Vosco chi hơn 1.850 tỷ đồng mua hai tàu dầu cũ
Vosco sẽ bổ sung thêm vào đội tàu hai tàu dầu được đóng tại Trung Quốc từ năm 2021, với tổng mức đầu tư hơn 1.850 tỷ đồng.

Tàu Celsius Philadelphia được Vosco dự kiến mua với giá cao nhất 35 triệu USD, tương đương hơn 900 tỷ đồng. Ảnh: Walter Pless.
Hội đồng quản trị Công ty CP Vận tải biển Việt Nam (Vosco) mới đây đã thông qua kế hoạch mua thêm 2 tàu dầu sản phẩm cỡ mid range. Thương vụ sẽ được hoàn tất trong năm 2025, với mục tiêu tăng cường năng lực khai thác của doanh nghiệp.
Hai chiếc tàu là Celsius Philadelphia và Celsius Portsmouth, đều được đóng tại Trung Quốc vào năm 2021, có trọng tải 50.300DWT, dự kiến được Vosco mua với giá tối đa là 35 triệu USD và 37 triệu USD, tương đương với hơn 900 tỷ đồng và hơn 950 tỷ đồng, chưa bao gồm thuế, phí chuyển nhượng, đăng ký cũng như nhiên liệu tồn khi bàn giao tàu.
Như vậy, Vosco sẽ chi hơn 1.850 tỷ đồng cho việc nhận chuyển nhượng hai tàu này, trong đó 70% là vốn vay thời hạn 7 năm, với lãi suất 7% trong năm đầu tiên và 8,5% trong các năm tiếp theo.
Dự kiến, hai chiếc tàu có thời gian hoàn vốn khoảng 9 – 11 năm, tùy thuộc vào hình thức khai thác, tình hình sản xuất kinh doanh cũng như biến động chi phí lãi vay. Trong đó, tàu Celsius Portsmouth hiện đang được khai thác theo hợp đồng thuê định hạn đến cuối 2025 hoặc đầu 2026, do đó tạo ra nguồn thu cho công ty ngay khi nhận tàu vào khoảng 15/6- 15/7/2025.
Thương vụ này sẽ nâng tổng đội tàu của Vosco lên 18 chiếc, bao gồm 9 tàu khô, 2 tàu container và 7 tàu dầu.
Trước đó, Vosco cũng nhận bàn giao hai tàu khô là Sunlight và Starlight vào đầu quý I và quý II năm nay.
Theo kế hoạch được thông qua tại đại hội cổ đông thường niên 2025, công ty sẽ đầu tư thêm 2 tàu dầu cỡ mid range, 4 tàu khô cỡ Ultramax và 1 – 2 tàu container trọng tải khoảng 1.000 teus, bên cạnh tiếp tục thuê tàu để khai thác, cũng như thanh lý một số tàu cao tuổi, không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật.
Tổng kế hoạch đầu tư tàu mới của Vosco lên đến hơn 10.000 tỷ đồng, được đưa ra trong bối cảnh công ty đã khắc phục hết các khoản lỗ lũy kế từ giai đoạn vận tải biển gặp khó khăn, sạch nợ vay và sở hữu hơn 1.300 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng tính đến cuối năm 2024.
Nhờ bức tranh tài chính lành mạnh, kế hoạch đầu tư tàu mới của Vosco được nhiều ngân hàng quan tâm và đồng hành. Trong đó, việc mua lại tàu hàng khô Sunlight được Vosco thực hiện dưới sự đồng hành về vốn của Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB).
Để thực hiện chiến lược đầu tư tàu mới, Vosco sử dụng phương pháp tính khấu hao nhanh các tàu đang khai thác. Đây là một trong những nguyên nhân phía Vosco đưa ra để giải thích cho mức lợi nhuận âm quý I/2025, bên cạnh yếu tố liên quan đến mùa vụ khai thác vận tải biển và kế hoạch bảo dưỡng tàu.
Cụ thể, quý I/2025, doanh thu của Vosco đạt 462 tỷ đồng, lỗ 53 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Vosco, công ty vẫn có lãi trong quý I nếu tính khấu hao theo phương pháp thông thường.
Dự kiến, Vosco sẽ có lãi trở lại trong quý II. Công ty đặt mục tiêu năm 2025 sẽ giữ nguyên doanh thu ở mức 6.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế giảm 10% còn 376 tỷ đồng trong năm 2025.
Nguồn Nhà Quản Trị: https://theleader.vn/vosco-chi-hon-1850-ty-dong-mua-hai-tau-dau-cu-d40720.html