Vụ đâm va trên sông Lòng Tàu: 1 tàu đã cập cảng Hong Kong an toàn

Tàu KMTC SURABAYA đã cập cảng Hong Kong trả hàng sau khi 2 chủ tàu liên quan đến vụ tai nạn trên sông Lòng Tàu cam kết chi trả trước và chịu trách nhiệm về những thiệt hại.

Ngày 7/6, lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải TP.HCM cho biết, tàu KMTC SURABAYA (chở hàng container) đã cập cảng Hong Kong trả hàng sau khi 2 chủ tàu cam kết chi trả trước và chịu trách nhiệm về những thiệt hại do vụ đâm va gây ra và sự cố tràn dầu trên sông Lòng Tàu (TP.HCM) hôm 25/4.

Hàng hóa được di chuyển từ tàu GLENGYLE sang sà lan để giải phóng tàu này.

Hàng hóa được di chuyển từ tàu GLENGYLE sang sà lan để giải phóng tàu này.

Theo đó, cuối tháng 5, Công ty cổ phần Falcon Logistics đã có văn bản gửi Cảng vụ Hàng hải TP.HCM xin cho tàu KMTC SURABAYA rời cảng.

Khi xảy ra vụ đâm va, tàu KMTC SURABAYA đang vận chuyển nhiều hàng hóa của các chủ hàng Việt Nam, trong đó có một số loại hàng dễ hư hỏng. Việc tàu tiếp tục phải lưu lại tại cảng trong thời gian dài sẽ không chỉ gây thiệt hại về kinh tế cho chủ tàu, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi và gây thiệt hại lớn cho các chủ hàng trong nước.

Ngay sau khi nhận được văn bản trên, Cảng vụ đã tổ chức cuộc họp để xem xét đề nghị trên với sự tham dự của đại diện các cơ quan, đơn vị gồm: Chi cục Bảo vệ môi trường, Chi cục Thủy lợi - Sở Nông nghiệp và Môi trường TP.HCM, UBND huyện Cần Giờ.

Chủ tàu GLENGYLE và chủ tàu KMTC SURABAYA đã có bản thỏa thuận về việc chủ tàu GLENGYLE sẽ chịu trách nhiệm chi trả trước liên quan đến toàn bộ các chi phí về khắc phục hậu quả do dầu tràn sau tai nạn đâm va giữa hai tàu.

Đồng thời, chủ tàu KMTC SURABAYA cũng có cam kết thực hiện trách nhiệm của mình về bồi thường các tổn thất và thiệt hại của các bên liên quan đến vụ việc đâm va.

Sau khi kiểm tra tình trạng kỹ thuật của tàu KMTC SURABAYA, Tổ chức đăng kiểm NK đã đánh giá và xác nhận tình trạng kỹ thuật của tàu. Tàu đã thực hiện sửa chữa tạm thời tại khu vực sống mũi nhằm đảm bảo yêu cầu kín nước theo quy định và được Tổ chức đăng chức đăng kiểm và chính quyền tàu mang cờ Panama cấp giấy chứng nhận tạm thời cho phép tàu được chạy 01 chuyến để trả hàng và lên đà tiến hành sửa chữa toàn diện.

Đến ngày 4/6, tàu KMTC SURABAYA đã cập cảng Hong Kong an toàn để giải phóng hàng.

Riêng tàu GLENGYLE, Cảng vụ cho hay, hàng hóa đang được chuyển sang sà lan để giải phóng tàu, sau đó sẽ có phương án cụ thể.

Được biết đến nay, Tổ điều tra tai nạn hàng hải (thuộc Cảng vụ Hàng hải TP.HCM) cũng đã hoàn tất việc thu thập hồ sơ, tài liệu và chứng cứ liên quan, bao gồm cả việc lấy lời khai của các thuyền viên trên tàu, phục vụ cho quá trình điều tra theo đúng quy định pháp luật.

Trước đó, vào khoảng 22h40 ngày 25/4, đã xảy ra vụ va chạm giữa hai tàu chở hàng, gồm tàu chở hàng container ký hiệu KMTC SURABAYA (quốc tịch Panama) và tàu chở hàng rời GLENGYLE (quốc tịch Hong Kong) tại khu vực cột đèn 15 trên sông Lòng Tàu thuộc xã An Thới Đông.

Sau va chạm, tàu chở hàng container bị hỏng phần mũi tàu và tàu chở hàng rời bị thủng phần lái (chìm phần lái). Vụ tai nạn không có thương vong về người và không thiệt hại về hàng hóa.

Tuy nhiên, theo thống kê ban đầu, sự cố tràn dầu đã lan ra với bán kính 20km, làm khoảng 30ha rừng ngập mặn ở Cần Giờ bị ảnh hưởng; một số hộ nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại…

Mai Huyên

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/vu-dam-va-tren-song-long-tau-1-tau-da-cap-cang-hong-kong-an-toan-192250607180729142.htm