặc biệt chú trọng công tác kiểm sát việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực tố tụng dân sự, tố tụng hành chính của Tòa án, áp dụng các phương thức kiểm sát phù hợp để nâng cao hiệu quả công tác này; yêu cầu Tòa án cùng cấp thực hiện nghiêm Thông tư liên tịch số 01/2018 về báo cáo kết quả giải quyết đơn trong hoạt động tư pháp.

Quá trình thực hiện, cần tổng hợp những hạn chế, khó khăn, vướng mắc để báo cáo kiến nghị hoặc đề xuất sửa đổi bổ sung; tăng cường phát hiện vi phạm, thiếu sót để ban hành kháng nghị, kiến nghị yêu cầu khắc phục, sửa chữa. Đồng thời báo cáo về Thanh tra- khiếu tố VKSND tỉnh để tổng hợp tham mưu ban hành kiến nghị phòng ngừa chung đến cơ quan tư pháp cấp tỉnh.

Hương Lan

Nguồn BVPL: https://baovephapluat.vn/kiem-sat-24h/ban-tin-kiem-sat/vksnd-tinh-thanh-hoa-tap-huan-cong-tac-kiem-sat-giai-quyet-khieu-nai-to-cao-183105.html